“เมย์” ดวล “ไท่ ซือ อิง” ตัดศึกไทยแลนด์โอเพ่น “บาส-ปอป้อ” งานหนักปะทะคู่แชมป์โอลิมปิก

“เมย์” ดวล “ไท่ ซือ อิง” ตัดศึกไทยแลนด์โอเพ่น  “บาส-ปอป้อ” งานหนักปะทะคู่แชมป์โอลิมปิก

“เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันมือ 1 ไทย ฟอร์มกระฉูดงัดเกมบุกที่เฉียบขาดต้อนชนะ ลีเน่ คริสโตเฟอร์เซ่น มืออันดับ 22 ของโลกจากเดนมาร์กขาดลอย 2 เกมรวดใช้เวลาเพียง 26 นาทีลิ่วเข้ารอบตัดเชือก ศึก“โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” ไปรอดวลกับคู่รักคู่แค้น ไท่ ซือ อิง ดีกรีมือวาง 1 ของรายการมือ 2 โลกจากไต้หวัน ที่สถิติเก่าขี่กันนิดๆ สาวไทยเคยชนะได้ 14 ครั้งในการดวลกันทั้งหมด 30 ครั้ง ด้าน “บาส-ปอป้อ” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่ผสมมือ 1 โลก ไม่พลาดทะยานเข้ารอบรองฯได้แล้ว แต่นัดหน้าหนักเมื่อโคจรมาเจอคู่เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ 2020 หวัง ยี่ ลู่ กับ หวง ดอง ปิง คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน ในวันที่ 21 พ.ค.นี้

การแข่งขันแบดมินตัน เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 รายการ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” (TOYOTA GAZOO Racing Thailand Open 2022) ชิงเงินรางวัลรวม 360,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 12,240,000 บาท ที่อิมแพค อารีนา เมืองทอง โดย “เมย์” รัชนก อินทนนท์ นักแบดมินตันไทยมืออันดับ 8 ของโลก ลงดวลแร็กเกต รอบ 8 คนสุดท้าย พบกับ ลีเน่ คริสโตเฟอร์เซ่น มืออันดับ 22 ของโลกจากเดนมาร์ก ซึ่งเป็นคู่แข่งที่ รัชนก เคยเอาชนะมาได้ 1 ครั้ง ในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก เมื่อปี 2021 ที่สเปน รอบ 16 คนสุดท้าย รัชนก เป็นฝ่ายชนะ 23-21, 21-9

ส่วนการเจอกันครั้งนี้ ยังคงเป็น รัชนก ที่โชว์ฟอร์มการเล่นได้เหนือชั้นกว่า งัดเกมบุกที่เด็ดขาดกดดันสาวเดนมาร์กได้ตลอด ก่อนจะเอาชนะได้อย่างขาดลอย 2 เกมรวด 21-8, 21-8 ใช้เวลาไปเพียง 26 นาที

รัชนก ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ 4 คนสุดท้ายได้สำเร็จ โดยจะเข้าไปพบกับ ไท่ ซือ อิง มือวาง 1 ของรายการ มือ 2 ของโลกจากไต้หวัน ที่เอาชนะ เหอ ปิง เจียว มืออันดับ 9 ของโลกจากจีน  21-10, 14-21, 21-18 ใช้เวลารวม 57 นาที

สำหรับสถิติการพบกันระหว่าง รัชนก กับ ไท่ ซือ อิง คู่นี้ถือว่าเป็นคู่รักคู่แค้นที่เคยดวลแร็กเกตกันมาแล้วถึง 30 ครั้ง และผลัดแพ้-ชนะกันมาตลอด ซึ่ง รัชนก ชนะได้ 14 ครั้ง ขณะที่ ไท่ ซือ อิง เหนือกว่าเล็กน้อยชนะได้ 16 ครั้ง โดยครั้งล่าสุดที่พบกันเป็นการแข่งขันรอบ 8 คนสุดท้าย โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว สาวไทย แพ้ไป 1-2 เกม 21-14, 18-21, 18-21

นอกจากนี้การโคจรมาเจอกันในรอบรองชนะเลิศปีนี้ระหว่าง รัชนก กับ ไท่ ซือ อิง ยังเป็นการรีเพลย์แมตช์ของศึกแบดมินตัน ไทยแลนด์ โอเพ่น ที่ทั้งคู่ได้ดวลกันในรอบเดียวกันนี้เมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง ไท่ ซือ อิง เป็นฝ่ายชนะ 2-1 เซต 11-21, 21-18, 21-16

หลังการแข่งขัน รัชนก กล่าวว่า เกมในวันนี้ดูเหมือนจะง่าย แต่ก็ยอมรับว่าคู่แข่งมีการเตรียมตัวมาดีเช่นกัน ซึ่งในการลงแข่งขันก็ไม่ประมาท พยายามเล่นด้วยความระมัดระวัง และคุมเกมได้ดี ค่อนข้างดีใจและพอใจกับฟอร์มการเล่นที่ออกมาในวันนี้

