มีลุ้นเข้ารอบ! จับสายแบดมินตันชายคู่โอลิมปิกเกมส์ 2024  "เอ็ม-สกาย" งานไม่หนักมาก

มีลุ้นเข้ารอบ! จับสายแบดมินตันชายคู่โอลิมปิกเกมส์ 2024  

เมื่อช่วงเย็นของวันจันทร์ที่ 15 ก.ค.67 ที่ผ่านมา ที่สำนักงานใหญ่สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในประเภทชายคู่ 

ในกีฬาแบดมินตันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 นั้น มีนักแบดมินตันไทยผ่านเข้ามาได้ถึง 9 คน จากทั้งหมด 5 ประเภท ประกอบไปด้วย ประเภทชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 8 ของโลก , ประเภทหญิงเดี่ยว "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 21 ของโลก, "เม" ศุภนิดา เกตุทอง มืออันดับ 16 ของโลก , ประเภทชายคู่ "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย" กิตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 24 ของโลก ,ประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 10 ของโลก, ประเภทคู่ผสม "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 6 ของโลก

ซึ่งเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ได้มีการจับสายไป 4 ประเภท ยกเว้นประเภทชายคู่ หลังจากศาลอนุญาโตตุลาการกีฬา (CAS) หลังมีประเด็นที่ให้สิทธิ์ชายคู่จากฝรั่งเศส สามารถได้รับไวด์การ์ด (Wild Card) เข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกได้เมื่อเช้านี้ ซึ่งปกติแล้ว จะมีกันทั้งสิ้น 16 คู่ แต่เกิดความผิดพลาดจาก BWF ในขั้นตอนการคำนวนคะแนนจนทำให้เกิดความสับสน ทำให้คู่ฝรั่งเศส ลูคัส คอวี กับ โรนัลด์ ลาบาร์ ทำให้เลื่อนการจับสลากในประเภทนี้ออกไก่อน   จะได้รับสิทธิ์เป็นคู่ที่ 17 ซึ่งจะมีนักแบดมินตัน 5 คนอยู่ในกลุ่มเดียวกัน  

แล้วผลการจับสายออกมาปรากฎว่า "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย" กิตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 24 ของโลก อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ คัง มินฮุ๊ก กับ โซว ซอนแจ คู่มือวางอันดับ 4 ของรายการ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากเกาหลีใต้ , คริสโต กับ โทม่า จูเนียร์ โปปอฟ คู่มืออันดับ 39 ของโลกจากฝรั่งเศส และ ออนเดรย์ คราล กับ อดัม เมนเดรค คู่มืออันดับ 49 ของโลกจากสาธารณรัฐเช็ก 

ส่วนผลการจับสลากในกลุ่มๆอื่นๆที่น่าสนใจ มีดังนี้ กลุ่มเอ : เหลียง เว่ยเกง กับ หวัง ฉาง คู่มือวาอันดับ 1 ของรายการ คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน , เบน เลน กับ ฌอน เวนดี้ คู่มืออันดับ 18 ของโลกจากอังกฤษ , ดอง อดัม ซิงหยู กับ นีล ยากูระ คู่มืออันดับ 32 ของโลกจากแคนาดา 

กลุ่มซี : ซาวิตไซราท แรงกี้ เรดดี้ กับ วีราท เชทตี้ คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากอินเดีย , ลูคัส คอวี กับ โรนัลด์ ลาบาร์ คู่มืออันดับ 43 ของโลกจากฝรั่งเศส , ฟาจาร์ อัลเฟียน กับ มูฮัมหมัด ไรอัน อาเดรียนโต คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากอินโดนีเซีย และ อารอน เชี๊ยะ กับ โซว วุยอิค คู่มืออันดับ 5 ของโลก และเจ้าของเหรียญทองแดงเมื่อปี 2020  

กลุ่มดี : กลุ่มนี้จะมีนักแบดมินตัน 5 คน ประกอบไปด้วย  คิม แอสทรุ๊ป กับ อันเดอร์ส ราสมุสเซ่น คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 2 ของโลกจากเดนมาร์ก , หลิว ยู่เฉิน กับ อู๋ ซวนยี่ คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากจีน , ลี หยาง กับ หวัง ชิหลิน คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากไต้หวัน และแชมป์เก่าเมื่อปี 2020 , ทาคูโระ โฮกิ กับ ยูโกะ โคบายาชิ คู่มือวางอันดับ 7 ของรายการจากญี่ปุ่น และ วินสัน ชิว กับ โจชัว หยวน คู่มืออันดับ 47 ของโลกจาสหรัฐ  

สำหรับแบดมินตันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะแข่งขันระหว่างวันที่ 27 ก.ค. - 5 ส.ค.67 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า ส่วนการแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มจะแข่งขันในระหว่างวันที่ 27-31 ก.ค.67 นี้ 

ทั้งนี้นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ทั้ง  9  คน เตรียมออกเดินทางไปยังกรุงปารีส ครั้งนี้  ในกลุ่มที่ 1 วันพฤหัสบดีที่ 18 ก.ค.67 (คืนวันพุธที่ 17 ก.ค.67) จะมี "เม" ศุภนิดา เกตุทอง และ "โค้ชคิม"  คิม จีฮยอน เดินทางไปก่อน  ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG930 ในเวลา 00:05

ส่วนในกลุ่มที่ 2 จะเดินทางในวันอังคารที่ 23 ก.ค.67 (คืนวันจันทร์ที่ 22 ก.ค.67) ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG930  เวลา 00:05 น.  เช่นเดียวกัน นำโดย "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , "เมย์" รัชนก อินทนนท์ , "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ , "สกาย" กิตินุพงษ์ เกตุเรน , "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล , "วิว" รวินดา ประจงใจ,  "บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ ,“ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต่้รัตนชัย, "โค้ชโอม" เทศนา พันธ์วิศวาส, "โค้ชส้ม" น.ท.สราลีย์ ทุ่งทองคำ, "โค้ชเป้" ภัททพล เงินศรีสุข, นฤนาถ ใช้ใจเวทย์