ขนไก่ไทยประกาศศักดาพร้อมจัดศึก"ปริ้นเซส ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" 

ขนไก่ไทยประกาศศักดาพร้อมจัดศึก

เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ม.ค.67 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมอโนมาแกรนด์ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  จัดงานแถลงข่าวประกาศความพร้อมในการจัดการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" (Princess Sirivannavari Thailand Masters 2024) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทัวร์นาเมนท์เก็บคะแนนสะสมอันดับโลกที่ได้การรับรองจากสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ทัวร์นาเมนต์ระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ชิงเงินรางวัลรวม 210,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 7,240,000 บาท ที่จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 30 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ณ อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

ในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันรายการใหญ่ระดับนานาชาตินี้ ได้รับเกียรติจาก คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ ประธานกรรมาธิการการกีฬา วุฒิสภา ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา คุณสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา พลอากาศเอก ณรงค์ อินทชาติ อุปนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ พลอากาศเอก เสกสรร คันธา ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายจัดการแข่งขัน คุณณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  คุณกรรศ์ฉัตร ฟูพร้อมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟาร์อีสท์สเปเชี่ยลลิตี้ จำกัด และสื่อมวลชน ตลอดจนนักกีฬาแบดมินตันไทยเข้าร่วมในงานแถลงข่าว

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า “สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ รู้สึกสำนึกในพระกรุณาธิคุณในสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงพระกรุณาพระราชทานถ้วยรางวัล เพื่อมอบแก่ผู้ชนะเลิศการแข่งขันทั้ง 5 ประเภทของการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ รายการ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" ซึ่งเป็นทัวร์นาเมนท์เก็บคะแนนสะสมอันดับโลกระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 30 มกราคม ถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567  ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ”

แบดมินตันรายการ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" เป็นหนึ่งในทัวร์นาเมนท์เก็บคะแนนสะสมคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ ปารีส 2024 ซึ่งจะทำให้การแข่งขันสนุกเข้มข้นมากยิ่งขึ้น  จากรายชื่อนักกีฬาที่สมัครเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ จะมีรายชื่อของนักกีฬาชั้นนำที่เป็นทั้งแชมป์โลก และอดีตแชมป์โลกหลายคนในหลายประเภทสมัครเข้าแข่งขันในรายการนี้เพื่อเร่งทำคะแนนสะสมให้สามารถผ่านเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิก หรือทำให้มีคะแนนสะสมเป็นมือวางในโอลิมปิกซึ่งมีความสำคัญมากต่อโอกาสในการคว้าเหรียญรางวัล ทำให้ความสนุก ความเข้มข้นของการแข่งขันนี้เป็นเสมือนรายการ 300 Plus Plus” 

“นอกจากนี้แฟน ๆ แบดมินตันจะได้มีโอกาสชมเชียร์นักกีฬาแบดมินตันของไทยถึงขอบสนาม ซึ่งแน่นอนว่า จะได้รับบรรยากาศและอรรถรสในการชมเชียร์ที่สนุกตื่นเต้นมากขึ้นเป็นทวีคูณ”

นายณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดเผยว่า “ในนามของ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มีความยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาร่วมงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันแบดมินตัน รายการ “ปริ๊สเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ในวันนี้”

“การแข่งขันรายการนี้นอกจากจะเป็นการแข่งขันระดับเวิร์ลทัวร์ ซูเปอร์ 300 ยังนับเป็นอีกหนึ่งรายการสำคัญในการเก็บคะแนนสะสมของนักกีฬาไทย เพื่อจะได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส”

“ในฐานะหนึ่งในผู้สนับสนุนหลักของรายการ โตโยต้ามีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนและพัฒนาวงการกีฬาแบดมินตันไทย โตโยต้าเชื่อมั่นว่าการจัดการแข่งขันในประเทศไทยครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้นักกีฬาไทยได้ยกระดับฝีมือ แสดงศักยภาพและสร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมเพื่อมอบความสุขให้กับแฟนกีฬาแบดมินตันไทย พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนไทยให้หันมาสนใจเล่นกีฬาแบดมินตันให้มากยิ่งขึ้น และขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยเข้าชมการแข่งขันและร่วมเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาของไทยในการแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

