"ปัทมา" เชื่อพระบารมี "ในหลวง ร.9" สร้างแรงบันดาลใจ "เมย์-วิว"  ฮึดผงาดแชมป์

 

          คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากผลงานของทีมกีฬาแบดมินตันไทยในรุ่นทั่วไป ที่เดินทางไปแข่งขันรายการ "เดนิสซ่า เดนมาร์ โอเพ่น ซูเปอร์ซีรี่ส์ พรีเมียร์" ที่เมืองโอเดนเซ่ ประเทศเดนมาร์ก ขอแสดงความยินดี และชื่นชม "เมย์" รัชนก อินนทนท์ ที่สามารถทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม พลิกสถานการณ์ที่ยากลำบากและเป็นรอง กลับมาคว้าแชมป์ระดับซูเปอร์ซีรี่ส์ได้เป็นรายการแรกในปีนี้ และเป็นแชมป์ระดับ "ซูเปอร์ซีรี่ส์ พรีเมียร์" รายการที่ 3 ของเมย์ หลังจากก่อนหน้านี้คว้าแชมป์ "อินโดนีเซีย โอเพ่น 2015" และ "มาเลเซีย โอเพ่น 2016" ชัยชนะในครั้งนี้นับเป็นการกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ของ "เมย์" หลังจากห่างหายจากการได้รับชัยชนะในรายการระดับ "ซูเปอร์ซีรี่ส์" ไปนานกว่าหนึ่งปีครึ่ง เป็นการเล่นที่ยอดเยี่ยมตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบชิงชนะเลิศ แสดงให้เห็นถึงสภาพร่างกายที่เข้มแข็ง สภาพจิตใจที่นิ่ง ความมุ่นมั่นทุ่มเท ไม่ย่อท้อ ไม่ยอมแพ้ จนพลิกกลับมาชนะได้ในเกมที่สาม ภาพที่เมย์ก้มกราบเป็นภาพประทับใจของคนไทยทั้งประเทศ สำหรับในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคตครบหนึ่งปี  

          คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยวัย 16 ปี สามารถสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาแบดมินตันชายเดี่ยวไทยที่คว้าแชมป์เยาวชนโลกได้เป็นคนแรก จึงขอแสดงความยินดี และชื่นชม "วิว" ด้วย และเชื่อว่าจากผลการแข่งขัน 3 ปีหลังในศึกเยาวชน "ชิงแชมป์โลก" ในประเภทชายเดี่ยว ที่มีนักตบลูกขนไก่ชายไทยขึ้นไปยืนบนโพเดียมได้ติดต่อกัน นับเป็นสัญญาณที่ดีว่าในอนาคต จะมีดาวรุ่งขึ้นมาสมทบรุ่นพี่ ในการสร้างให้ทีมชาติไทยแข็งแกร่งขึ้นอย่างแน่นอน ชัยชนะของทั้ง "เมย์" และ "วิว" สอดรับกับการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพศึกทีมชาย และทีมหญิง "ชิงแชมป์โลก" หรือ "โธมัส-อูเบอร์ คัพ" รอบแกรนด์ ไฟนอล ในปีหน้า

          "การคว้าแชมป์ของ "เมย์" และ "วิว" เป็นสิ่งที่น่าชื่นชมทั้งตัวนักกีฬาเอง รวมถึงทีมงานผู้ฝึกสอนของบ้านทองหยอด ที่ทำงานร่วมกับสมาคมฯ มาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ช่วงนี้ คนไทยอยู่ในช่วงเวลาของการไว้ทุกข์ และอยู่ระหว่างการเตรียมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร การที่นักกีฬาแบดมินตันทำผลงานได้ดี นับเป็นการสนองพระบรมราชูปถัมภ์ที่ทรงอุปถัมภ์ค้ำชูวงการกีฬาแบดมินตันไทยมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งนับเป็นสิ่งเล็กน้อยที่ชาวกีฬาแบดมินตันไทยทุกคนจะทำให้พระองค์ได้ ไม่สามารถเปรียบได้กับที่พระองค์ทรงงานเพื่อประเทศชาติ และวงการกีฬาไทย ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี 4 เดือน และที่สำคัญในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว "สอง" ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข สามารถคว้าแชมป์รายการนี้ได้เช่นกัน และในปีนี้ "เมย์" และ "วิว" สามารถคว้าแชมป์ได้ในห้วงเวลาเดียวกัน จึงแสดงให้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 คือแรงบันดาลใจของนักกีฬาแบดมินตันไทยทุกคน ซึ่งสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์อย่างหาที่สุดมิได้

          ขณะเดียวกัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี และ "มาดามน้อง" นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้ส่งสารแสดงความยินดีผ่านทางสมาคมฯ ให้กับ "เมย์" และ "วิว" พร้อมกับขอให้ทุกคนมุ่งมั่นกับการแข่งขันรายการต่อไป เพื่อสร้างชื่อเสียงให้แก่ประเทศชาติ และสร้างความสุขให้แก่ประชาชนคนไทย" นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศฯ กล่าว