เดนมาร์กเจ้าภาพยังเข้มคุมโควิด “โธมัส-อูเบอร์คัพ” เลื่อนอีก! จัดเดือน ต.ค.แทน

เดนมาร์กเจ้าภาพยังเข้มคุมโควิด “โธมัส-อูเบอร์คัพ” เลื่อนอีก! จัดเดือน ต.ค.แทน

เดนมาร์กเจ้าภาพยังเข้มคุมโควิด
“โธมัส-อูเบอร์คัพ” เลื่อนอีก! จัดเดือน ต.ค.แทน

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ และรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลกเปิดเผยว่าบีดับเบิลยูเอฟได้ตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชาย-หญิง ชิงแชมป์โลก ประจำปี 2020 หรือ “โธมัส-อูเบอร์คัพ   2020” อีกครั้งแต่ยังคงจัดขึ้น ณ เมืองออร์ฮุส ประเทศเดนมาร์ก ระหว่างวันที่ 3 – 11 ตุลาคม นี้

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากลหรือไอโอซี ในฐานะรองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก เผยว่าบีดับเบิลยูเอฟจำเป็นต้องเลื่อนจัดแข่งขันรายการ “โธมัส-อูเบอร์คัพ 2020”ซึ่งเป็นรายการสำคัญประจำปีนี้ออกไปอีกครั้งจากเดิมที่จะจัดในเดือนสิงหาคม เนื่องจากมาตรการห้ามการรวมกลุ่มของผู้คนจำนวนมากของรัฐบาลเดนมาร์กยังคงมีผลใช้บังคับในช่วงนั้น

โดยรองประธานบีดับเบิลยูเอฟหญิงไทย ได้กล่าวเสริมว่า “หลังรัฐบาลเดนมาร์ประกาศขยายเวลาห้ามการรวมกลุ่มไปจนถึงสิ้นเดือนสิงหาคม ทำให้ทุกฝ่ายต่างเห็นว่าคงไม่สามารถจัดแข่งขันรายการ “โธมัส-อูเบอร์คัพ”ในระหว่างวันที่ 15 - 23 ส.ค.ได้ และจากการหารือของทุกฝ่ายเห็นว่าหากเลื่อนไปจัดในเดือนตุลาคมจะเป็นทางออกที่ดีสุด”

คุณหญิงปัทมายังได้ชี้แจงว่าเรื่องสุขภาพและความปลอดภัยยังคงเป็นประเด็นสำคัญในการพิจารณาของบีดับเบิลยูเอฟในการตัดสินใจเลื่อนรายการ “โธมัส-อูเบอร์คัพ 2020” อีกครั้ง โดยกล่าวว่า “บีดับเบิลยูได้รับฟังคำแนะนำจากองค์การอนามัยโลก รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ต่าง ๆ แล้วเห็นว่าเป็นการยากที่จัดรายการ “โธมัส-อูเบอร์คัพ” ก่อนเดือนกันยายน

“บีดับเบิลยูเอฟมั่นใจว่าจะสามารถจัดการแข่งขันได้อย่างปลอดภัยและประสบความสำเร็จในเดือนตุลาคมนี้ แต่ก็ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด หากมีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เกิดขึ้นอีก”
ในส่วนการเตรียมความพร้อมของทีมแบดมินตันทีมชาติไทยซึ่งผ่านเข้าไปเล่นในรอบสุดท้ายได้ทั้งในประเภททีมชาย และทีมหญิงนั้น คุญหญิงปัทมากล่าวว่า “ในขณะนี้ นักกีฬาทีมชาติไทยทุกคนยังต้องอยู่บ้าน หยุดเชื้อ ช่วยชาติ ตามประกาศของรัฐบาล  แต่นักกีฬาทุกคนก็ยังคงฝึกซ้อมเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางด้านร่างกายภายใต้การดูแลของทีมวิทยาศาสตร์ที่ออกแบบโปรแกรมการฝึกซ้อมให้นักกีฬา และมีการดูแลผ่านระบบเทคโนโลยี ไอที ซึ่งเชื่อว่าเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น นักกีฬาจะกลับมาฝึกซ้อมได้อย่างเต็มที่ในสภาพร่างกายที่ยังคงความแข็งแรงไว้อย่างดี”