สหพันธ์แบดโลก ย้ายศึกเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 จีน ติดอุปสรรคหลายด้าน-ไทยจัดแทน 7-11 ธ.ค.นี้ 

สหพันธ์แบดโลก ย้ายศึกเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 จีน ติดอุปสรรคหลายด้าน-ไทยจัดแทน 7-11 ธ.ค.นี้ 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล เผย สหพันธ์แบดมินตันโลก ประกาศย้ายสถานที่จัดศึกเอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 เนื่องจากเมืองกว่างโจว ของจีน ติดอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ พร้อมจัดแทน กำหนดแข่งขันเร็วขึ้น 1 สัปดาห์ วันที่ 7- 11 ธันวาคม 2565 ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร ชี้เป็นโอกาสดี ที่แฟน ๆ กีฬา จะได้ชมยอดฝีมือระดับโลกกันแบบสด ๆ 

สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ประกาศเมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 ว่า การแข่งขันแบดมินตัน รายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 (HSBC BWF World Tour Finals 2022) ไม่สามารถดำเนินการจัดขึ้นที่เมืองกว่างโจว ประเทศจีน ได้ตามโปรแกรม

 

 

ดังนั้น การแข่งขันจะย้ายไปจัดที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 7- 11 ธันวาคม 2565 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการเดิม 1 สัปดาห์ จากโปรแกรมเดิมที่กวางโจว โดยเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงสถานที่การจัดการแข่งขัน และความพร้อมของสถานที่จัดการแข่งขัน

ทั้งนี้ สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้หารือกับ สมาคมแบดมินตันจีน (CBA) และตกลงที่จะย้ายการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 เนื่องจากอุปสรรคหลายด้าน โดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน
สหพันธ์แบดมินตันโลก ขอขอบคุณ สมาคมแบดมินตันจีน รัฐบาลเมืองกว่างโจว และสำนักงานกีฬาเมืองกว่างโจวสำหรับการทำงานอย่างทุ่มเท
นอกจากนี้ สหพันธ์แบดมินตันโลก ยังขอขอบคุณสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ที่ตอบรับและหาสถานที่จัดการแข่งขันสำหรับการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ในระยะเวลากระชั้นชิด

สำหรับรายชื่อนักกีฬาที่มีคุณสมบัติสำหรับการแข่งขัน เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ทางสหพันธ์แบดมินตันโลก จะมีการยืนยันในวันที่ 22 พฤศจิกายน หลังจากจบการแข่งขัน ซาติโอ กรุ๊ป ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022 (SATHIO GROUP Australian Open 2022) 

  คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการที่เมืองกว่างโจว ไม่สามารถจัดการแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ ได้ ในที่ประชุมใหญ่ สหพันธ์แบดมินตันโลก ได้เล็งเห็นว่าประเทศไทย มีศักยภาพเพียงพอที่จะจัดรายการยิ่งใหญ่ระดับนี้ได้ภายในเวลาที่ค่อนข้างจำกัดอย่างมาก 
ในฐานะนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เห็นถึงประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นอย่างมหาศาล ต่อวงการแบดมินตันของไทย และชื่อเสียงของประเทศ ด้วยเหตุนี้ทางประเทศไทย จึงรับที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันครั้งนี้ ทั้งนี้ เพื่อให้นักแบดมินตันไทย รวมทั้งแฟนกีฬาแบดมินตันของประเทศไทย ได้มีโอกาสเห็นและชมยอดฝีมือระดับโลกมาแข่งขันให้แฟน ๆ ได้ชมกันสด ๆ

“โอกาสที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันแบดมินตันยิ่งใหญ่ระดับโลกอย่างนี้ หาได้อย่างยากยิ่ง ถึงแม้เวลาจะจำกัดอย่างมาก สมาคมฯ ก็ต้องเร่งดำเนินการในทุก ๆ สิ่งให้เกิดขึ้นให้ทันเวลา” คุณหญิงปัทมา กล่าว 

นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวด้วยว่า สำหรับการแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ เป็นรายการสุดท้ายของปี ในปฎิทินของสหพันธ์แบดมินตันโลก ที่จะระดมนักแบดมินตันระดับท็อป ที่เก็บคะแนนสะสมโลก อันดับ 1-8 จากทุกประเภท มาเข้าร่วมการแข่งขัน แย่งชิงความเป็นหนึ่งประจำปี 

เป็นรายการ ที่มีเงินรางวัลสูงที่สุด 1,500,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือ ประมาณ 58,000,000 บาท และจะมีการถ่ายทอดสดไปทั่วโลก  มีผู้ชม ทั่วโลกประมาณ 700 ล้านครัวเรือน และถ่ายทอดสดทุกแมทช์

