จับสายแบดมินตันโอลิมปิกเกมส์ปารีส "เมย์ รัชนก" งานหินร่วมสาย "ไถ้ ซื่อหยิง"

จับสายแบดมินตันโอลิมปิกเกมส์ปารีส

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 12 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส 

ในกีฬาแบดมินตันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 นั้น มีนักแบดมินตันไทยผ่านเข้ามาได้ถึง 9 คน จากทั้งหมด 5 ประเภท ประกอบไปด้วย ประเภทชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 8 ของโลก , หญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 21 ของโลก, "เม" ศุภนิดา เกตุทอง มืออันดับ 16 ของโลก , ชายคู่ "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย" กิตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 24 ของโลก ,หญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 10 ของโลก, คู่ผสม "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 6 ของโลก

การจับสายการแข่งขันนั้น มีนักกีฬาแบดมินตันทั่วโลกได้ตั๋วไปโอลิมปิกรวมทั้งหมด 172 คน แบ่งเป็นชายเดี่ยว 38 คน และหญิงเดี่ยว 38 คน และประเภทคู่ ประเภทละ 32 คน หรือ 16 คู่  โดยประเภทชายและหญิงเดี่ยวนั้นจะนำนักแบดมินตันอันดับ 1-13 เป็นมือวาง ส่วนในประเภทคู่จะนำ 4 อันดับแรกเป็นมือวางในการจับสายครั้งนี้ โดยจะใช้อันดับจากการเก็บคะแนนใน OLYMPICS RACE TO PARIS ที่สิ้นสุดไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา 

ประเภทคู่ผสม "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 6 ของโลก อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากเกาหลีใต้ ,  โคเซล่า แมมเมรี่ กับ ทานิน่า วิโอเลต แมมเมรี่ คู่มืออันดับ 48 ของโลกจากแอลจีเรีย และ โรลลิ่ง ทาเบลลิ่ง กับ เซเรน่า เพียค คู่มืออันดับ 19 ของโลกจากเนเธอร์แลนด์ 

ประเภทหญิงคู่  "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 10 ของโลก อยู่ในกลุ่มดี ร่วมกับ เบ็ค ฮานา กับ ลี โซฮี คู่มืออันดับ 2 ของโลกจากเกาหลีใต้ , ไมเค่น ฟลูการ์ด กับ ซาร่า ไทเกเซ่น คู่มืออันดับ 25 ของโลกจากเดนมาร์ก และ มาร์ก็อต แลมเบิร์ต กับ แอนเน่ ทราน คู่มืออันดับ 17 ของโลกจากฝรั่งเศส 

 

ประเภทหญิงเดี่ยว "เม" ศุภนิดา เกตุทอง ถูกจัดเป็นมือวางอันดับ 11 ของรายการ มืออันดับ 16 ของโลก อยู่ในกลุ่มดี  ร่วมกับ จูเลียน่า เวียน่า วิเอร่า มืออันดับ 50 ของโลกจากบราซิล และ โล ซินหยาน มืออันดับ 47 ของโลกจากฮ่องกง  ส่วนไฮไลท์ไปอยู่ที่ "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 21 ของโลก เจอศึกหนัก เมื่ออยู่ในกลุ่มอี  ร่วมกับ ไถ้ ซื่อหยิง มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน และ เลียนเน่ ทราน มืออันดับ 57 ของโลกจากเบลเยียม 

 

ประเภทชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ถูกจัดเป็นมือวางอันดับ 8 ของรายการ และมืออันดับ 8 ของโลก เจ้าของแชมป์โลกคนล่าสุด  อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ คัลเล่ โจโนเน่น มืออันดับ 61 ของโลกจากฟินแลนด์ และ จอร์เจส จูเลี่ยน พอล มืออันดับ 109 ของโลกจากมอรีเชียส 

ส่วนในประเภทชายคู่ จะเลื่อนการจับสลากแบ่งสายออกไปอย่างไม่มีกำหนด โดยการพิจารณาของศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) หลังมีประเด็นที่ให้สิทธิ์ชายคู่จากฝรั่งเศส สามารถได้รับไวด์การ์ด (Wild Card) เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกได้เมื่อเช้านี้ ซึ่งปกติแล้ว จะมีกันทั้งสิ้น 16 คู่ แต่เกิดความผิดพลาดจาก BWF ในขั้นตอนการคำนวนคะแนนจนทำให้เกิดความสับสน ทำให้คู่ฝรั่งเศส ลูคัส คอวี กับ โรนัลด์ ลาบาร์  จะได้รับสิทธิ์เป็นคู่ที่ 17

สำหรับแบดมินตันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 5 ส.ค.67 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า ส่วนการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มจะแข่งขันในระหว่างวันที่ 27-31 ก.ค.67 นี้ 

