ครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่นักแบดมินตันไทยคว้าสิทธิ์ลุยโอลิมปิกครบทุกประเภท

ครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่นักแบดมินตันไทยคว้าสิทธิ์ลุยโอลิมปิกครบทุกประเภท

9 นักแบดมินตันไทยผ่านการคัดเลือกเข้าสู่มหกรรมกีฬาโอลิเกมส์ปารีส 2024 นับเป็นความสำเร็จขั้นต้นจากการที่สามารถผ่านการคัดเลือก ได้ครบทุกประเภท เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี

สำหรับโควต้านักกีฬาแบดมินตันที่จะได้สิทธิ์ไปเล่นมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 26 ก.ค. -11 ส.ค.67 นี้  โดยหลังจากสหพันธ์แบดมินตันโลกได้เริ่มการควอลิฟายโอลิมปิกปารีส 2024 (Olympic Race To Paris) ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.66 และสิ้นสุดวันที่ 28 เม.ย.2567  โดยจะคิดคะแนนเพียง 10 รายการที่ดีที่สุดในการคัดเลือกนั้น ประเภทเดี่ยว (ชายเดี่ยว-หญิงเดี่ยว) ประเภทละ 38 คน และประเภทคู่ ประเภทละจำนวน 16 คู่ โดยนักกีฬาที่ จะผ่านการคัดเลือก ประเทศละไม่เกิน 2 คน / 2 คู่ และต้องอยู่อันดับโลก 1 ใน 16 ในประเภทเดี่ยว และประเภทคู่ต้องอยู่อันดับ 1 ใน 8 ของโลก 

ในการแข่งขันแบดมินตันรายการเอเชีย แชมเปี้ยนชิพ หรือ ศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่เมืองหนิงโบ สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นรายการสุดท้ายของการเก็บคะแนนไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กำลังแข่งขันอยู่ แต่เป็นที่แน่นอนแล้วว่า นักแบดมินตันไทยได้สิทธิ์ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2024 จำนวน 9 คน จาก 5 ประเภท นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่นักแบดมินตันไทยสามารถคว้าตั๋วไปครบทุกประเภทนับตั้งแต่โอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์
    
หลังจากนี้จะต้องรอยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้งจากสหพันธ์แบดมินตันโลก จะประกาศรายชื่อนักแบดมินตันที่ได้สิทธิ์อย่างเป็นทางการในวันที่ 30 เม.ย.67 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมชูปถัมถ์ กล่าวว่า " ต้องขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับผลงานนักแบดมินตันไทยที่สามารถคว้าตั๋วไปร่วมชิงชัยในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไปครบทุกประเภท จำนวน 9 คน  จากประเภทชายเดี่ยว "วิว" กุลวุฒิ , ประเภทหญิงเดี่ยว (2 คน) "เมย์" รัชนก และ "เม" ศุภนิดา , ประเภทชายคู่ "เอ็ม" สุภัค กับ "สกาย" กิตตินุพงษ์ , ประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กับ "วิว" รวินดา และ ประเภทคู่ผสม  "บาส" เดชาพล กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี  นับเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี ที่นักแบดมินตันไทยสามารถคว้าตั๋วไปครบทุกประเภทนับตั้งแต่โอลิมปิก 2004 ที่กรุงเอเธนส์


    
กับความสำเร็จในเบื้องต้นที่คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ได้สำเร็จนอกจากนักกีฬาที่ต้องมุ่งมั่น ทุ่มเทในการฝึกซ้อมและแข่งขันอย่างหนักหน่วงและต่อเนื่องแล้ว ก็ต้องขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้กับทีมงานผู้ฝึกสอนและทีมงานทุกๆท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันจนบรรลุสู่เป้าหมายนับจากวันนี้เป็นต้นไปก็จะต้องวางแผนการฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นรวมทั้งการแข่งขันเพื่อให้นักกีฬาพร้อมและมีสภาพร่างกายที่สมบูรณ์ที่สุด กับการสร้างเหรียญประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทยในการคว้าเหรียญโอลิมปิกเ

ด้านความหวังของทีมนักกีฬาแบดมินตันไทยกับ  "เหรียญโอลิมปิกเกมส์" ประวัติศาสตร์ นั้นนักกีฬาทุกคนที่ผ่านการคัดเลือกเข้ามา มีโอกาสที่จะคว้าเหรียญประวัติศาสตร์ได้ทุกคน ขึ้นอยู่กับความพร้อมทั้งสภาพร่างกายและจิตใจและฟอร์มการเล่น ในช่วงสัปดาห์การแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมเกมส์