"บาส-ปอป้อ" ประเดิมคว้าชัยแมตช์แรกขนไก่เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์

การแข่งขันแบดมินตันทัวร์นาเมนต์ใหญ่ รายการ "เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022" ซึ่งมีเงินรางวัลสูงที่สุด 1,500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 54,000,000 บาท ที่ อาคารกีฬานิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร  เมื่อวันพุธที่ 7 ธ.ค. 65 เป็นการประเดิมแข่งขันในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์แรก  โดยในรอบนี้ทางฝ่ายจัดการแข่งขันได้วางโปรแกมให้นักกีฬาจากชาติเดียวกันที่อยู่ในกลุ่มเดียวกันลงสนามแข่งขันกันเองในแมตช์แรกของทุกกลุ่ม

 

ประเภทคู่ผสม กลุ่มบี  "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 2 ของรายการ คู่อันดับ 1 ของโลก ลงสนามพบกับ "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 12 ของโลก สำหรับสถิติในการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้เคยพบกันมาทั้งหมด 2 ครั้ง เป็นทาง  เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี ที่ทำผลงานได้เหนือกว่ามากเป็นฝ่ายเก็บชัยชนะไปได้ทั้งหมด ล่าสุดในศึก สิงค์โปร์ โอเพ่น 2022 เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี เอาชนะมาได้ 2-0 เกม  แมตช์นี้คู่บาส กับ ปอป้อ เป็นฝ่ายที่อาศัยประสบการณ์ที่เหนือกว่าชัดเจน เอาชนะไปได้ 2 เกมรวด 21-6 และ 25-23 ใช้เวลาแข่งขัน 46 นาที  เก็บชัยชนะแมตช์แรกไปได้สำเร็จ 

 

โดยบาส-ปอป้อ ให้สัมภาษณ์หลังจบแมตช์นี้ว่า "เป็นแมตช์ที่เราเล่นได้ตามเกมที่วางไว้ได้ ถึงแม้เกมสองจะมีสะดุดไปบ้างแต่ก็สามารถคว้าชัยในแมตช์นี้ได้สำเร็จ แต่เรายังมี 2 แมตช์ที่ยังเล่นจะปรึกษากับทีมโค้ชว่าเราจะต้องเล่นแบบไหน และควรแก้ไขอย่างไรบ้าง และพยายามรักษาฟอร์มการเล่นไว้ให้ได้ "วันนี้ขอบคุณแฟนๆแบดมินตันที่มาส่งใจเชียร์และให้กำลังใจเราทั้ง 2 คน วันนี้คนมาดูเยอะมากถึงแม้วันนี้จะเป็นการในแรกก็ตาม อย่างไรก็ตามบาส กับ ปอป้อ อยากชวนแฟนๆมาให้กำลังใจอีกใน 2 แมตช์ที่เหลือกับการแข่งขันรายการนี้ 

สำหรับผลการแข่งขันคู่อื่นๆในรอบแบ่งกลุ่มแมตช์แรกมีดังนี้

 

ประเภทหญิงเดี่ยว กลุ่มบี : เหอ บิงเจียว มือวาง 3 ของรายการ มืออันดับ 5 ของโลกจากจีน ชนะ ไถ้ ซื่อหยิง มือวาง 2 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลกจากไต้หวัน 21-19,21-19 

 

ประเภทหญิงคู่ กลุ่มบี :  เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มือวาง 4 ของรายการ คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน ชนะ  จาง ซู่เสียน กับ เจิ้ง หยู  คู่มือวาง 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากจีน 21-18 , 17-21,21-14 , อภิรานี่ ราฮายู กับ ซิติ้ ฟาเดีย ซิลวา รามาดานติ คู่มืออันดับ 14 ของโลกจากอินโดนีเซีย ชนะ เพอรี่ ตัน กับ ทีน่า มูลาริทาราน คู่มืออันดับ 9 ของโลกจากมาเลเซีย  23-21 ,21-19 

 

เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มือวาง 4 ของรายการ คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน ให้สัมภาษณ์หลังจากที่เอาชนะ เพื่อนร่วมชาติอย่าง จาง ซู่เสียน กับ เจิ้ง หยู  คู่มือวาง 2 ของรายการ คู่มืออันดับ 7 ของโลกจากจีน มาแบบสนุก 2-1 เกม ว่า "วันนี้เป็นการแข่งขันในวันแรก สภาพสนามลมค่อนข้างแรง ทำให้เรายังไม่สามารถควบคุมลูกแบดได้ แต่ก็สามารถเก็บชัยชนะมาได้ ทั้งคู่ยังบอกอีกว่า รู้สึกประหลาดใจที่ต้องมาเจอกับเพื่อนร่วมทีมจีนกันเอง แต่เราก็ต้องสู้ให้เต็มที่อยู่แล้ว สำหรับการแข่งขันในแมตช์ต่อไป ไปวางแผนกับทีมงานว่าจะต้องเล่นอย่างไรบ้าง" 

 

ประเภทหญิงคู่ กลุ่มเอ : จอง นาอึน กับ คิม ฮเยจอง คู่มือวาง 1 ของรายการ คู่อันดับ 5 ของโลกจากเกาหลีใต้ ชนะ  วิเวียน โฮ กับ ลิม ชิวเซียง คู่มืออันดับ 24 ของโลกจากมาเลเซีย 21- 18,21,13

 

ประเภทคู่ผสม กลุ่มบี :  ตัน เคียงเม้ง กับ ไล่ เพ่ยจิง  คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากมาเลเซีย ชนะ หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ดองปิง คู่มือวาง 3 ของรายการ คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน 2-1 เกม 23-21, 14-21,21-16