‘ไทย-มาเลเซีย’ ลงนามบันทึกความร่วมมือ เดินหน้า พัฒนากีฬาแบดมินตัน ไปด้วยกัน

‘ไทย-มาเลเซีย’ ลงนามบันทึกความร่วมมือ เดินหน้า พัฒนากีฬาแบดมินตัน ไปด้วยกัน

 สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย ลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) เพื่อแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน และผู้เชี่ยวชาญ ศักยภาพของนักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา  

 


   สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ จัดให้มีพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) กับ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย เพื่อแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน และผู้เชี่ยวชาญ ศักยภาพของนักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยบันทึกความร่วมมือครั้งนี้ ลงนามโดย คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กับ Tan Sri Dr. Norza Zakaria  ประธานสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย ที่ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2565 

 


 สำหรับรายละเอียดบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง 2 สมาคมกีฬาแบดมินตันในครั้งนี้ ครอบคลุมความร่วมมือในทุก ๆ ด้าน เช่น การฝึกซ้อมของนักกีฬา, การฝึกอบรม แลกเปลี่ยน เพื่อให้ความรู้แก่ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน กรรมการและผู้ตัดสิน บุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา ผู้บริหารสมาคม และ บุคลากรการกีฬา, การพัฒนาการแข่งขันกีฬาแบดมินตันทั้งในระดับเยาวชน ทั่วไป และอาวุโส ในการแข่งขันรายการต่าง ๆ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับระบบการฝึกซ้อมและพัฒนากีฬาแบดมินตัน รวมทั้งการจัดโครงการความร่วมมือต่าง ๆ 

 


 คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า “ความร่วมมือกันระหว่าง สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย ในครั้งนี้ ถือว่าครอบคลุมในด้านต่าง ๆ ทั้งการพัฒนานักกีฬา การฝึกซ้อม การแลกเปลี่ยนความรู้ผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน ตลอดจนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา เชื่อว่าความร่วมมือครั้งนี้ จะเป็นความร่วมมือครั้งสำคัญ และจะส่งผลดีต่อวงการแบดมินตันไทย และมาเลเซีย ที่จะก้าวไปสู่ความเป็นเลิศอย่างยั่งยืนพร้อมกัน” 


 ขณะที่ Tan Sri Dr. Norza Zakaria กล่าวว่า “การลงนามบันทึกข้อตกลงระหว่าง สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย จะเป็นหลักสำคัญในการพัฒนากีฬานี้ไปด้วยกัน และแน่นอนว่า การแลกเปลี่ยนผู้ฝึกสอน กรรมการผู้ตัดสิน และผู้เชี่ยวชาญ ศักยภาพของนักกีฬา และองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา จะส่งผลดีต่อ 2 สมาคมในระยะยาว” 


 สำหรับความร่วมมือกันของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กับ สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งมาเลเซีย เป็นการลงนามความร่วมมือต่อเนื่อง จากที่ได้เซ็นเอ็มโอยูกับ สมาคมกีฬาแบดมินตันจีน และสมาคมกีฬาแบดมินตันสาธารณเช็ก ไปก่อนหน้านี้

 


 คุณหญิงปัทมา กล่าวเพิ่มเติมว่า “ในส่วนของการเตรียมส่งทีมนักกีฬาเพื่อทำการแข่งขันก็ยังคงมีโปรแกมของทีมนักกีฬาทั้งชุดใหญ่ ชุดบีรวมไปถึงทีมเยาวชนกันอย่างต่อเนื่อง  ในสัปดาห์นี้ก็จะมีรายการในประเทศจะมีการแข่งขันของนักกีฬาเยาวชนในรายการ Toyota Youth Super Series สนาม 2  ที่ศูนย์การค้าเซนทรัล พลาซ่า แอร์พอร์ต จังทหวัดเชียงใหม่ วันที่ 14-18 ก.ย.65 นี้”


 “ด้านทีมชุดบีจะมีโปรแกรมไปแข่งขันในรายการ เวียดนาม โอเพ่น เวิลด์ทัวร์ 100 วันที่ 27 ก.ย. - 2ต.ค.65 ที่เมืองโฮจิมินห์ ประเทศเวียดนาม  ด้านทีมชุดใหญ่ จะมีการแข่งขันในรายการ เดนมาร์ก โอเพ่น วันที่ 17 ต.ค. 65 ต่อด้วย เฟรนช์ โอเพ่น รายการระดับเวิลด์ทัวร์ 750 วันที่ 25-30 ต.ค.65” และรายการไฮโล โอเพ่น รายการระดับเวิลด์ทัวร์ 300 วันที่ 1-6 พ.ย.65 ที่เมืองซาร์บรูกเค่น ประเทศเยอรมนี 


 “สำหรับในชุดเยาวชนก็จะมีการแข่งขันรายการสำคัญก็คือ เยาวชนชิงแชมป์โลก 2022 ที่เมืองซานตาเดร์ ประทศสเปน ในวันที่ 17-30 ต.ต.นี้ โดยนักกีฬาแบดมินตันของไทยชุดนี้ประกอบไปด้วย นักกีฬาที่ผ่านการคัดตัวซีเกมส์ที่ผ่านมา คือ อิคคิว โอโม่ พี พิงก์ รวมถึง นักกีฬาที่เป็นแชมป์เยาวชนประเทศไทย คือ ส้ม และมินนี่ ดีกรีแชมป์เยาวชนประเทศไทยปีที่แล้ว เชื่อมั่นว่าทีมนี้แข็งแกร่ง  แม้จะอยู่ในสายแข็ง คือ เกาหลีใต้ และเดนมาร์ก แต่น่าจะผ่านเข้ารอบลึกได้”

 


 “ในช่วงปลายปีทางสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ พร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2022 รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี และ รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี (Badminton Asia U17 & U15 Junior Championships 2022) ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 4 ธันวาคม 2565 โดยจะส่งนักกีฬาดาวรุ่ง จากรายการ โตโยต้า เยาวชนชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2565 และ โตโยต้า ยูธ ซุปเปอร์ ซีรีส์ 2022 เข้าร่วมการแข่งขัน ขณะนี้ นักกีฬาเยาวชน U15 U17 อยู่ในช่วงการแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสม เพื่อร่วมเป็นตัวแทนทีมชาติไทย”


 “สำหรับปีหน้า 2023 การแข่งขันจะเข้มข้นขึ้นมาก เพราะปฏิทินการแข่งขันจากเดิมที่จะมีการแข่งขัน 26 รายการ จะเพิ่มขึ้น เป็น 30 รายการต่อปี จึงจำเป็นต้องเตรียมตัวเตรียมความพร้อมของนักกีฬาให้เข้มข้นมากยิ่งขึ้น”