ขนไก่สาวไทยไม่หนัก ทีมชายดวลแชมป์เก่า แบ่งสายโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024

ขนไก่สาวไทยไม่หนัก ทีมชายดวลแชมป์เก่า แบ่งสายโธมัส-อูเบอร์ คัพ 2024

เมื่อช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ 22 มี.ค.67 ที่ผ่านมา สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ได้มีการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชายทีมหญิงชิงแชมป์โลกโธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024 ที่เมืองเฉินตู สาธารณรัฐประชาชนจีน  

ทั้งนี้ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้รับเกียรติเป็นประธานและจับสลากในครั้งนี้ด้วย 

สำหรับการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก "โททาล เอนเนอร์ยีส์ บีดับเบิ้ลยูเอฟ โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ 2024"  ระหว่างวันที่ 28 เมษายน - 5 พฤษภาคม 2567 นี้  ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบสุดท้าย ทีมชาย จะมีทั้งหมด 16 ทีม และทีมหญิง 16 ทีมเช่นกัน 
 
ทีมชาย โธมัส คัพ ได้แก่ จีน (เจ้าภาพ), เดนมาร์ก, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มาเลเซีย, อินเดีย (แชมป์เก่า) , ไต้หวัน, เกาหลีใต้  , ฝรั่งเศส, ไทย, แคนาดา, ฮ่องกง, เยอรมนี, อังกฤษ, แอลจีเรีย และออสเตรเลีย 


 
ทีมหญิง อูเบอร์ คัพ ได้แก่ จีน (เจ้าภาพ) , เกาหลีใต้ (แชมป์เก่า) , ญี่ปุ่น, ไทย, อินโดนีเซีย, ไต้หวัน, อินเดีย, เดนมาร์ก, สหรัฐฯ, มาเลเซีย, แคนาดา, สเปน, ฝรั่งเศส, ออสเตรเลีย, สกอตแลนด์, และ อูกันด้า   

ผลการจับสลากในศึกทีมชายโธมัส คัพ รอบแบ่งกลุ่ม ทีมชายไทย อยู่ในกลุ่มซี ร่วมกับ อินเดีย (แชมป์เก่า) , อินโดนีเซีย และ อังกฤษ 

ส่วนผลการจับสลากในกลุ่มอื่นๆ 
กลุ่มเอ : จีน (เจ้าภาพ) , เกาหลีใต้ , แคนาดา และ ออสเตรเลีย 
กลุ่มบี : ญี่ปุ่น , ไทเป , เยอรมนี และ สาธารณรัฐเช็ก 
กลุ่มดี : เดนมาร์ก , มาเลเซีย , ฮ่องกง และ แอลจีเรีย

ด้านผลการจับสลากในศึกทีมหญิง อูเบอร์ คัพ รอบแบ่งกลุ่ม ทีมสาวไทย ดีกรีรองแชมป์เมื่อปี 2018 ทีมวางอันดับ 4  อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ไต้หวัน , มาเลเซีย และ ออสเตรเลีย 

ส่วนผลการจับสลากในกลุ่มอื่นๆ  
กลุ่มเอ : จีน (เจ้าภาพ,รองแชมป์เก่า) , อินเดีย , แคนาดา และ สิงคโปร์ 
กลุ่มซี : ญี่ปุ่น , อินโดนีเซีย , ฮ่องกง และ อูกันด้า 
กลุ่มดี : เกาหลีใต้ (แชมป์เก่า) , เดนมาร์ก , สหรัฐอเมริกา และ เม็กซิโก

อนึ่ง การแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก โททาลเอนเนอร์ยี่ส์  บีดับบลิวเอฟ โธมัส-อูเบอร์คัพ ไฟนอล 2018 ที่อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ทีมหญิงไทย สร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 61 ปี ได้รับเหรียญเงิน ส่วนในปี 2022 ที่อิมแพค อารีนา เมืองทองธานี เช่นกัน ทีมหญิงไทย คว้าอันดับ 3 ได้เหรียญทองแดง มาครอง

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวหลังการจับสลากแบ่งสายจบว่า “จากสายการแข่งขันในประเภททีมชายต้องยอมรับว่าเราอยู่ในสายที่แข็งมากมีทั้งทีมอินโดนีเซียและอินเดียซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 ทีมมีความแข็งแกร่งครบทั้ง 5 คู่ ซึ่งทีมชายเราค่อนข้างเป็นรองพอสมควร ในขณะที่ทีมหญิงจับสายออกมาเราอยู่ร่วมกับไทเปกับมาเลเซียยังเชื่อมั่นว่าทีมหญิงไทยน่าจะผ่านเข้าเป็นที่หนึ่งในสาย แล้วไปจับสลากในรอบ 8 ทีมสุดท้าย อาจจะโคจรไปพบกับใคร”

“อย่างไรก็ตาม คงต้องดูความพร้อมของนักกีฬาหลังจากผ่านพ้นช่วงโค้งสุดท้ายของการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเกมส์จนถึงสิ้นเดือนเมษายน สภาพร่างกายของนักกีฬาแต่ละคนจะพร้อมขนาดไหนสำหรับการแข่งขันประเภททีมชิงแชมป์โลก” คุณหญิงปัทมากล่าว

หลังจากการจับสลากแบดมินตัน โธมัส-อูเบอร์ คัพ ไฟนอลส์ เสร็จสิ้น คุณหญิงปัทมาจะเดินทางกลับประเทศไทยทันที เวลา 16.40 น. โดยสายการบินแอร์ ไชน่า เพื่อเดินทางไปจังหวัดราชบุรี เพื่อร่วมงานของ นายปิยะสวัสดิ์ อัมระนันทน์ นายกสมาคมกีฬาสกีและสโนบอร์ดแห่งประเทศไทย ที่เชิญไปร่วมงานเลี้ยงฉลองชัยของสมาคมฯ ในโอกาสที่ “ชมพู่” นางสาวอาเยเซ กัมเปออล คว้าเหรียญเงินเหรียญ ประวัติศาสตร์ ในการแข่งขันกีฬายูธโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว ครั้งที่ 4 ที่เมืองคังวอน ประเทศเกาหลีใต้ มาได้ โดยงานของสมาคมฯ กำหนดจัดขึ้นที่โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เวลา 19.00 น. โดยจะมอบเงินรางวัลให้ นางสาวอาเยเซ เพื่อร่วมยินดีในความสำเร็จครั้งนี้ 200,000 บาท ด้วย