ขนไก่สาวไทยคว้ารองแชมป์อูเบอร์คัพ บันทึกประวัติศาสตร์ครั้งแรก ในรอบ 61 ปี

ขนไก่สาวไทยคว้ารองแชมป์อูเบอร์คัพ บันทึกประวัติศาสตร์ครั้งแรก ในรอบ 61 ปี


 

 

 

การแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก ในศึก "โททัล บีดับบลิวเอฟ โทมัส-อูเบอร์คัพ ไฟนอล 2018" ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี  เมื่อวันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม 2561 เป็นการลงสนามแข่งขันวันที่หกในรอบชนะเลิศของทีมหญิงอูเบอร์ คัพ

 

ประเภททีมหญิงอูเบอร์ คัพรอบชิงชนะเลิศ  ไทย ทีมวางอันดับ 4 ของรายการ ที่พลิกโค่นทีมสาวจีน แชมป์ 14 สมัยมาได้ในรอบรองชนะเลิศ สามารถสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศลุ้นถ้วยอูเบอร์คัพได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 61 ปี พบกับ ญี่ปุ่น ทีมวางอันดับ 1 ของรายการ อดีตแชมป์ 5 สมัย ในปี ค.ศ.1966, 1969, 1972, 1978, 1981

 

 

หญิงเดี่ยวมือ 1 "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 4 ของโลก แพ้ อกาเนะ ยามากูชิ มืออันดับ 2 ของโลกจากญี่ปุ่น 0-2 เกม 15-21,19-21  ใช้เวลาแข่งขัน 46 นาที ทีมญี่ปุ่นขยับออกนำ 1-0 คู่

 

 

หญิงคู่มือ 1 ไทยปรับทัพมาใช้คู่เฉพาะกิจ  "กิ๊ฟ"จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล แพ้ ซายากะ ฮิโรตะ กับ ยูกิ ฟูกูชิมา คู่มืออันดับ 2 ของโลกจากญี่ปุ่น 0-2 เกม 18-21,12-21  ใช้เวลาแข่งขัน 46 นาที ทีมญี่ปุ่นขยับออกนำ 2-0 คู่

 

 

หญิงเดี่ยวมือ 2 "แน็ต" ณิชชาอร จินดาพล มืออันดับ 11 ของโลก แพ้ โนโซมิ โอกูฮาระ มืออันดับ 9 ของโลกจากญี่ปุ่น 0-2 เกม 12-21,9-21ใช้เวลาแข่งขัน 42 นาที ทีมญี่ปุ่น เอาชนะทีมสาวไทยไปได้ 3-0 คู่ คว้าแชมป์อูเบอร์คัพ 2018 ไปครองเป็นสมัยที่ 6

 

 

 

 

โดยในพิธีมอบรางวัลให้กับนักกีฬาได้รับเกียรติจาก  เจเลดีน บราวร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโอเซียเนีย , ดาโตะ ลิม เตียงเคียด ประธานคณะกรรมการฝ่ายการเงินสหพันธ์แบดมินตันโลก(BWF), ทนง ลี้อิสสระนุกูล ประธานบริษัทโททัล ไทยแลนด์, ไพศาล รังสีกิจโพธิ์ อุปนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ, วุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทยจำกัด, วรนันท์ สุทธปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารการตลาด ธนาคารเอชเอสบีซี ร่วมกันมอบเหรียญรางวัล ของที่ระลึก ผ้าพันคอ และมาสคอร์ตน้องไอยรา ให้กับทีม เกาหลีใต้ และ จีน ที่ครองอันดับ 3 ในศึกอูเบอร์คัพ 2018 ปีเตอร์  ทาคาลาร์ ประธานฝ่ายจัดการแข่งขันของสหพันธ์แบดมินตันโลก(BWF), อันโตนีโอ มิรันด้า กรรมการผู้จัดการบริษัทโททัลไทยแลนด์ ,  พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคมแบดมินตันฯ ร่วมกันมอบเหรียญรางวัล ของที่ระลึก ผ้าพันคอ และมาสคอร์ตน้องไอยรา ให้กับทีมรองชนะเลิศ ทีมไทย ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศลุ้นถ้วยอูเบอร์คัพได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในรอบ 61 ปี

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย,สมาชิกคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์, สเตฟาน ลากูร์ รองประธานฝ่ายการตลาดและบริการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคและตะวันออกกลางบริษัทโททัล, มร.เบน โยนียามา ประธานโยเน็กซ์จากประเทศญี่ปุ่น ร่วมกันมอบเหรียญรางวัล ของที่ระลึก ผ้าพันคอ และมาสคอร์ตน้องไอยรา ให้กับทีมชนะเลิศ ทีมญี่ปุ่น

 

ส่วน พอล อีริค โฮเยอร์ ลาร์สเซ่น ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก (บีดับเบิลยูเอฟ) เป็นผู้มอบถ้วยชนะเลิศแชมป์โลกประเภททีมหญิง อูเบอร์คัพ 2018 ให้กับ  ทีมญี่ปุ่น ที่หวนกลับมาครองแชมป์ได้อีกครั้งหลังจากที่ต้องรอมานานถึง 37 ปี โดยครั้งสุดท้ายที่ครองแชมปืในปี ค.ศ.1981



ทางด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ได้เปิดเผยว่า "ขอขอบคุณ BWF ที่มอบความไว้วางใจให้ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพจัดทัวร์นาเมนท์ที่ยิ่งใหญ่ระดับชิงแชมป์โลก  ขอบคุณตั้งแต่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสถานที่ไปจนถึงฝ่ายจัดการแข่งขันทั้งหมดทุกๆท่าน  ที่ร่วมมือทำงานกันอย่างหนัก ผลงานในการเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยออกไปสู่สายตาของคนทั่วโลก  จนเกิดความประทับใจกับประเทศไทยของเรา ขอชื่นชมทีมนักกีฬา ผู้ฝึกสอน ที่ร่วมกันทำงานอย่างเป็นทีมเวิร์ค ตลอดระยะเวลาตั้งแต่ได้ร่วมกันเก็บตัวมาด้วยกันกว่า 2 เดือน จนผลงานที่แสดงออกมานั้นเป็นที่ประทับใจของแฟนแบดมินตันชาวไทยทั่วประเทศ โดยเฉพาะทีมหญิงที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าสู่รอบชิงได้เป็นครั้งแรกในรอบ 61 ปีถึงแม้ว่าจะต้องพ่ายให้กับญี่ปุ่นในรอบชิงวันนี้ แต่ในเส้นทางที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นเกมที่เอาชนะไต้หวัน 3 ต่อ 2 คู่ อินโดนีเซีย 3 ต่อ 2 คู่ รวมถึงชนะทีมจีนดีกรีแชมป์ 14 สมัย มา 3 ต่อ 2 คู่ในรอบรอง ก็ได้แสดงศักยภาพของทีมนักกีฬาแบดมินตันสาวไทย ได้อย่างยอดเยี่ยม  ส่วนทีมชาย ถึงแม้จะตกรอบแบ่งกลุ่ม แต่ในแมทช์ที่พบกับเกาหลีใต้ และอินโดนีเซีย ก็ต่อสู้ได้ใจกองเชียร์ไปทั้งประเทศที่สำคัญที่สุด ขอขอบคุณกองเชียร์ชาวไทยที่เข้ามาให้กำลังใจกันอย่างมากทุกวัน เพราะสิ่งนี้ นักกีฬาของไทยทุกคนบอกว่า คือพลังสำคัญที่ทำให้โชว์ฟอร์มออกมาได้ดีในทุกๆแมทช์"