"กันตภณ"ล้มแชมป์เก่าผงาดชายเดี่ยวปิดขนไก่ SCG ออลไทยแลนด์ 2017 "น้องหมิว"ย้ำแค้นซิวเดี่ยวสมัย 2,"ทรัพย์สิรี" ฮีโร่โกย 2 แชมป์หญิงคู่-คู่ผสม

"กันตภณ"ล้มแชมป์เก่าผงาดชายเดี่ยวปิดขนไก่ SCG ออลไทยแลนด์ 2017

"น้องหมิว"ย้ำแค้นซิวเดี่ยวสมัย 2,"ทรัพย์สิรี" ฮีโร่โกย 2 แชมป์หญิงคู่-คู่ผสม

 

           การแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่แห่งปี "เอสซีจี ออลไทยแลนด์ แชมเปี้ยนชิพ 2017 " หรือ แบดมินตันชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2560 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร พร้อมเงินรางวัล 1,000,000 บาท ซึ่งจัดโดยเอสซีจี ร่วมกับ สํานักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ฯ ที่ศูนย์ฝึกแบดมินตัน และวิทยาศาสตร์การกีฬา สนง.ทรัพย์สินฯ ถ.นางลิ้นจี่ ซอย 3  กรุงเทพฯ  เมื่อวันที่ 30  ก.ค. 2560 ที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันวันสุดท้าย โดยได้รับเกียรติจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล  นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์, คุณวรรณวิมล ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์,  คุณวีนัส อัศวสิทธิถาวร ผู้อำนวยการ Enterprise Brand Management Office, SCG, นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ , พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร  ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, นายมนตรี ไชยพันธุ์ กรรมการสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกันมอบรางวัล

สำหรับการชิงชัยในรอบชิงชนะเลิศในวันนี้มีพลิกล็อคมโหฬารเกิดขึ้น เมื่อประเภทชายเดี่ยว  แชมป์เก่า  "เจ้าสอง" ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข มือวางอันดับ 1 ของรายการจากทหารอากาศ และดีกรีมืออันดับ 13 ของโลก ยื้อเกมเอาชนะไม่สำเร็จหลังโคจรมาพบกับรุ่นน้อง "น้องกัน" กันตภณ หวังเจริญ  วัย 18 ปีจากทหารอากาศ  และโดน กันตภณ อาศัยความอึดพลิกสถานการณ์เอาชนะไปแบบสนุกตื่นเต้น 2-1 เกม 21-17, 18-21, 22-20 ด้วยเวลา 1 ชม. 25 น. ทำให้ กันตภณ ผงาดคว้าแชมป์ชายเดี่ยวประเทศไทย สมัยแรกไปครอง พร้อมเงินรางวัล  100,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศรับ 50,000 บาท

 

             เช่นเดียวกับในประเภทหญิงเดี่ยว "น้องครีม" บุศนันท์ อึ้งบำรุงพันธ์ มือวางอันดับ 1 ของรายการจากแบดมินตันบางโพ  ดีกรีแชมป์เก่า 2 สมัยในปี 2556, ปี 2558  และเป็นรองแชมป์เก่าปีที่แล้ว วันนี้ยังล้างตาคืนไม่สำเร็จเมื่อโดนคู่ปรับเก่าอย่าง "น้องหมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ นักตบคนเก่งจากสิงห์ เอชเอช ซึ่งเป็นแชมป์เก่าปีที่แล้ว ตอกย้ำชัยชนะได้อีกครั้งหลังดวลนานถึง 1 ชม. 10 น. ก่อน พรปวีณ์ จะเฉือนเอาชนะไปแบบสูสี 2-1 เกม 21-17, 10-21, 21-15  คว้าแชมป์หญิงเดี่ยวสมัยที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมรับเงินรางวัล 100,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศรับ 50,000 บาท

 

