คุณหญิงปัทมา ลุ้นคู่ผสมไทย คว้าเหรียญโอลิมปิก คาด “เมย์” เจอ ไท่ ซือ อิง รอบ 8 คน มีโอกาสชิงฯ

คุณหญิงปัทมา ลุ้นคู่ผสมไทย คว้าเหรียญโอลิมปิก คาด “เมย์” เจอ ไท่ ซือ อิง รอบ 8 คน มีโอกาสชิงฯ

 

คุณหญิงปัทมา ลุ้นคู่ผสมไทย คว้าเหรียญโอลิมปิก

คาด “เมย์” เจอ ไท่ ซือ อิง รอบ 8 คน มีโอกาสชิงฯ

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เชื่อมั่น นักแบดมินตันไทย มีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ 2 โอลิมปิก โตเกียว 2020  กันแทบทุกประเภท ยกเว้น “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ หญิงคู่ ที่ผลการจับฉลากอยู่ในกรุ๊ปออฟเดธ ต้องลุ้นทุกแมทช์ในรอบแบ่งกลุ่ม แต่ก็ยังถือว่ามีโอกาสอยู่ จับตา “เมย์” รัชนก อินทนนท์ หญิงเดี่ยว คาดว่า จะเจอ ไท่ ซือ อิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน รอบ 8 คน หากผ่านได้ โอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ก็มีสูง ส่วน “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสม มีลุ้นคว้าเหรียญรางวัล 

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า จากผลการจับฉลากแบ่งกลุ่มแบดมินตัน ในมหกรรมกีฬาโตเกียว 2020 โอลิมปิกเกมส์ ซึ่งจะแข่งขัน ระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม - 2 สิงหาคมนี้ ที่สนามมูซาชิโนะ ฟอเรสต์ สปอร์ต พลาซา กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น นักกีฬาไทย มีโอกาสผ่านเข้าสู่รอบ 2 กันแทบทุกประเภท ยกเว้นประเภทหญิงคู่ ที่ผลการจับฉลากอยู่ในกรุ๊ปออฟเดธ ต้องลุ้นทุกแมทช์ในรอบแบ่งกลุ่ม

เริ่มจาก ชายเดี่ยว “กัน” กันตภณ หวังเจริญ มือวางอันดับ 14 ของรายการ อยู่กลุ่ม เค ร่วมกับ ไค ไชเฟอร์ จากเยอรมนี, โทบี เพนตี้ จากสหราชอาณาจักร โดย กันตภณ น่าจะผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้ายได้ ซึ่งโปรแกรมในรอบ 2 หรือรอบ 16 คนสุดท้าย คาดว่า กันตภณ จะต้องไปพบกับ แอนเดรส แอนตอนเซน มืออันดับ 3 ของโลกจากเดนมาร์ก ซึ่งถือว่าเป็นศึกที่หนักมาก ๆ ของ กันตภณ จากสถิติที่เคยพบกันมา เรายังเป็นรองนักแบดจากเดนมาร์กอยู่

 

ส่วนหญิงเดี่ยว “เมย์” รัชนก อินทนนท์ มือวางอันดับ 5 ของรายการ อยู่กลุ่มเอ็น ร่วมกับ โซเนีย เชียะ จากมาเลเซีย และ ลอรา ซาโรซี จากฮังการี ขณะที่ “ครีม” บุศนันทน์​ อึ๊งบำรุงพันธุ์ อยู่กลุ่มดี ร่วมกับ คริสติน คูบา จากเอสโตเนีย, ดาเนียลา มาซีส จากเปรู โดยทั้งคู่ น่าจะผ่านเข้าสู่รอบ 16 คนสุดท้าย

 

