ทัพนักแบดมินตันชุดประวัติศาสตร์ "สุธีรมาน คัพ 2017" เดินทางกลับไทย เตรียมลงแข่ง "เอสซีจี ไทยแลนด์ โอเพ่น"

ทัพนักแบดมินตันชุดประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2560 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ ทัพนักแบดมินตันทีมชาติไทย ชุดประวัติศาสตร์คว้าเหรียญทองแดง รายการทีมผสมชิงแชมป์โลก "สุธีรมาน คัพ 2017" ได้เดินทางกลับถึงประเทศไทย ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG474 โดยมีพล.อ.อ.มณฑล สัชฌุกร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รวมทั้งสื่อมวลชนและแฟนกีฬาให้การต้อนรับเป็นจำนวนมาก

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ทันทีที่เอาชนะทีมชาติเดนมาร์ก 3-2 คู่ จนเข้ารอบรองฯ และการันตีคว้าอันดับที่ 3 ได้แล้วนั้น รู้สึกดีใจจนพูดอะไรไม่ออก เรียกได้ว่าน้ำตาไหลออกมาด้วยความปลื้มปิติ เพราะก่อนการแข่งขันเริ่มต้น เราตั้งเป้าหมายไว้ที่รอบ 8 ทีม และยิ่งทีมชาติเดนมาร์กชุดนี้นับว่าแข็งแกร่งมาก แต่เราก็พลิกสถานการณ์เอาชนะมาได้อย่างเหลือเชื่อ จึงต้องยกความดีความชอบให้กับทีมผู้ฝึกสอนทั้ง 4 คน คือ "โค้ชโอม" เทศนา พันวิศวาส, "โค้ชเป้" ภัททพล เงินศรีสุข, "โค้ชส้ม" สราลีย์ ทุ่งทองคำ และ "โค้ชอาร์ต" กฤติน กฤตตานุกูลย์ ที่ร่วมกันวางแผนและแก้เกมได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงการทุ่มเททั้งกำลังกายและกำลังใจของนักกีฬา ที่มุ่งมั่นเพื่อประเทศชาติ ทำให้ทีมคว้าเหรียญทองแดงเป็นครั้งที่ 2 ในประวัติศาสตร์ได้

การแพ้แชมป์ในการแข่งขันครั้งนี้ อย่างเกาหลีใต้ เป็นความพ่ายแพ้ที่สมศักดิ์ศรี แต่หลังจากนี้ เรายังคงต้องเดินหน้าพัฒนาฝีมือกันต่อไป โดยสัปดาห์นี้ นักกีฬาแบดมินตันไทยจะลงแข่งขัน "เอสซีจี ไทยแลนด์ โอเพ่น กรังด์ปรีซ์ โกลด์" ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 30 พ.ค.- 4 มิ.ย. ที่อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ โดยยอมรับว่านักกีฬาของเรา อาจมีอาการเหนื่อยล้าบ้าง แต่คิดว่าน่าจะพร้อมลงแข่งขันแน่นอน ขณะที่เป้าหมายครั้งนี้ หวังว่าจะมีนักกีฬาแบดมินตันไทยคว้าแชมป์ได้อย่างน้อย 1 ประเภท แม้หลายคนอาจจะยังมีอาการบาดเจ็บรบกวน หรืออยู่ในช่วงที่เรียกฟอร์มเก่งกลับมาก็ตาม

ทั้งนี้ นักแบดมินตันทีมชาติไทยชุดนี้ จะได้รับเงินอัดฉีดจากคุณหญิงปัทมา ทั้งทีมรวม 2,000,000 บาท และนักกีฬายังได้รับเงินอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ อีกคนละ 400,000 บาทด้วย รวมนักกีฬาจะได้รับเงินอัดฉีดทั้งหมด ประมาณ 9,600,000 บาท

ขณะที่ศึก "เอสซีจี ไทยแลนด์ โอเพ่น กรังด์ปรีซ์ โกลด์" มีเงินรางวัลรวมถึง 120,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,200,000 บาท โดยปีที่แล้ว นักกีฬาแบดมินตันไทยคว้ามาได้ 2 แชมป์ จากชายเดี่ยว "สอง" ทนงศักดิ์ แสนสมบูรณ์สุข และหญิงคู่ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย - "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล ส่วนเกร็ดที่น่าสนใจคือ ยังไม่เคยมีนักกีฬาแบดมินตันไทยคนใดคว้าแชมป์รายการนี้ได้ 2 สมัยแม้แต่คนเดียว และประเภทชายคู่เป็นเพียงประเภทเดียวที่นักกีฬาแบดมินตันไทยไม่เคยประสบความสำเร็จคว้าแชมป์ได้เลย