"เมย์" ควงคู่ "กิ๊ฟ-วิว" ซิวชัยประเดิมเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์

การแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ รายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ซึ่งมีเงินรางวัลสูงที่สุด 1,500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 54,000,000 บาท ที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร  เมื่อวันพุธที่ 7 ธ.ค. 65 เป็นการประเดิมแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์แรก  โดยในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์แรกทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้วางโปรแกมให้นักกีฬาจากชาติเดียวกันที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันลงสนามแข่งขันกันเองในแมตช์แรกของทุกกลุ่ม

ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มบี  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 7 ของโลก พบกับ "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 10 ของโลกสำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 11 ครั้ง เป็นทาง รัชนก ที่ทำผลงานได้เหนือกว่ามากเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ทั้งหมด ล่าสุดในศึก เจแปน โอเพ่น 2022  เป็นเมย์ รัชนก เอาชนะมาได้ 2-0 เกม

แมตช์นี้ เมย์ รัชนก เป็นฝ่ายเอาชนะไปได้ 2-0 เกม 21-15 และ 21-13  ใช้เวลาแข่งขัน 40 นาที  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ ประเดิมเก็บชัยชนะในแมตช์แรกในศึกเวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ ได้สำเร็จ

 

เมย์ รัชนก ให้สัมภาษณ์หลังเกมว่า  พอใจในฟอร์มในการเล่นในวันนี้ที่สามารถควบคุมลมในสนามได้ดีทั้งฝั่งตามลม และ ต้านลม พยายามสปีดเกมให้ไวในฝั่งที่ตามลมถือว่าวันนี้ตัวเองเล่นตามที่วางแผนกันไว้ เมย์ ได้พูดถึง น้องครีม บุศนันทน์ ที่วันนี้น้องสามารถเล่นแฮนด์เวิร์กได้ค่อนข้างดี แต่เมย์ยังเป็นต่อในเรื่องฟุตเวิร์กที่ดีกว่า เล่นให้น้องนั้นเคลื่อนตัวมากขึ้นและหาจังหวะเข้าทำได้อย่างแม่นยำกว่า 

 

เมย์ ได้พูดถึงแมตช์ต่อไปที่จะพบกับ เหอ บิงเจียว จากจีน ซึ่งก็ยอมรับว่า เป็นคนที่เล่นได้เขี้ยวมากๆ และอยู่ในฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยมในช่วงที่ผ่านมา จากการที่เอาชนะ ไถ้ ซื้อหยิง จากไต้หวันมาได้ 2 เกมรวด โดยแต่ละแต้มถือว่ามีความสำคัญอย่างมาก ซึ่งจะต้องเก็บชัยชนะให้ได้ในวันพรุ่งนี้  เจ้าตัวได้กล่าวปิดท้ายว่า วันนี้แฟนๆเข้ามาชมในสนามเยอะผิดปกติทั้งๆที่เป็นวันธรรมดา ถือว่าเป็นการตอบรับที่ดีมาก ที่ไทยได้เป็นเจ้าภาพในการแข่งขันรายการนี้ ทำให้แฟนๆแบดมินตันไทยเข้ามาชมเกมกันตั้งแต่แมตช์แรก

 

ประเภทหญิงคู่ กลุ่มเอ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ คู่มืออันดับ 6 ของโลก  ลงสนามพบกับ "อันนา" นันทกาญจน์ และ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด  คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 13 ของโลก สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 5 ครั้ง เป็นทาง จงกลพรรณ กับ รวินดา ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ 4 ครั้ง  แต่ล่าสุดในรอบชิงฯศึก ไฮโล โอเพ่น 2022 ที่ประเทศเยอรมัน  นันทกาญจน์ กับ เบญญาภา เฉือนเอาชนะมาได้ 2-1 เกม  แมตช์นี้ เป็นคู่กิ๊ฟ กับ วิว ที่อาศัยประสบการณ์ที่ดีกว่า เฉือนชนะไปได้แบบสนุก 2-1 เกม 21-19 , 10-21 และ 21-12 ใช้เวลาแข่งขัน 51 นาที 