นอกจากนี้ ยังเป็นรายการเก็บคะแนนสะสมโลกเพียงรายการเดียว ที่จัดการแข่งขัน แบบแบ่งกลุ่ม และแข่งแบบพบกันหมดในกลุ่ม เพื่อเพิ่มความสนุกตื่นเต้นให้แฟนแบดมินตัน มีโอกาสได้ชมยอดฝีมือโคจรมาพบกัน

    บรรดานักกีฬาดาวดังของโลกอาทิในประเภทหญิงเดี่ยวนับเป็นการรวมตัวของมือท๊อปของโลก อาทิ  ไต้ จื่ออิง มืออันดับ 4 ของโลกจากไต้หวัน ,เฉิน ยู่เฟย มืออันดับ 3 ของโลกจากจีน, เหอ บิงเจียว มืออันดับ 6 ของโลกจากจีน, อัน เซยอง มืออันดับ 2 ของโลกจากเกาหลีใต้, อกาเนะ ยามกูชิ  มืออันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น โดยมี 2 นักกีฬาสาวไทย  "เมย์" รัชนก อินทนนท์ มืออันดับ 7 ของโลก, "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 10 ของโลกที่สามารถคว้าตั๋วเข้ามาในรอบไฟนอล

    ชายเดี่ยว วิคเตอร์  อเซลสัน มืออันดับ 1 ของโลกจากเดนมาร์ค แชมป์โลกปี 2017,2022 ,เหรียญทองโอลิมปิก 2020 ,โลว เคียงยิว มืออันดับ 3 ของโลกจากสิงค์โปร์  แชมป์โลกปี 2021 , โจว เทียนเฉิน  มืออันดับ 4 ของโลกจากไต้หวัน, แอนโทนี่ ซูนิซูกะ กินติ้ง มืออันดับ 8 ของโลกจากอินโดนีเซีย
    
    ประเภทคู่ผสมแฟนๆจะได้ลุ้นเชียร์ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่อันดับ 3 ของโลก ประมือกับคู่ปรับเก่าอย่างคู่ผสมแห่งจักรวาล เจิ้ง ซิเหว่ย กับ หวง ย่าเฉียง คู่อันดับ 2 ของโลกจากจีน, หวัง ยี่ลู่ กับ หวง ดองปิง คู่อันดับ 4 ของโลกจากจีน, 
    
    ประเภทหญิงคู่มีนักกีฬาสาวไทย  2  คู่ที่สามารถคว้าตั๋วเข้ามาในรอบไฟนอล "อันนา" นันทกาญจน์ และ "มูนา" เบญญาภา เอี่ยมสอาด คู่มืออันดับ 14 ของโลก ส่วน "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธารากุล กับ "วิว" รวินดา ประจงใจคู่มืออันดับ 7 ของโลก, ที่จะได้ดวลตบกับ เฉิน ชิงเฉิน กับ เจี๋ย ยี่ฟาน คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากจีน, ฉาง ซู่เสียน กับ เจิ้ง หยู คู่มืออันดับ 11 ของโลกจากจีน, นามิ มัตสึยาม่า กับ ชิฮารุ ชิดะ คู่มือ 2 ของโลกจากญี่ปุ่น

    ประเภทชายคู่ ฟาจาร์ อัลเฟียน กับ มูฮัมหมัด ไรอัน อาเดรียนโต คู่มืออันดับ 3 ของโลกจากอินโดนีเซีย,โมฮาเหม็ด อาซาน กับ เฮนดร้า เซทเทียวาน คู่มืออันดับ 5 ของโลกจากอินโดนีเซีย,ทาคูโระ โฮกิ กับ ยูโกะ โคบายาชิ คู่มืออันดับ 1 ของโลกจากญี่ปุ่น,ออง ยิวซิน กับ เตียว อียี่ คู่มืออันดับ 8 ของโลกจากมาเลเซีย

    โดยบทสรุปสุดท้ายสำหรับนักกีฬาแบดมินตันที่จะได้สิทธิ์เป็น 1 ใน 8 ที่ผ่านเข้ามาร่วมชิงชัยในศึก "เอชเอสบีซี บีดับบลิวเอฟ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล  2022" ที่กวางโจว ประเทศจีนอย่างเป็นทางการ  จะต้องรอบทสรุปการชิงชัยในศึก " ซาติโอกรุ๊ป ออสเตรเลียน โอเพ่น 2022" ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 300 ชิงเงินรางวัลรวม 180,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 6,444,000 บาท ที่กรุงซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 15 - 20 พ.ย.65 ซึ่งจะเป็นทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมรายการสุดท้ายของนักกีฬาแบดมินตัน