ขณะที่ประเภทคู่ผสมคู่ฮ็อต "เจ้าบาส"เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ"ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย เจ้าของแชมป์เก่า มืออันดับ 8 ของโลกและเป็นคู่มือวางอันดับ 1 ของรายการจาก ศรีราชาสปอร์ตคลับ และตรีเลิศ   วันนี้รักษาฟอร์มเก่งได้เหนือชั้นรอบชิงชนะเลิศ เอาชนะ บดินทร์ อิสสระ-สาวิตรี อมิตรพ่าย  จากที ไทยแลนด์-บ้านทองหยอด ดีกรีแชมป์เก่าปี 2558 และเป็นมือเต็ง 2 ของรายการ  ไป 2-0 เกม 21-12 21-15 ด้วยเวลา 33 น.  ทำให้ เดชาพล-ทรัพย์สิรี คว้าแชมป์คู่กันเป็นสมัยที่ 2 รับเงินรางวัล  120,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศรับ 60,000 บาท

 

              นอกจากนี้ประเภทหญิงคู่ "ปอป้อ"ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย จากตรีเลิศ ยังคว้าแชมป์รายการที่สอง ให้ตัวเองได้อีกรายการหลังจับคู่กับ "เอิร์ธ"พุธิตา สุภจิรกุลจากสิงห์ เอชเอช  และเป็นคู่แชมป์เก่า มือวางอันดับ 1 ของรายการ  ตอกย้ำความแข็งแกร่งเหนือคู่ของ จงกลพรรณ กิติธรากุล-รวินดา ประจงใจคู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ จากทหารอากาศ -ธนบุรี  ดีกรีแชมป์เก่าปี 2558 และรองแชมป์ปีที่แล้ว ไป 2-0 เกม  21-15,21-5 ด้วยเวลา 38 น.  ทำให้ "ทรัพย์สิรี-พุธิตา คว้าแชมป์คู่กันได้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน รับเงินรางวัล   120,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศรับ 60,000 บาท

 

             ส่วนประเภทชายคู่ "เจ้าอาร์ท" บดินทร์ อิสสระ ดีกรีแชมป์ชายคู่ 3 สมัย กับ"เจ้าต้นน้ำ" นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร แชมป์ชายคู่ 2 สมัย ที่มาจับคู่เล่นด้วยกันปีนี้ และเป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการ  วันนี้ดวลดุเดือดก่อนเอาชนะ  กิตติศักดิ์ นามเดช -ติณณ์ อิสริยะเนตร สองนักตบรุ่นน้องจากที ไทยแลนด์ -เสนานิคม  ไป 2-1 เกม 21-17, 10-21, 21-17 ด้วยเวลา 1 ชม. 3 น. ทำให้ บดินทร์- นิพิฐพนธ์ คว้าแชมป์คู่กันเป็นสมัยแรก  รับเงินรางวัล   120,000 บาท ส่วนรองชนะเลิศรับ 60,000 บาท

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับแชมป์และรองแชมป์ทั้ง 5 ประเภท โดยเฉพาะแชมป์ที่ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทุกคนได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นทุ่มเท และความพยายามจากการฝึกซ้อมอย่างหนักตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา จนประสบความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ อย่างไรก็ดี ส่วนตัวค่อนข้างพอใจกับผลงานของนักกีฬาทีมชาติไทยทั้งชุดซีเกมส์ ครั้งที่ 29 ที่มาเลเซีย และ ม.โลก ครั้งที่ 29 ที่ไต้หวัน เพราะสามารถผ่านเข้ารอบชิงฯ ได้ทั้งหมด ซึ่งนี่เป็นผลมาจากการปรับรูปแบบการฝึกซ้อมของเร็กซี่ ไมนากี้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนของสมาคมฯ หลังจากจบการแข่งขัน "เอสซีจี ไทยแลนด์ โอเพ่น" เมื่อต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา

