แบดไทย ผลโควิดเป็นลบ แต่อีกหลายชาติ ยังมีบวก ศึกออลอิงแลนด์ รอดูท่าที

แบดไทย ผลโควิดเป็นลบ  แต่อีกหลายชาติ ยังมีบวก ศึกออลอิงแลนด์ รอดูท่าที

 

         คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ เผย ผลตรวจโควิด-19 ของนักตบลูกขนไก่ไทย เป็นลบ แต่อีกหลายชาติ ยังมีบวก ทำให้ศึกแบดมินตัน “โยเน็กซ์ ออลอิงแลนด์ โอเพ่น แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ยังต้องรอดูว่าอังกฤษเจ้าภาพจะบริหารจัดการแข่งขันอย่างไร

         ความเคลื่อนไหวการแข่งขันแบดมินตัน รายการ “โยเน็กซ์ ออลอิงแลนด์ โอเพ่น แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพส์ 2021” ทัวร์นาเมนต์ระดับเวิลด์ทัวร์ 1000 ชิงเงินรางวัล 850,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 26,350,000 บาท ระหว่างวันที่ 17-21 มีนาคม 2564 ที่เมืองเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ

         ล่าสุด คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “จากการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ก่อนการแข่งขัน YONEX All England Open Badminton Championships 2021 เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พบว่า “มาร์ค” ตนุภัทร วิริยางกูร มีผลการตรวจเป็นบวก แต่ผลการตรวจก่อนหน้านั้น 3 ครั้ง คือ ก่อนออกเดินทางจากประเทศไทย ก่อนการแข่งขัน YONEX Swiss Open 2021 และก่อนออกเดินทางไปประเทศอังกฤษ ผลการตรวจเป็นลบมาโดยตลอด สำหรับนักกีฬาที่พักห้องเดียวกับ “มาร์ค” ตนุภัทร คือ “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ซึ่งผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ”

“เมื่อได้รับแจ้งผลการตรวจ ปัทมารีบประสานงานเพื่อติดตามสถานการณ์และขอความช่วยเหลือในการดูแลนักกีฬาไทยจากสหพันธ์แบดมินตันโลก จากคุณเอเดรี่ยน คริสตี้ ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศอังกฤษ และท่านทูตไทยในกรุงลอนดอน และเพื่อนกรรมการไอโอซีจากประเทศอังกฤษ ขอให้มีการตรวจหาเชื้อโควิด-19 อีกครั้ง ตามที่ปัทมาได้ประสานและรับคำแนะนำจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขไทย”

“ล่าสุดวันที่ 16 มี.ค. ปัทมาได้รับแจ้งจากคุณเอเดรี่ยน คริสตี้ ว่า สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศอังกฤษได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานรัฐบาลอังกฤษที่เกี่ยวข้อง หน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษ รัฐบาลท้องถิ่นและหน่วยงานด้านสาธารณสุขท้องถิ่น รวมทั้งสหพันธ์แบดมินตันโลก ในกรณีที่การตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีผลเป็นบวก รัฐบาลอังกฤษยืนยันว่า จะต้องปฏิบัติตามระเบียบ จึงทำให้ “มาร์ค” ตนุภัทร วิริยางกูร และ “ต้นน้ำ” นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร ต้องแยกตัวเอง และถอนตัวออกจากการแข่งขัน YONEX All England Championships” 

“ปัทมาได้รบเร้า BWF และประธานแบดมินตันอังกฤษ รวมทั้ง Public Health ของอังกฤษ เพื่อที่จะขอให้มีการตรวจเชื้อนักกีฬาไทยซ้ำอีกครั้ง ตามคำแนะนำของพญ.วลัยลักษณ์ ไชยฟู จากกรมควบคุมโรค จากการที่ได้ประชุมออนไลน์กันหลายครั้งระหว่าง ทีมโค้ช  นักกีฬา  และทีมงานของสมาคมฯ ปัทมาเชื่อมั่นในมาตรการควบคุมและกำกับดูแลนักกีฬาและทีมงานของเราเป็นอย่างดี และกวดขันการปฏิบัติกันอย่างเข้มงวด อันเป็นไปตามข้อแนะนำของกรมควบคุมโรค ซึ่งสมาคมฯ ติดต่อประสานขอรับคำแนะนำมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งได้ให้ข้อพิจารณาเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จนท้ายที่สุดนำไปสู่การที่ทางอังกฤษยินยอมตรวจเชื้อซ้ำอีกครั้ง และเป็นที่น่ายินดีว่าจากการตรวจครั้งที่ 2 นักกีฬาไทย มีผลเป็นลบ ทำให้สามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้เป็นปกติ”

“ทางสมาคมฯ ได้มีการประชุม ออนไลน์กับนักกีฬาและโค้ชตลอดทุกวัน และกำชับให้นักกีฬาไทยทุกคน ให้มีความมั่นใจและกำลังใจที่ดี ที่จะลงสนามทำการแข่งขัน ขอย้ำว่า สมาคมฯ ให้ความสำคัญที่สุดกับความปลอดภัยและสุขภาพของนักกีฬาไทย ปัทมาได้แจ้งสหพันธ์แบดมินตันโลก และสมาคมกีฬาแบดมินตันอังกฤษแล้วว่า สมาคมฯ จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการตรวจและรักษานักกีฬาไทยทั้งหมด ตลอดจนได้ติดต่อประสานกับเพื่อนกรรมการไอโอซีจากประเทศอังกฤษ คณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศอังกฤษ สถานทูตไทยประจำกรุงลอนดอน เพื่ออำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือดูแลนักกีฬาไทยอีกทางหนึ่งด้วย”

         “สำหรับผลตรวจครั้งที่ 2 นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ยังไม่ได้รับผลตรวจ 100 เปอร์เซ็นครบทุกคน ทำให้เจ้าภาพต้องเลื่อนการประชุมผู้จัดการทีมออกไป จากที่จะประชุมเมื่อวาน วันที่ 16 มีนาคม เลื่อนมาเป็นวันที่ 17 มีนาคม เวลา 16.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย และการแข่งขันก็ถูกเลื่อนออกไปจากเดิมคู่แรก จะเริ่มเวลา 16.00 น. ต้องขยับไปเป็นเวลา 21.00 น.”