โดยรัชนก ในรอบ 16 คนสุดท้ายคาดว่าน่าจะพบกับ เกรกอเรีย มาริสก้า ตุนจุง ดาวรุ่งจากอินโดนีเซีย ซึ่งที่ผ่านมารัชนก สามารถปราบอินโดนีเซียคนนี้มาได้ตลอด โอกาสที่เราจะเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย มีค่อนข้างสูง และในรอบ 8 คนสุดท้าย ซึ่งถือว่าสำคัญที่สุด รัชนก จะพบกับ ไท่ ซือ อิง มือ 1 ของโลกจากไต้หวัน ซึ่งทั้งคู่มีสถิติการพบกัน ค่อนข้างสูสี ซึ่งเชื่อว่า รัชนก จะผ่านรอบนี้ได้ ทำให้โอกาสเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ มีสูง

ขณะที่ บุศนันนท์ ในรอบ 16 คนสุดท้าย ถูกจับฉลากอยู่สายบน ซึ่งต้องมาพบกับ อัน เซ ยอง ดาวรุ่งจากเกาหลีใต้ มืออันดับ 8 ของโลก คู่นี้ยังไม่เคยพบกันมาก่อน จากฟอร์มการเล่นล่าสุดของทั้งคู่ ต้องถือว่าขณะนี้ต่างก็กำลังอยู่ในฟอรม์ที่ทำผลงานดีที่สุด โอกาสของ บุศนันทน์ ที่จะผ่านเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย 50-50 

หญิงคู่ “กิ๊ฟ” จงกลพรรณ กิติธรากุล กับ “วิว” รวินดา ประจงใจ มือวางอันดับ 9 ของรายการ อยู่กลุ่มดี ร่วมกับ เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการจากจีน, คิม โซยอง กับ คอง ฮียอง จากเกาหลีใต้ และ กาเบลลา สโตวา กับ สเตฟานี สโตวา จากบัลแกเรีย

 

ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบทั้ง 4 กลุ่ม หญิงคู่ไทย อยู่ในกรุ๊ปออฟเดธ กลุ่มที่หนักที่สุด แต่ว่าคู่ต่อสู้ในสายไม่ว่าจะเป็น คิม โซ ยอง กับ คอง ฮียอง จากเกาหลีใต้ หรือ 2 พี่น้อง สโตวา จากบัลแกเรีย หญิงคู่ไทย ก็เคยพิชิตมาได้แล้ว ดังนั้น โอกาสเข้ารอบ 2 ของหญิงคู่ไทย ก็มีความเป็นไปได้เช่นกัน โดยหญิงคู่ไทย ขณะนี้ซ้อมหนักมากและมีความมุ่งมั่นและตั้งใจอย่างสูงที่จะสร้างผลงานในโอลิมปิกครั้งนี้ให้ดีที่สุด

และ คู่ผสม “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 3 ของรายการ อยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ ทอม กิกคูล กับ เดลไพล์ เดลรู จากฝรั่งเศส, มาคัส เอลลิส กับ ลอร์เรน สมิธ จากสหราชอาณาจักร และ โจฮัว ฮูร์เบิร์ต ยู่ กับ โจไพล์ หวู่ จากแคนาดา

 

ในประเภทคู่ผสม จากรายชื่อนักกีฬาที่อยู่ในกลุ่ม คู่ผสมไทย มีโอกาส ดีมากที่จะเข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้ายเป็นอันดับ 1 ในสาย และไปลุ้นการจับฉลากในรอบ 8 คนสุดท้ายว่าจะไปเจอนักกีฬาจากชาติใด ซึ่งเมื่อถึงตรงนั้น โอกาสที่จะคว้าเหรียญรางวัล ก็มีความเป็นไปได้สูง

 

“มั่นใจได้ว่า คู่ผสมไทย น่าจะผ่านเข้าเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม เข้าสู่รอบ 8 คนสุดท้าย โดยที่ในประเภทคู่ กฎการแข่งขันจะต้องจับฉลากว่าใครจะพบกับใคร โดยที่เราเป็นอันดับ 1 ในกลุ่ม ก็จะจับฉลากรอพบอันดับ 2 ของกลุ่มที่เหลือ โอกาสที่คู่ผสมไทย จะผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ เพื่อเข้าไปลุ้นเหรียญรางวัลก็มีค่อนข้างสูง” คุณหญิงปัทมา กล่าว