ตารางการแข่งขันครั้งนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ วันที่ 30 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2567 ดังนี้ 
วันอังคารที่ 30 มกราคม 2567    รอบคัดเลือก     9:00 น. - 16:00 น.
ชายคู่ หญิงคู่ รอบแรก    15:00 น. – 22:00 น.
วันพุธที่ 31 มกราคม 2567    รอบแรก   9:00 น. - 21:00 น.
วันพฤหัสบดีที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567    รอบสอง  13:00 น. - 22:00 น. 
วันศุกร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567    รองก่อนรองชนะเลิศ   13:00 น. - 21:00 น.
วันเสาร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567    รอบรองชนะเลิศ     ตั้งแต่เวลา 12:00 น. เป็นต้นไป
วันอาทิตย์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2567    รอบชิงชนะเลิศ   ตั้งแต่เวลา 12:00 น. เป็นต้นไป

รายชื่อนักกีฬาที่จะเดินทางมาร่วมชิงชัยในรายการ  “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2024" จะมีดาวดังมือระดับท๊อปของโลก  ในประเภทชายเดี่ยวมีนักกีฬาชั้นนำของโลกอาทิ แอนเดร์ส แอนทอนสัน มืออันดับ 9 ของโลกจากเดนมาร์ก,  โลว เคียงยิว มืออันดับ 10 ของโลกจากสิงคโปร์, ลี ซีเจี๋ย มืออันดับ 11ของโลกจากมาเลเซีย, อึ้ง ซื่อหยง มืออันดับ 15 ของโลกจากมาเลเซีย,  เคนตะ นิชิโมโตะ มืออันดับ 12ของโลกจากญี่ปุ่น, คันตะ สึนิยามะ มืออันดับ 13 ของโลกจากญี่ปุ่น, เคนโตะ โมโมตะ มืออันดับ 38 ของโลกจากญี่ปุ่น , โจว เทียนเฉิน มืออันดับ 14 ของโลกจากไต้หวัน ส่วนนักกีฬาแบดมินตันไทยนำมาโดย  "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์  มืออันดับ 7 ของโลก ,"กัน" กันตภณ หวังเจริญ มืออันดับ 36 ของโลก

ประเภทหญิงเดี่ยวแน่นอนว่านักกีฬาสาวไทยพาเหรดลงสนามกันเต็มอัตราศึก ไล่เรียงจากพี่ใหญ่ของทีม  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 13 ของโลก,"หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ มืออันดับ 14 ของโลก,"เมย์" ศุภนิดา เกตุทอง มืออันดับ 16 ของโลก,"ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 19 ของโลก, "จิว" ลลินรัศฐ์ ไชยวรรณ มืออันดับ 38 ของโลก,"แครอท" พรพิชชา เชยกีวงศ์  มืออันดับ 43 ของโลก,"พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ มืออันดับ 55 ของโลก ส่วนคู่แข่งของสาวไทยนั้นจะมี  คิม กาอึน  มืออันดับ 12 ของโลกจากเกาหลีใต้, อายะ โอโฮริ  มืออันดับ 15 ของโลกจากญี่ปุ่น, โนโซมิ โอกูฮาระ  มืออันดับ 26 ของโลกจากญี่ปุ่น อดีตเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ 2016 และ แชมป์โลกปี 2017 , มิเชล ลี  มืออันดับ 24 ของโลกจากแคนาดา, เหยา เจียหมิน มืออันดับ 22 ของโลกจากสิงคโปร์ ที่เดินทางมาร่วมชิงชัย

