ขนไก่เยาวชนไทยยกทัพสู่อินโดนีเซีย สู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023

ขนไก่เยาวชนไทยยกทัพสู่อินโดนีเซีย สู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023

คณะทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยยกทัพออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง ในวันพุธที่ 5 ก.ค. 66 โดยสายการบินแอร์เอเชีย  เที่ยวบินที่ AK881 เวลา 10.00 ไปที่เมือง ยออร์คจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023  รายการ "บีเอ็นไอ แบดมินตันเอเชีย จูเนียร์แชมเปี้ยนชิพ 2023" ระหว่างวันที่ 07 – 16 กรกฎาคม 2566 
 โดยทาง คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ได้มอบหมายให้ พลอากาศตรี จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เดินทางไปให้โอวาทและให้กำลังใจคณะนักกีฬาแบดมินตันไทยที่สนามบินก่อนออกเดินทาง

 ทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทย ประกอบไปด้วย 1. นายณชกร ภู่ศรี, 2. นายวงศ์ทรัพย์ วงศ์ทรัพย์อินทร์, 3. นายทรงพล แซ่ม้า, 4. นายภูริณัฐ สายคำมา, 5. นายธนดล ยันต์มงคล, 6. นายนนทกร ทองอ่อน, 7. นายภูวนัตถ์ หอบันลือกิจ,8. นายธนากร มีชัย,9. น.ส. ศิรดา รุ่งพิบูลโสภิษฐ์,10. น.ส. ปทิดา ศรีสวัสดิ์,11. น.ส. ฟุ้งฟ้า กอปรธรรมกิจ,12. น.ส. สรัลพร สมบัติวัฒนานุกูล,13. น.ส. หทัยทิพย์ มิจาด ,14. น.ส. ฮัซวานีย์ โมมินทร์
 ผู้ฝึกสอนและทีมงาน ประกอบไปด้วย 1. นายบุญศักดิ์ พลสนะ (ผู้จัดการทีม), 2.อากุส ดาวี่ ซานโตโซ  (ผู้ฝึกสอน) , 3. นายวรรณวัฒน์ อำพันสุวรรณ (ผู้ฝึกสอน), 4. นายนิติพงษ์ แสงศิลา (ผู้ฝึกสอน), 5. นายสิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ (ผู้ฝึกสอน), 6. นายสุรศักดิ์  กาญจนเลิศชัย (นักกายภาพบำบัด), 7. นายธนิก  ปานขลิบ (นักวิทยาศาสตร์การกีฬา), 8. น.ส. จิรภัทร์ มุงเมือง (เจ้าหน้าที่นวด)

 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก , รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า " ตนขอแสดงความยินดีและเป็นกำลังใจให้กับนักกีฬาทุกๆท่านที่เป็นตัวแทนเยาวชนทีมชาติไทยไปทำการแข่งขันในรายการใหญ่ศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ทุกคนต่างเป็นยอดฝีมือเป็นนักกีฬาที่ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในทัวร์นาเมนต์แข่งขันในประเทศ ที่มีโปรแกมแข่งขันอย่างต่อเนื่องมาตลอดทั้งปี 
 ในศึกแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย เปรียบเสมือนกับศึกเยาวชนชิงแชมป์โลกเพราะบรรดานักกีฬาาเยาวชนจากชาติมหาอำนาจในวงการแบดมินตันโลก อาทิ จีน , อินโดนีเซีย , ญี่ปุ่น , ไต้หวัน , มาเลเซีย , อินเดีย ต่างส่งนักกีฬามาร่วมชิงชัยกันครบทุกทีม  ทำให้ในรายการนี้จะเป็นสนามที่นักกีฬาและทีมผู้ฝึกสอนของไทยจะได้ทดสอบฝีมือ  เก็บรวบรวมข็อมูลทั้งของตนเองและนักกีฬาจากหลายๆชาติเพื่อนำกลับมาปรับปรุงแก้ไข และพัฒนาฝีมือนักกีฬาเยาวชนไทยสำหรับไปสู้ศึกเยาวชนชิงแชมป์โลก 2023 ที่สหรัฐอเมริกา ในประเภททีมผสม และประเภทบุคคล ในช่วงระหว่างวันที่ 25 ก.ย.-8 ต.ค.
  ประเภททีมผสมเยาวชนไทย ถูกจัดให้อยู่ใน กลุ่ม ดี ร่วมกับทีมแกร่ง เกาหลีใต้ และ ยูเออี เชื่อว่าทีมผสมเยาวชนไทยจะสามารถผ่านเข้าไปสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายได้อย่างแน่นอน โดยจะมีโปรแกมหนักแย่งแชมป์ของกลุ่มกับทีมแกร่งอย่างเกาหลีใต้  จากนั้นค่อยไปลุ้นผลของการจับสลากประกบคู่ในรอบน๊อคเอาท์ 8 ทีมสุดท้ายกันอีกครั้ง


 ถึงแม้ว่าในทีมชุดนี้จะขาดกำลังสำคัญของทีมอย่าง "น้องพิงค์"  พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่อยู่ในช่วงฟอร์มดีทำผลงานผ่านเข้าไปถึงรอบรองชนะเลิศ ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300  ศึก โยเน็กซ์ ไทเป โอเพ่น 2023 มาได้ แต่มีอาการป่วยหลังจากกลับมาทำการฝึกซ้อมทางแพทย์ได้แจ้งขอให้พักฟื้นร่างกายให้กลับมาสมบูรณ์ก่อนกลับคืนสู่สนามแข่งขันอีกครั้ง  ซึ่งทางทีมเยาวชนไทยยังมี "อิ้น"สรัลพร สมบัติวัฒนานุกูล และ  "อะตอม"ศิรดา รุ่งพิบูลโสภิษฐ์ ที่พร้อมลงสนามทำหน้าที่ทดแทน

 สุดท้ายต้องขอขอบคุณ พลอากาศตรี จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ที่ปรึกษาสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ ที่ช่วยเดินทางไปให้โอวาทและให้กำลังใจคณะนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนไทยก่อนออกเดินทางแทนตนที่ติดภารกิจสำคัญ"
 
 สำหรับสายการแข่งขันการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ประเภททีมผสมเยาวชนไทย ถูกจัดให้อยู่ใน กลุ่ม ดี ร่วมกับทีมแกร่ง เกาหลีใต้ และ ยูเออี 
 กลุ่ม เอ จีน , อินโดนีเซีย , เวียดนาม
 กลุ่ม บี ญี่ปุ่น , ไต้หวัน ,  สิงค์โปร์ , ฟิลิปปินส์
 กลุ่ม ซี มาเลเซีย , อินเดีย ,ฮ่องกง , บังกลาเทศ
 ส่วนผลงานของทีมนักกีฬาแบดมินตันเยาวชนทีมชาติไทยในศึกเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย ครั้งล่าสุดในปี 2019 ที่เมืองซูโจว ประเทศจีน  ประเภททีมผสมเยาวชนไทย ที่มีกำลังสำคัญของทีมอย่าง  "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , "จิว" ลลินรัตน์ ไชยวรรณ , "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด คว้าเหรียญทองให้กับประเทศไทยได้สำเร็จ  ส่วนประเภทบุคคล "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์
คว้าเหรียญทองในประเภทชายเดี่ยว , "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด คว้าเหรียญทองแดงในประเภทหญิงเดี่ยว (ในปี 2020-2022 ไม่มีการจัดการแข่งขันจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไปทั่วโลก)