"กุลวุฒิ" คว้ารางวัลสมัครเล่นชาย - "พิชฌามลณ์" คว้ารางวัลเยาวชนหญิงวันนักกีฬายอดเยี่ยม 2566

สมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทยจัดงานประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติ "วันนักกีฬายอดเยี่ยม" ประจำปี 2566 ที่โรงแรมอโนมา แกรนด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันอังคารที่ 21 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในงาน พร้อมด้วย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน, นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคฯ และนายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณารางวัลฯ, นายวรวุฒิ พงษ์ธีระพล นายกสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาฯ พร้อมด้วยกรรมการบริหารสมาคมฯ และบุคคลในวงการกีฬาไทย เข้าร่วมอย่างคับคั่ง

สำหรับงานประกาศเกียรติคุณและเชิดชูเกียรติ "วันนักกีฬายอดเยี่ยม" ประจำปี 2566 ในปีนี้ สมาคมกำหนดมอบรางวัลทั้งหมด 24 รางวัล โดยกำหนดเกณฑ์การพิจารณาผลงานของนักกีฬาในรางวัลสาขาต่างๆ ระหว่างวันที่ 1 ม.ค. - 31 ธ.ค. 2566 สรุปรางวัลดังนี้ 

สำหรับผลงานของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย คว้าไปถึง 2 รางวัล ได้แก่ รางวัลนักกีฬาสมัครเล่นชายยอดเยี่ยม ได้แก่ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ จากผลงานคว้าแชมป์ประเภทชายเดี่ยว ศึกแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2023 ซึ่งเป็นนักกีฬาชายคนแรกในประวัติศาสตร์ของไทยที่ทำสำเร็จ และ  รางวัลนักกีฬาเยาวชนหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่ "พิงค์" พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ จากผลงานคว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยว ศึกแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์โลก 2023 

    


ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดงาน เผยว่า งานวันนักกีฬายอดเยี่ยมจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 2 ก.ค. 2514 ซึ่งการจัดมีจุดประสงค์เพื่อการเชิดชูและฉลองความสำเร็จของนักกีฬาที่ได้ทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจและทำการแข่งขันจนประสบความสำเร็จตลอดรอบปีที่ผ่านมา สำหรับนักกีฬายอดเยี่ยม คือผู้ที่ยอดเยี่ยมทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ ยึดมั่น เคร่งครัดในระเบียบวินัย เสียสละทุ่มเท อุทิศตนฝึกซ้อมอย่างหนัก ใฝ่หาความรู้ พัฒนาศักยภาพของตนเอง พร้อมด้วยคุณธรรมและความกตัญญู และเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็กและเยาวชน และสามารถแข่งขันกับตนเองแข่งกับมาตรฐานสูงสุดของตนเองมาตลอด จนสามารถพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ และพัฒนายิ่งๆ ขึ้นไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดดังคติพจน์ของโอลิมปิกที่ว่า “เร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแรงขึ้นไปด้วยกัน” ซึ่งตนต้องขอแสดงความยินดีกับนักกีฬายอดเยี่ยมที่กำลังจะได้รับรางวัล 24 รางวัลในปีนี้ด้วย