ทั้งนี้นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ทั้ง  9  คน เตรียมออกเดินทางไปยังกรุงปารีส ครั้งนี้  ในกลุ่มที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค.67 (คืนวันพุธที่ 17 ก.ค.67) จะมี "เม" ศุภนิดา เกตุทอง และ "โค้ชคิม"  คิม จีฮยอน เดินทางไปก่อน  ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG930 ในเวลา 00:05

ส่วนในกลุ่มที่ 2 จะเดินทางในวันอังคารที่ 23 ก.ค.67 (คืนวันจันทร์ที่ 22 ก.ค.67) ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG930  เวลา 00:05 เช่นเดียวกัน นำโดย "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , "เมย์" รัชนก อินทนนท์ , "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ , "สกาย" กิตินุพงษ์ เกตุเรน , "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล , "วิว" รวินดา ประจงใจ,  "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ ,“ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต่้รัตนชัย, "โค้ชโอม" เทศนา พันธ์วิศวาส, "โค้ชส้ม" น.ท.สราลีย์ ทุ่งทองคำ, "โค้ชเป้" ภัททพล เงินศรีสุข, นฤนาถ ใช้ใจเวทย์

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมถ์ กล่าวว่า " จากการจัดสายแบ่งกลุ่มแบดมินตันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 สาธารณรัฐฝรั่งเศส ของทีมนักกีฬาแบดมินตันไทยต้องถือว่าทุกๆประเภทอยู่ร่วมกลุ่มที่มีนักกีฬาฝีมือดีของโลก ประเภทคู่ผสม "บาส” เดชาพล กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี ต้องประมือกับคู่แชมป์โลกจากเกาหลีใต้ โซว ซองแจ กับ แช ยูจุง รวมถึงคู่มือเก๋าจากเนเธอร์แลนด์ แต่เชื่อมั่นว่าคู่ผสมของไทยจะทำผลงานที่ดีผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศต่อไปได้สำเร็จ เช่นเดียวกับประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ  กับ "วิว" รวินดา ถึงแม้ว่าจะอยู่ร่วมสายกับคู่มือวาง 2 ของรายการ  เบ๊ค ฮานา กับ ลี โซฮี จากเกาหลีใต้ แต่ก็มีน่าจะเก็บชัยชนะเหนือเพื่อนร่วมกลุ่มจากเดนมาร์ก , ฝรั่งเศส เพื่อผ่านเข้าสู่รอบน๊อคเอาท์ต่อไปได้

ด้านชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ ไม่น่าพลาดในการคว้าแชมป์ของกลุ่ม แต่อาจจะต้องพบศึกหนักในรอบก่อนรองชนะเลิศที่มีโอกาสสูงมากที่จะต้องพบกับ ฉี ยู่ฉี เต็ง 1 จากจีน ส่วนหญิงเดี่ยว "เม"ศุภนิดา รอบแบ่งกลุ่มถือว่าพบกับงานที่ไม่ยากแต่ในรอบ 16 คนสุดท้าย มีโอกาสพบกับอีกหนึ่งมือเต็ง อากาเนะ ยามากูชิ มืออันดับ 5 ของโลกจากญี่ปุ่น ในส่วนของ "เมย์" รัชนก ต้องอยู่ร่วมกลุ่มกับคู่ปรับสำคัญ ไถ้ ซื่อหยิง มือวาง 3 ของรายการ  มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน เพื่อแย่งตั๋วเพียงใบเดียวสำหรับการผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้าย

เชื่อว่าสำหรับเป้าหมายเบื้องต้นของทางสมาคมกีฬาแบดมินตันฯที่ตั้งเอาไว้ที่ผ่านเข้าไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศน่าจะเป็นไปได้ไม่ยากอย่างน้อยๆในประเภทคู่ผสม และชายเดี่ยว พวกเราต้องมาช่วยกันลุ้นให้ในช่วงสัปดาห์นั้นเป็น "โกลเด้นวีค" ของนักกีฬาเราที่จะระเบิดฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมออกมา เพื่อเดินไปสู่ "เหรียญโอลิมปิกเกมส์" ประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทย
 
ในช่วงเวลานี้ถือว่าเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นของ 9 นักแบดมินตันไทยก่อนออกเดินทางไปร่วมชิงชัยในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส  ขอเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกๆคน และทีมผู้ฝึกสอนที่ทำงานร่วมกันมาอย่างหนักเพื่อเดินหน้าไปสู่เป้าหมายที่ยิ่ใหญ่ก็คือ "เหรียญโอลิมปิกเกมส์"

 อยากจะขอฝากให้แฟนๆกีฬาชาวไทยช่วยกันส่งแรงเชียร์ให้กับทัพนักกีฬาแบดมินตันไทย รวมไปถึงนักกีฬาไทยในประเภทอื่นๆ ให้ช่วยกันคว้าเหรียญรางวัลให้กับประเทศไทยของเราไปด้วยกันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024