          เร็กซี่ เน้นในเรื่องของความฟิตนักกีฬาเป็นอันดับ 1 จะเห็นได้ว่า หลายคนมีน้ำหนักตัวลดลง จนสามารถเคลื่อนตัวได้คล่องแคล่วมากขึ้น จากนั้น เร็กซี่พยายามให้นักกีฬามองจุดแข็ง และจุดอ่อนของตัวเอง ก่อนจะแก้ไขจุดอ่อน และเสริมจุดแข็งให้ดียิ่งขึ้น โดยเข้าไปติวเข้มแบบรายบุคคล เพื่อให้นักกีฬาเข้าใจ และสามารถทำได้ดีขึ้น ซึ่งระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือนนับจากนี้ เชื่อว่านักกีฬาทีมชาติไทยจะมีความพร้อมสูงสุด เพื่อไล่ล่าเหรียญรางวัลในซีเกมส์ และ ม.โลก โดยซีเกมส์ เราคาดว่าจะทำผลงานได้ดีกว่าครั้งที่แล้ว อย่างน้อย 2++ เหรียญทองเป็นเป้าหมายที่เราตั้งไว้สำหรับการแข่งขันครั้งนี้ นอกจากนี้ ทางฝ่ายพัฒนาฯ ร่วมกับผู้ฝึกสอน ได้วางแผนการส่งนักกีฬาแข่งขันรายการในต่างประเทศในช่วง 4 เดือนสุดท้ายของปี 60 นี้ เสร็จเรียบร้อย โดยปรับรูปแบบการส่งแข่งขันให้มุ่งเน้นผลสัมฤทธิ์และการเตรียมความพร้อมของนักกีฬาสำหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโทมัส คัพ - อูเบอร์ คัพ ในปีหน้า

ทีมงานผู้ฝึกสอนได้วางแผนการฝึกซ้อมเพื่อมุ่งสู่ซีเกมส์  ในช่วงแรกเป็นการเน้นเรื่องสภาพร่างกาย เพื่อให้มีความพร้อมสำหรับซีเกมส์ และรายการแข่งขันในช่วงปลายปี จึงให้ความสำคัญกับการลงคอร์ท เพื่อพัฒนาทักษะและฝีมือ รวมถึงแก้ไขจุดอ่อนของนักกีฬาแต่ละคน นอกจากนี้ ทีมงานผู้ฝึกสอนและนักกีฬายังได้ร่วมกันศึกษาคู่แข่งขัน เพื่อเตรียมการวางแผนสำหรับการแข่งขันในแต่ละประเภท โดยภาพรวม การฝึกซ้อมเป็นไปตามแผนงานที่ได้วางไว้ นักกีฬาทุกคนมีความตั้งใจ มุ่งมั่นทุ่มเทในการฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่สภาพร่างกายของนักกีฬาทุกคนอยู่ในช่วงฟิตสมบูรณ์ ในส่วนของการลงคอร์ท นักกีฬาทุกคนได้รับการติวเข้ม เพื่อแก้ไขจุดอ่อน เสริมทักษะฝีมือ และลดข้อผิดพลาด เพื่อให้มีความพร้อมสูงสุดสำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ นอกจากนี้ ทีมงานผู้ฝึกสอนยังให้ความสำคัญกับความพร้อมของจิตใจที่ต้องลงทำการแข่งขันในสภาวะแวดล้อมที่กดดัน

เราจะสร้างความประหลาดใจให้กับคู่แข่งขันและผู้ชมอย่างแน่นอน การพัฒนาของครีมและแน็ทในช่วงที่ผ่านมา เป็นตัวอย่างที่ดี อย่าประหลาดใจถ้าเห็นการพัฒนาของนักกีฬาคนอื่น ที่ต่างตั้งใจมุ่งมั่นทุ่มเทฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ตลอดช่วงที่ผ่านมา

และขอชื่นชมนักกีฬาเยาวชนที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2017 ณ ประเทศอินโดนิเซีย ภัทรสุดา ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ นับเป็นการเตรียมความพร้อมที่สำคัญก่อนชิงแชมป์เยาวชนโลก 2017 ที่อินเดีย ในเดือนตุลาคมนี้