"คุณหญิงปัทมา" ขึ้นนั่ง "ไอโอซี เมมเบอร์ตำแหน่งอันทรงเกียรติสูงสุดด้านการกีฬาโลก" หลังกว่า 206 ประเทศลงมติเป็นเอกฉันท์

 

เมื่อเช้ามืดวันที่ 16 ก.ย.ตามเวลาประเทศไทย ที่กรุงลิมา ประเทศเปรู นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นประธานการประชุมไอโอซี ครั้งที่ 131 โดยมีวาระการประชุมสำคัญคือ การลงมติรับรองสมาชิกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มีผู้ที่ได้รับการรับรองจากที่ประชุมใหญ่ จำนวน 8 คน จากผู้ที่ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการสรรหาและได้รับการเสนอชื่อ จำนวน 9 คน ผลปรากฎว่า คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เป็นคนไทยคนเดียวที่ถูกเสนอชื่อได้รับการรับรองด้วยมติเอกฉันท์จากสมาชิกกว่า 206 ประเทศให้ดำรงตำแหน่งสมาชิกประเภทบุคคล (อินดิวิดวล เมมเบอร์ส) ซึ่งเป็นตำแหน่งอันทรงเกียรติสูงสุดในฐานะบุคลากรด้านการกีฬาของโลก โดยถือเป็น 1 ใน 3 ของสุภาพสตรีที่ได้รับการรับรองในครั้งนี้ ที่สำคัญยังถือเป็นคนไทยคน 4 และผู้หญิงไทยคนแรกที่ได้รับตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้ ต่อจาก จอมพลประภาส จารุเสถียร, พล.อ.อ.ทวี จุลละทรัพย์ และล่าสุด ดร.ณัฐ อินทรปาณ ที่จะหมดวาระลงในเดือน มี.ค.ปีหน้า

          คุณหญิงปัทมา เปิดเผยด้วยความรู้ที่ปลาบปลื้มใจว่า นับเป็นเกียรติกับตัวเอง และครอบครับเป็นอย่างยิ่ง และขอขอบคุณ นายโธมัส บาค รวมถึงคณะกรรมการสรรหาทุกท่าน ที่นำโดยเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารีแห่งสหราชอาณาจักร ที่ให้ความไว้วางใจเข้ามาดำรงตำแหน่งสำคัญนี้ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย, พล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ รองประธานและเลขาธิการฯ, นางกอบกาญน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำหรับทุกคำแนะนำ รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมวงการกีฬาอย่างต่อเนื่องเป็นอย่างดี

          "สำหรับจุดเริ่มต้นในการเข้ามารับตำแหน่งนี้ เริ่มจากการได้ร่วมรับประทานอาหารกับนายโธมัส บาค ที่เมืองโลซานน์ สวิตเซอร์แลนด์ ทำให้ได้มีโอกาสพูดคุย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น จนนำไปสู่การเสนอชื่อให้ได้รับการพิจารณาในขั้นตอนต่าง ๆ จนกระทั่งผ่านบอร์ดคณะกรรมการบริหารไอโอซี จนได้รับการรับรองในที่สุด" คุณหญิงปัทมากล่าว

         

     คุณหญิงปัทมา เผยอีกว่า ในช่วงการปฏิญาณตนเข้ารับตำแหน่ง การรับเหรียญตราสมาชิกคณะกรรมการไอโอซี รู้สึกปลาบปลื้ม ตื้นตัน และดีใจ เพราะได้สัมผัสถึงความศักดิ์สิทธิ์ของพิธีการและความรับผิดชอบที่มาพร้อมกับการได้รับเกียรติให้เป็นไอโอซี เมมเบอร์ส ซึ่งส่วนตัวหวังว่าจะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความมุ่งมั่นทุ่มเทอย่างสุดกำลังความสามารถ ประสานงานและสร้างความร่วมมือกับองค์กรต่าง ๆ เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อวงการกีฬาของประเทศไทย จะใช้ประโยชน์จากการกีฬาและคุณค่าของโอลิมปิกในการให้ความรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนอย่างยั่งยืน โดยยึดถือปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณ เป็นอิสระจากอิทธิพลทางการเมืองหรือการค้า ซึ่งหลังจากนี้ ไอโอซี เมมเบอร์ส จะมีการประชุมมอบหมายงานในเดือน พ.ย. ซึ่งก็จะทำให้รู้ว่าปัทมาเองจะได้ทำงานส่วนใด จากนั้นจะมีการประชุมในเดือน ก.พ.ปีหน้า ระหว่างการแข่งขันโอลิมปิก ฤดูหนาว วันที่ 9-25 ก.พ. ที่เมืองเปียงชาง ประเทศเกาหลีใต้

          ทั้งนี้นอกจากคุณหญิงปัทมา ลีสวัสตระกูล ที่ได้รับการรับรองแล้ว ยังมี นางบัคไล เทเมนกิล รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโอเชเนียและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม จากประเทศสาธารณรัฐปาเลา, นางคริสติน โคลสเตอร์ อาเซ่น อดีตรองประธานคณะกรรมการโอลิมปิกนอร์เวย์, นายหลุยส์ เมเคีย โอเวียโด ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโดมินิกัน, นายเนเว่น อิวาน อลิค อัลวาเรซ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกชิลี, ชีค คาลิด มูฮัมหมัด อัล อัล ซาแบร์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกโอมาน, นายชอง-คริสตอฟ โรลแลนด์ ประธานสหพันธ์เรือพายโลก อดีตแชมป์โลก และแชมป์โอลิมปิก ชาวฝรั่งเศส กับ อิงมาร์ เด วอส ประธานสหพันธ์ขี่ม้าโลก ชาวเบลเยี่ยม