นักแบดไทยสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ จากการคว้าเหรียญเงิน ชายเดี่ยว และ เหรียญทองแดง หญิงคู่ การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2022

นักแบดไทยสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ จากการคว้าเหรียญเงิน ชายเดี่ยว และ เหรียญทองแดง หญิงคู่ การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2022

การแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก 2022 “โททัล บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2022” รอบชิงชนะเลิศ ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2565 คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ร่วมชมและให้กำลังใจนักกีฬาไทยถึงขอบสนาม

 

 

โดยในประเภทชายเดี่ยว “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นักตบลูกขนไก่หนุ่มไทย วัย 21 ปี มืออันดับ 17 ของโลก มือวางอันดับ 16 ของรายการ ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักกีฬาแบดมินตันชายเดี่ยวคนแรกของประเทศไทย ที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในศึกชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ ลงสนามพบกับ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มืออันดับ 1 ของโลก มือวางอันดับ 1 ของรายการจากเดนมาร์ก

 

 

สถิติการพบกันของทั้งคู่ก่อนหน้านี้ เจอกันมาทั้งหมด 4 ครั้ง กุลวุฒิ ยังไม่สามารถเอาชนะได้ โดยแมตช์ล่าสุดในรายการเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2021 รอบชิงชนะเลิศ ที่ประเทศอินโดนีเซีย หนุ่มไทย พ่ายไป 0-2 เกม ส่วนผลในนัดนี้ “วิว” พยายามเล่นอย่างสุดความสามารถ แต่ไม่สามารถหยุดความยอดเยี่ยมของ วิคเตอร์ อเซลเซ่น  ได้ พ่ายไป 0-2 เกม 5-21 และ 16-21 ใช้เวลาแข่งขันทั้งหมด 50 นาที

 

 

หลังการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับผลงานของนักแบดมินตันของไทยในศึกชิงแชมป์โลก 2022 ทัพนักแบดมินตันไทยคว้ามาได้ 1 เหรียญเงิน จาก “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ในประเภทชายเดี่ยว และ 1 เหรียญทองแดง จาก “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในประเภทหญิงคู่”

“สำหรับ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ นั้น ในวันนี้สู้อย่างสุดความสามารถ จนคว้ารองแชมป์โลกไปครอง และสร้างประวัติศาสตร์ให้กับชายเดี่ยวประเทศไทยที่สามารถคว้าเหรียญเงินได้เป็นคนแรก ในรายการนี้วิวเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมตลอดทุกแมตช์ของการแข่งขัน โชว์ฟอร์มได้ชนิดที่ว่าแฟน ๆ แบดมินตันทั่วโลกชื่นชมกับเทคนิคชั้นเชิงการเล่นของหนุ่มไทยรายนี้อย่างมาก สหพันธ์แบดมินตันโลกยังยกให้การออกลูกและการควบคุมเกมของกุลวุฒิ เป็นมนต์ตราของการเล่นแบดมินตันเลยทีเดียว สำหรับ วิว กุลวุฒิ เป็นอีกย่างก้าวที่สำคัญจะเป็นประสบการณ์ที่ดี อันจะนำไปสู่ความสำเร็จ โดยเฉพาะเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ที่เป็นเป้าหมายสำคัญสูงสุดในวงการแบดมินตันไทย ที่ยังคงเฝ้ารอหาคนมาสร้างประวัติศาสตร์กับเหรียญโอลิมปิกแรกของประเทศไทย” 

 


“รวมถึง “เอิร์ธ” พุธิตา สุภจิรกุล กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ถึงแม้ว่าจะไม่ได้จับคู่ลงแข่งขันมาสักพักใหญ่ แต่ด้วยประสบการณ์กับความเป็นทีมเวิร์คของทั้งคู่ ถือว่ายังคงเป็นนักกีฬาแกนหลักสำคัญของทีมชาติไทยอย่างแท้จริง ที่แม้จะได้เหรียญทองแดงประเภทหญิงคู่  แต่ก็ได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแบดมินตันไทย โดย “เอิร์ธ” กับ “ปอป้อ” เป็นหญิงคู่คู่แรกของไทยที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขันชิงแชมป์โลก โดยในการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศหญิงคู่เมื่อวานนี้ ที่แฟนแบดมินตันไทยได้ชมการถ่ายทอดสดนั้น ทุกคนลุ้นกันแทบหัวใจวาย  “เอิร์ธ” กับ “ปอป้อ” โชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยม ต่อสู้กับนักแบดเกาหลีใต้ถึง 90 นาที โดยในเกมที่ 3 เรามีโอกาสที่จะปิดแมตช์พอยท์ได้ถึง 4 ครั้ง และแพ้ดิวส์ไปในเกมที่ 3 ต้องขอชื่นชมนักกีฬาทั้งคู่ที่เล่นได้อย่างยอดเยี่ยม โดยที่การเล่นแต่ละรอบที่ผ่านมาสามารถโชว์ฟอร์มชนะหญิงคู่ชั้นนำของจีนและบัลแกเรีย มาจนถึงรอบรองชนะเลิศ” คุณหญิงปัทมากล่าว

สำหรับรายการต่อไปของทัพนักแบดมินตันไทยจะเป็นการแข่งขันในรายการโยเน็กซ์ ไดฮัทสุ เจแปน โอเพ่น 2022 ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 750 ชิงเงินรางวัลรวม 750,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 27,000,000 บาท ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 30 ส.ค. - 4 ก.ย.65 นี้

 


ขอบคุณภาพจาก : Badmintonphoto