“จากชัยชนะในนัดนี้ และฟอร์มการเล่นที่ออกมาโดยรวมพอใจมาก และช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองได้เยอะสำหรับการไปเจอกับ ไท่ ซือ อิง ในรอบรองชนะเลิศ เพราะเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งฝีมือดี โดยเมย์ก็ต้องพยายามเล่นด้วยความอดทน เล่นให้ละเอียด และ พยายามช่วงชิงจังหวะในการทำแต้มจากการหาจุดอ่อนของคู่แข่งในระหว่างการแข่งขันให้ได้ ซึ่งไม่ว่าจะแพ้หรือชนะตอนนี้ยังไม่ได้มองในจุดนั้น อยากจะมองที่การเล่นของตัวเอง ซึ่งเมย์ก็จะพยายามเล่นให้เต็มร้อยตัวเองของฟอร์มตัวเอง และวันพรุ่งนี้เป็นวันหยุดเมย์ก็อยากจะเชิญแฟนกีฬาไทยมาให้กำลังใจในสนามกันเยอะๆนะคะ เมย์ก็จะเล่นเต็มที่รับรองเกมการแข่งขันสนุกแน่นอนค่ะ”

ประเภทคู่ผสม รอบก่อนรองชนะเลิศ (8 คู่สุดท้าย)  "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ 'ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย คู่มือวางอันดับ 1 ของรายการ คู่มืออันดับ 1 ของโลก พบกับ เคียวเฮอิ ยามาชิตะ กับ นารุ ชิโนย่า คู่มืออันดับ 33 ของโลกจากญี่ปุ่น โดยแมตช์นี้ บาส กับ ปอป้อ ผนึกกำลังกันเล่นได้เข้าขากันดี และชิงจังหวะบุกทำแต้มได้เฉียบขาดกว่าทำให้ชนะได้อย่างง่ายดาย 2 เกมรวด 21-15 และ 21-8 ใช้เวลาเพียง 34 นาที

เดชาพล กับ ทรัพย์สิรี ผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้สำเร็จ โดยจะเข้าไปตัดเชือกกับ หวัง ยี่ ลู่ กับ หวง ดอง ปิง คู่มืออันดับ 4 ของโลกจากจีน ดีกรีเหรียญทองคู่ผสม โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งผ่านเข้ารอบมาได้หลังเอาชนะคู่ผสมไทย "เอ็ม" สุภัค จอมเกาะ กับ "เฟม" ศุภิสรา เพียวสามพราน คู่มืออันดับ 24 ของโลก 2-0 เกม 21-16, 21-15 ใช้เวลารวม 32 นาที

หลังการแข่งขัน บาส-ปอป้อ กล่าวว่า คู่แข่งจากญี่ปุ่นคู่นี้เป็นคู่แข่งที่เพิ่งเจอกันครั้งแรก เป็นคู่ที่ขึ้นมาใหม่ และมีการเตรียมตัวมาดี พยายามเปิดเกมบุกเข้าใส่ แต่ว่าคู่ของเราเล่นได้เข้าขากันมากขึ้น หลังจากได้ปรับตัวกับสภาพสนามและเกมการเล่นจากรอบที่ผ่านๆมา

“การเข้ารอบรองชนะเลิศไปเจอกับคู่มือวาง 4 ของโลกจากจีนคู่นี้ นับว่าแข็งแกร่งมาก มีดีกรีเป็นเจ้าของเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจริงๆแล้วการผ่านมาถึงรอบรองชนะเลิศนี่ไม่ว่าจะเจอกับคู่แข่งคู่ไหนก็นับว่าหนักไม่แพ้กัน ซึ่งเราก็ต้องเตรียมพร้อมให้ดี สู้กันเต็มที่ ส่วนเรื่องของการคว้าแชมป์นั้นบอกตามตรงเรายังไม่ได้มองไปถึงตรงนั้น เราขอมองไปทีละรอบดีกว่า จะได้ไม่กดดันตัวเองมากเกินไป”

ด้าน สุภัค กับ สุภิศรา กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ได้ลงดวลแร็กเกตกับคู่นี้ ซึ่งยอมรับว่าเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่ง และ เหนือชั้นกว่าทั้งอันดับโลก และประสบการณ์ ที่เห็นๆคือ เป็นคู่นักแบดมินตันที่มีความละเอียดในการตีค่อนข้างสูง เดินเกมของตัวเองได้ดี เราก็พยายามทำเต็มที่แล้ว แม้จะไม่สามารถคว้าชัยชนะและผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศได้ แต่ก็นับว่าพอใจในผลงานครั้งนี้ และการได้เล่นไทยแลนด์ โอเพ่น ทำให้เราเจอคู่แข่งในระดับที่สูง ก็จะได้ประสบการณ์ที่ดีมาก หลังจากนี้ก็จะนำประสบการณ์ไปปรับปรุงเพื่อให้มีการพัฒนาที่ดีขึ้น เพราะยังมีการแข่งขันให้ลงสนามอีกหลายรายการทั้งที่ มาเลเซีย, สิงคโปร์ และ อินโดนีเซีย

สำหรับการแข่งขันในวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 จะเป็นการแข่งขันรอบรองชนะเลิศ เริ่มตั้งแต่เวลา 12.00 น. ซึ่งผู้ที่ต้องการชมการแข่งขัน สามารถซื้อบัตรได้แล้ว ที่ไทยทิกเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา หรือผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com/sport/gr-toyota-gazoo-racing-thailand-open-2022 โดยบัตรเข้าชมทุกที่นั่งไม่ว่าจะเป็นราคาใด จะได้รับการ์ดเป็นภาพนักกีฬามือระดับโลกเป็นที่ระลึก โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่ม

นอกจากนี้แฟนๆกีฬาสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันแบดมินตัน รายการ “โตโยต้า กาซู เรซซิ่ง ไทยแลนด์ โอเพ่น 2022” ได้ทางทรูโฟร์ยู ช่อง 24 และทาง https://true4u.com/live”