 

 "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจ กล่าวว่า ทั้งคู่ออกแรงถึง 3 เกม ทำคนดูหวาดเสียวอยู่ไม่น้อย แต่สามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้จนคว้าชัยชนะไปได้สำเร็จ ถึงรูปเกมออกมาจะต่ำกว่ามาตรฐานนิดๆ และยังไม่ค่อยต่อเนื่องเท่าที่ควร กิ๊ฟ-วิว ยังชื่นชมคู่พี่น้องอันนา-มูนา ว่า วันนี้น้องเล่นได้ดีเลยสามารถกดดันเราได้มากทำให้เกมออกมาสนุกมากทำเอาเหนื่อยมากกว่าจะได้ชัยชนะในแมตช์นี้ ส่วนแมตช์ต่อไปที่จะต้องพบกับ จอง นาอึน กับ คิม ฮเยจอง คู่อันดับ 5 ของโลกจากเกาหลีใต้ ทั้งคู่บอกว่า จะไปศึกษากับทีมโค้ชว่าจะต้องเล่นแบบไหน แก้ตรงไหนบ้างเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ออกมาให้ดีที่สุด 

 

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า วันนี้เป็นการแข่งขันในวันแรก โดยที่นักแบดมินตันไทยประเดิมสนามแข่งขันกันเองตามโปรแกรมที่ฝ่ายจัดการแข่งขัน ในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์แรก ซึ่งทุกคนต่างทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม และแฟนๆแบดมินตันไทยได้เข้าชมและส่งเสียงเชียร์ในสนามที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ มากกว่าปกติทั้งๆที่เป็นวันแรกของการแข่งขันเท่านั้น การแข่งขันในคู่อื่นๆ ก็มีความสนุกตื่นเต้นไม่แพ้กัน

ส่วนแมตช์ต่อไปของนักแบดมินตันไทยที่จะลงสนามพบกับ นักแบดมินตันต่างชาติ ซึ่งจะมีผลต่อการเข้ารอบรองชนะเลิศ ก็อยากจะฝากแฟนๆแบดมินตันชาวไทยร่วมมาส่งใจเชียร์เหล่านักแบดมินตันไทยให้ทำผลงานที่ทำงานให้ดีที่สุด ได้ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ รวมไปถึงผ่านการภ่ายทอดสดทางช่องทรูวิชั่นส์ และ TRUE4U 

สำหรับผลการแข่งขันคู่อื่นๆในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์แรกมีดังนี้  ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มเอ : อากาเนะ ยามากูชิ มืออันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น ชนะ อัน เซยอง มือวาง 4 ของรายการ มืออันดับ 2 ของโลกจากเกาหลีใต้  2-0 เกม 21-18 , 21-16 
 
ประเภทชายเดี่ยว กลุ่มบี :  โลว เคียงยิว มืออันดับ 3 ของโลกจากสิงคโปร์ ชนะ โจว เทียนเฉิน  มือวาง 2 ของรายการ มืออันดับ 4 ของโลกจากไต้หวัน 2-0 เกม 21-15 , 21-17 
แอนโทนี่ ซูนิซุกะ กินติ้ง มืออันดับ 7 ของโลกจากอินโดนีเซีย ชนะ โจนาธาน คริสตี้  มือวาง 4 ของรายการ มืออันดับ 5 ของโลกจากอินโดนีเซีย 2-1 เกม 6-21,21-10,21-9 

ประเภทชายเดี่ยว กลุ่มเอ : โคไดอิ นาราโอกะ มืออันดับ 14 ของโลกจากญี่ปุ่น ชนะ เอช.เอส.ปรานอย มือวาง 3 ของรายการ มืออันดับ 12 ของโลกจากอินเดีย 2-1 เกม 21-12,9-21,21-17