"ไทย" เป็นเจ้าภาพ "โธมัส-อูเบอร์ คัพ"

"ไทย" เป็นเจ้าภาพ "โธมัส-อูเบอร์ คัพ"

 

          คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารสหพันธ์กีฬาแบดมินตันโลก(บีดับเบิลยูเอฟ) ลงมติเลือก กรุงเทพมหานคร เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันทีมชายชิงแชมป์โลก "โธมัส คัพ" ครั้งที่ 30 และทีมหญิงชิงแชมป์โลก "อูเบอร์ คัพ" ครั้งที่ 27 ในปี ค.ศ.2018 หลังจากมีการประชุมคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฯ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา

         

          คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า เป็นเรื่องน่าภาคภูมิใจที่การแข่งขันกีฬาแบดมินตันรายการต่าง ๆ ที่จัดขึ้นในประเทศไทย ในทุกระดับ ประสบความสำเร็จ ได้รับการยอมรับ และเป็นที่ชื่นชมจากสหพันธ์ฯ และทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และนำไปสู่การพิจารณาเลือก กรุงเทพฯ ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันรายการระดับโลกนี้ โดยในเบื้องต้น ได้กำหนดสถานที่จัดการแข่งขันไว้ที่ อิมแพค อารีน่า เมืองทองธานี ที่สามารถรองรับผู้เข้าชมได้เป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

     

          นอกจากนี้ การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ส่งผลให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมของสหพันธ์กีฬาแบดมินตันโลก (BWF AGM) และการประชุมของสมาพันธ์กีฬาแบดมินตันของทุกภูมิภาค ไปในคราวเดียวกัน อันเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศ โดยในช่วงการแข่งขัน จะมีเจ้าหน้าที่ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน รวมทั้งกองเชียร์จากประเทศต่างๆ เดินทางมายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก รวมทั้งจะมีการถ่ายทอดสดการแข่งขันไปทั่วโลก อันเป็นการประชาสัมพันธ์ประเทศไทย ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับประเทศ สอดรับกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะใช้กีฬาเป็นหนึ่งในเครื่องมือในการพัฒนาประเทศ

 

       ตลอดจน การเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ จะทำให้คนไทยได้ชมฝีมือของนักกีฬาแบดมินตันระดับโลกอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะช่วยทำให้กีฬาแบดมินตันได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น สอดรับกับยุทธศาสตร์ของสมาคมฯ ที่จะพัฒนาให้กีฬาแบดมินตันเป็นกีฬามหาชน เป็นที่นิยมเล่นสำหรับคนทุกเพศทุกวัย

 

          "ส่วนเรื่องการลุ้นแชมป์ของทีมชาติไทยใน 2 รายการนี้ ส่วนตัวเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ แม้ทีมชายไทยจะทำผลงานดีที่สุด คือ ได้รองแชมป์ "โธมัส คัพ" เมื่อปี ค.ศ.1961 และทีมหญิงทำผลงานดีที่สุด คือ คว้าที่ 3 "อูเบอร์ คัพ" ร่วมกับ ญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ.2012 แต่ตอนนี้ เรามีนักกีฬาที่มีศักยภาพ รวมถึงนักกีฬาดาวรุ่งที่กำลังพัฒนาฝีมือขึ้นมา ภายใต้การดูแลของทีมงานผู้ฝึกสอนนำโดย โค้ชเร็กซี่ ไมนากี้ หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวอินโดนีเซีย ประกอบกับเสียงเชียร์ของชาวไทย ที่เราหวังว่าจะเข้าไปให้กำลังใจนักกีฬาทีมชาติไทยในสนามเป็นจำนวนมาก ทำให้มั่นใจว่าทั้ง 2 ทีม น่าจะมีโอกาสทำผลงานติด 1 ใน 3 ได้อย่างแน่นอน" คุณหญิงปัทมา กล่าว

 

          ขณะเดียวกัน คุณหญิงปัทมา ร่วมแสดงความยินดีกับ เมืองหนานจิง ประเทศจีน เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน "ชิงแชมป์โลก" ครั้งที่ 24 ในปี ค.ศ.2018 และศึกทีมผสมชิงแชมป์โลก "สุธีรมาน คัพ" ครั้งที่ 16 ในปี ค.ศ.2019 และเมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตัน "ชิงแชมป์โลก" ครั้งที่ 25 ในปี ค.ศ.2019