ประเทศไทยพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน แบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการใหญ่

ประเทศไทยพร้อมสร้างประวัติศาสตร์ เป็นเจ้าภาพจัดแข่งขัน แบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการใหญ่

 

 

            นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมด้วย นายพิพัฒน์   รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ , ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย , นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมแถลงข่าวในงานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับสูงสุดของโลก 3 รายการ เอชเอสบีซี บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ (HSBC BWF World Tour) ขณะที่ มร.พอล อิริค โฮเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ มร.โธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก วีดีโอ คอนเฟอร์เรนซ์ ในงานแถลงข่าวนี้ด้วย ณ ห้องประชุม ชั้น 25 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา

            ภายในงานได้มีพิธีลงนามการจัดการแข่งขัน HSBC BWF World Tour ระหว่างสหพันธ์แบดมินตันโลกกับสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ โดยมี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นสักขีพยานพิธีลงนาม

             สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  ได้รับสิทธิ์ในการจัดการแข่งขันระดับสูงสุดของวงการแบดมินตัน โดยจัดการแข่งขันแบดมินตัน BWF สามรายการในประเทศไทย  ดังนี้

  1. YONEX Thailand Open (Super 1000) ระหว่างวันที่ 12 - 17 มกราคม 2564 เงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  2. TOYOTA Thailand Open (Super 1000) ระหว่างวันที่ 19 - 24 มกราคม 2564 เงินรางวัลรวม 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  3. HSBC World Tour Finals ระหว่างวันที่ 27 - 31 มกราคม 2564 เงินรางวัลรวม 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

 

            นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า “ด้วยความร่วมมือของกระทรวงสาธารณสุข ทางสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกียวข้อง ให้การจัดการป้องกันควบคุมโรคในการสถานที่จัดการแข่งขันและสถานที่พักของนักกีฬา อย่างเข้มข้นและเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับคนไทย นักกีฬาและstaff coach ของแต่ละประเทศ ทำให้ สหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ให้การยอมรับในมาตรการป้องกันโรคของไทยด้วยนั้น และจากที่ประชุม ศบค. ให้ความเห็นชอบในการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพการจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันโลกครั้งนี้ เพื่อให้เห็นเป็นตัวอย่างของการจัดการแข่งขันกีฬาในระดับนานาชาติ ในประเทศไทย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างความสมดุลทางด้านเศรษฐกิจกับมาตรการป้องกันโรค และสนับสนุนส่งเสริมการนำรายได้เข้าประเทศในรูปแบบใหม่ด้วย”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  กล่าวว่า “การแข่งขันแบดมินตันในครั้งนี้ถือเป็นโอกาสดีในการฟื้นฟูเศรษฐกิจภาคการท่องเที่ยวและยังเป็นการแสดงศักยภาพของประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาชั้นนำ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่มุ่งพัฒนาและบูรณาการด้านการท่องเที่ยวและกีฬา นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกทั้งสามรายการดังกล่าว ยังสามารถเป็นบรรทัดฐานให้กับการจัดการแข่งขันกีฬาอื่นๆในประเทศไทย อีกด้วย”

            คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กล่าวว่า “ขอขอบพระคุณรัฐบาลไทยที่ทำให้ความฝันของคนทั้งโลกเป็นจริงด้วยการจัดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลก สามรายการแข่งขันอันยิ่งใหญ่ถึงสามรายการติดต่อกัน กำลังจะเกิดขึ้นในประเทศไทย  ศึกแบดมินตันแห่งศตวรรษ แมทช์หยุดโลก จะถูกจัดขึ้นครั้งแรก ในรอบ 110 ปี ตั้งแต่กำเนิดกีฬาแบดมินตัน ช่วงวันที่ 12-31 มกราคม ที่จะถึงนี้ สปอตไลท์จะฉายส่องมายังประเทศไทย สะกดแฟนกีฬาทั่วโลกหลายพันล้านครัวเรือน ที่เฝ้าติดตามชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์โลกทั้งสามรายการ”

“ขอขอบพระคุณกระทรวงสาธารณสุข สำหรับมาตรการที่เข้มงวดสูงสุด ในการควบคุมการแพร่ระบาด และดูแลสุขภาพของนักกีฬาและผู้ติดตาม รวมถึงทีมงานชาวไทย และทุกภาคส่วนใน Bubble Quarantine ให้ปราศจากความเสี่ยง และสร้างความมั่นใจให้กับนักกีฬา อับดับมือ 1 – 40 ของโลก”

“เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่จะปรากฏในเรซูเม่ของประเทศไทย สร้างความเชื่อมั่น แก่องค์กรกีฬาระดับโลกในการพิจารณาประเทศไทย สำหรับการสมัครแข่งขันเป็นเจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาระดับโลก และรายการแข่งขันกีฬาอื่นๆในระดับชิงแชมป์โลก เพราะการแข่งขันในเดือนมกราคมที่จะมาถึงนี้ได้บอกถึงทักษะและความสามารถโดดเด่นที่สุดที่ไม่มีประเทศใดทำได้ ทำให้ประเทศไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของโลกในการจัดการแข่งขันกีฬา สมดังปณิธานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา”

 

 

             ดร.ก้องศักด ยอดมณี กล่าวว่า  การกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการจัดการแข่งขันทั้งสามรายการดังกล่าวอย่างเต็มที่ ในด้านงบประมาณจัดการแข่งขันจากจะใช้งบกลาง และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับพันธกิจและแผนยุทธศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทย (พ.ศ. 2564 - 2570) ในการส่งเสริม สนับสนุนการจัดกิจกรรมและการแข่งขันกีฬา เพื่อสร้างโอกาสและประสบการณ์ให้กับนักกีฬา, บุคลากรกีฬา รวมทั้งสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ นอกจากนี้ การจัดการแข่งขันแบดมินตันระดับโลกทั้งสามรายการ ยังนับเป็นโอกาสดีที่บุคคลสำคัญด้านการกีฬา และการสาธารณสุข ได้มาร่วมกันเพื่อกำหนดมาตรการกักตัว สำหรับนักกีฬาต่างชาติที่เดินทางมาร่วมการแข่งขัน และนี่จะเป็นแนวปฏิบัติที่ดีสำหรับการจัดการแข่งขนกีฬาแบบ “New Normal” และจะเป็นการ “รีสตาร์ท” วงการกีฬาไทยเพื่อให้ทุกชนิดกีฬาสามารถกลับมาดำเนินกิจกรรมได้อีกครั้ง

           

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า “รูปแบบการจัดการแข่งขันกีฬา ภายใต้หลักการ “ผลตรวจที่ไม่พบเชื้อ จากการตรวจหาเชื้อบ่อยๆ ก่อนทำกิจกรรมร่วมกัน จะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อได้” ประกอบด้วย ให้มีการจัดการฝึกซ้อมเป็นรายประเทศได้ เมื่อนักกีฬาและ Staff coach ของประเทศนั้นมีผลตรวจเป็นลบ หลังจากเดินทางเข้าพักในโรงแรมอย่างน้อย 1 วัน ตามกำหนดการจองตามกรอบเวลาที่กำหนด ดังนั้นทำให้การผ่อนคลายให้นักกีฬา และ Staff coach จากประเทศเดียวกันสามารถฝึกซ้อมร่วมกันได้ หลังจากการฝึกซ้อมครบ 7 วัน สามารถทำการแข่งขันได้ ซึ่งต้องมีผลตรวจเป็นลบแล้วอย่างน้อย 3 ครั้ง จากการตรวจหาเชื้อโควิด ในวันที่เดินทางถึงที่กักตัว วันที่ 3 และวันที่ 7 ทั้งนี้ทางกรมควบคุมโรค ได้กำหนดมาตรการร่วมกับ โรงพยาบาลคู่ปฏิบัติการ” 

 

            นายพอล อิริก โฮเยอร์ ประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวว่า ก่อนอื่นขอขอบคุณสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย การกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และหน่วยงานภาครัฐอื่น ๆ ของประเทศไทย ในความพยายามที่จะช่วยให้การแข่งขันแบดมินตันทั้ง 3 รายการนี้เกิดขึ้นได้ และจะเป็นโอกาสสำคัญของเราที่จะช่วยให้กีฬาแบดมินตันสามารถกลับมาแข่งขันได้อีกครั้ง ประเทศไทยมีประสบการณ์ในการจัดแข่งขันกีฬาระดับโลกมากมายและเราเชื่อว่าในครั้งนี้ประเทศไทยจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างสมบูรณ์และน่าติดตามตลอดช่วงเดือนมกราคมนี้

 

            นายโธมัส ลุนด์ เลขาธิการสหพันธ์แบดมินตันโลก กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับทุกคน ดังนั้นการที่ประเทศไทยจะสามารถจัดการแข่งขัน 3 รายการติดต่อกันในสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะถึงเวลาแล้วที่การแข่งขันแบดมินตันระดับโลกควรจะได้กลับมาแข่งขันอีกครั้ง และเรารอคอยที่จะได้เห็นผู้เล่นยอดฝีมือจากประเทศชั้นนำแห่งวงการแบดมินตันเดินทางมาแสดงฝีมือให้ผู้ที่ชื่นชอบได้เห็นที่กรุงเทพฯ ในต้นปีหน้าที่จะถึงนี้ เชื่อว่าแฟนกีฬาแบดมินตันทั่วโลกก็รู้สึกตื่นเต้นเหมือนกับเราเช่นเดียวกัน