ประเภทชายคู่ อินโดนีเซียส่งรายชื่อ 3 คู่เด่นๆ มาร่วมศึก ฟาร์จา อัลเฟียน กับ มูฮัมมัด ไรอัล อาเดรียนโต คู่มืออันดับ 6 ของโลกจากอินโดนีเซีย, มูฮัมหมัด โชฮีบุล ฟิครี้ กับ บากัส มัลลาน่า คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากอินโดนีเซีย,  ลีโอ โรลลี่ คานานโด้ กับ แดเนียล มาร์ติน คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากอินโดนีเซีย, ออง ยิวซิน กับ เตียว อียี่ คู่มืออันดับ 12 ของโลกจากมาเลเซีย, เหอ จีติง กับ เหริน เซียงยู่ คู่มืออันดับ 32 ของโลกจากจีน, อากิระ โคกะ กับ ทาอิชิ ไซโตะ คู่มืออันดับ 14 ของโลกจากญี่ปุ่น ด้านนักกีฬาแบดมินตันไทยมี  "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "สกาย"กิตตินุพงษ์ เกตุเรน คู่มืออันดับ 33 ของโลก, “ภีม” ภรัณยู ขาวสำอางค์ กับ “ทีม” วรพล ทองสง่า คู่มืออันดับ 49 ของโลก

ประเภทหญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ  คู่มืออันดับ 10 ของโลก และ "อันนา"นันทน์กาญจน์ เอี่ยมสอาด กับ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด คู่มืออันดับ 13 ของโลก เจ้าของแชมป์ปี 2023 จะลงสนามประมือกับ หลิว ซวนซวน กับ หลี่ เหวินเม่ย คู่มืออันดับ 16 ของโลกจากจีน, เฟเบียน่า ดาวีพูจี กุสุมา กับ อมาเลีย คายาฮา พราตีวี่ คู่มืออันดับ 17 ของโลกจากอินโดนีเซีย, สเตฟานี่ กับ กาเบียลล่า สโตเอว่า คู่มืออันดับ 18 ของโลกจากบัลแกเรีย, กายาตี้ พูเรลล่า โกปีชาน กับ เทสซ่า โจลี่ คู่มืออันดับ 19 ของโลกจากอินเดีย, ชิน เซืองชาน กับ ลี ยูริม คู่มืออันดับ 25 ของโลกจากเกาหลีใต้ ที่มีรายชื่อมาร่วมชิงชัย

ประเภทคู่ผสม  รองแชมป์ปี 2023 "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มืออันดับ 6 ของโลก จะนำน้องๆอย่าง  "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 20 ของโลก, "ไตเติ้ล" รุษฐนภัค อูปทอง กับ "เจน" เฌอย์ณิชา สุดใจประภารัตน์ คู่มืออันดับ 34 ของโลก ลงสนามประมือกับ ตัง ชุนมาน กับ ซื่อ หยิงซวด คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากฮ่องกง, เฉิน ตังเจี๋ย กับ เต้า อีเหว่ย คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากมาเลเซีย, เกา ซุนฮวด กับ เชวอน เจมี่ไล่ คู่มืออันดับ 15 ของโลกจากมาเลเซีย, มาเธียส คริสเตียนเซ่น กับ อเล็กซานดร้า โบเจ้ คู่มืออันดับ 10 ของโลกจากเดนมาร์ก, ฮิโรกิ มิโดริกาวะ กับ นัตสึ ไซโตะ คู่มืออันดับ 13 ของโลกจากญี่ปุ่น, ดีจาล เฟอร์ดีนานยาท กับ กลอเรีย เอ็มมานูเอล วิดจาจ้า คู่มืออันดับ 14 ของโลกจากอินโดนีเซีย

โดยรายชื่อนักกีฬาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้หากมีการแจ้งขอถอนตัวซึ่งทางฝ่ายจัดการแข่งขันของทางสหพันธ์แบดมินตันโลกได้กำหนดให้นักกีฬาสามารถแจ้งถอนตัวได้จนถึงวันที่ 8 มกราคม 2567 เป็นวันสุดท้ายก่อนที่จะมีการจับสายการแข่งขันในวันที่ 9 มกราคม 2567

สำหรับผู้ที่ต้องการเข้าชมในสนามแข่งขัน สามารถซื้อบัตรได้แล้ว ตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2567 ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขา มีบัตรวันต่อวันหลากหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 800 , 400 , 200 และ 100 บาท 

สำหรับแฟนกีฬาชาวไทย ที่ไม่สามารถเข้าชมในสนามแข่งขันสามารถชมและเชียร์นักกีฬาไทยได้ทาง True Visions ถ่ายทอดสด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/BadmintonThailand