"ทัพขนไก่ไทย" ลัดฟ้าสู้ศึก "ชิงแชมป์เอเชีย"

"ทัพขนไก่ไทย" ลัดฟ้าสู้ศึก "ชิงแชมป์เอเชีย"
"คุณหญิงปัทมา" รับงานหนัก แต่ชี้ยังมีลุ้น

 เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่ ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย มอบหมายให้  พล.อ.ท.รศ.นิกร ชำนาญกุล เลขาธิการสมาคมฯ ไปส่งนักกีฬาและให้กำลังใจให้โอวาท แก่คณะนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ที่ออกเดินทางไปแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชาย และทีมหญิงชิงแชมป์เอเชีย "เอชีย ทีม แชมเปี้ยนชิพส์ 2020" ระหว่างวันที่ 11–16 ก.พ. ที่กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 624

 คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า การแข่งขันรายการนี้ จะจัดสลับกัน ระว่าง ทีมผสม กับ ทีมชาย ทีมหญิง  ซึ่งจะตรงกับปีการแข่งขันว่า จะเป็นปี สุธีรมานคัพ หรือปี โธมัส-อูเบอร์คัพ  ซึ่งในปีนี้ รายการชิงแชมป์เอเซีย ยังถูกจัดให้เป็นรายการรอบคัดเลือก ศึกโธมัสคัพ และ อูเบอร์คัพ ที่จะแข่งขันในเดือนพฤษภาคมนี้ ที่ประเทศเดนมารค์ ด้วย  โดยจะคัดเอา ทีมที่เข้ารอบ 4 ทีมสุดท้าย ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขัน โธมัสคัพและอูเบอร์คัพ ทันที  ซึ่งผลการจับสลากแบ่งสายการแข่งขันในครั้งนี้ ทีมชายไทยอยู่ในกลุ่ม B ที่มีทั้ง จีน และฮ่องกง ซึ่งถือเป็นงานค่อนข้างหนัก แม้จีนจะไม่ใช้ผู้เล่นชุดใหญ่เต็มทีม แต่มีดาวรุ่งฝีมือดี ขณะที่ ฮ่องกง นำทีม โดย อึ้ง กา หลง อังกุส แชมป์ชายเดี่ยว "ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส" คนล่าสุด ส่วนทีมไทย นำโดย "กัน" กัณตภณ หวังเจริญ และ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ซึ่งเป็นความหวังใหม่ของวงการแบดมินตันไทย โดยเป้าหมายคือพยายามผ่านเข้ารอบ 8 ทีมให้ได้ก่อน 

 คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า ในส่วนของทีมหญิงไทยครั้งนี้อยู่กลุ่ม Y ร่วมกับ อินโดนีเซีย และ ฟิลิปปินส์ ซึ่งเมื่อดูรายชื่อทีมหญิงของอินโดนีเซียแล้ว เป็นงานหนักไม่น้อย ขณะที่สาวไทย นำโดย "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ และ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล-"วิว" รวินดา ประจงใจ ซึ่งไทยกับอินโดนีเซีย จะเจอกันในนัดแรก และน่าจะเป็นการตัดสินว่าทีมใดจะเข้ารอบเป็นที่ 1 ของกลุ่ม ซึ่งทีมหญิงไทย ต้องพยายามเอาชนะทีมอินโดนีเซีย เพื่อคว้าสิทธ์เป็นทีมวางในรอบ 8 ทีมสุดท้าย โดยส่วนตัวมั่นใจว่า เมื่อลงสนามไปแล้ว นักกีฬาทีมชาติไทยทุกคนย่อมสู้เต็มที่แน่นอน ความหวังของทีมหญิงในครั้งนี้คือเข้าถึงรอบรองฯ ให้ได้อีกครั้ง

 นอกจากนี้ คุณหญิงปัทมา ได้กล่าวถึงการเข้ามาทำหน้าที่โค้ชประเภทเดี่ยวของ "แมน" บุญศักดิ์ พลสนะ อดีตแชมป์ชายเดี่ยวประเทศไทย 13 สมัยว่า เรื่องนี้เราคุยกันมานานแล้ว ว่าอยากให้ “แมน” เข้ามาช่วยพัฒนานักแบดมินตันรุ่นน้อง ช่วงเวลานี้ถือเป็นช่วงสำคัญ เป็นโค้งสุดท้ายของการคัดเลือกไปโอลิมปิกเกมส์ ซึ่ง “แมน” เองมีประสบการณ์ไปแข่งขันมาแล้วถึง 5 ครั้ง และเป็นนักแบดที่ได้รับการยอมรับจากแฟนแบดมินตันไทยและทั่วโลกว่า มีเทคนิคการเล่นที่ยอดเยี่ยม จึงเชื่อมั่นว่า “แมน“ น่าจะนำประสบการณ์เหล่านี้ มาแนะนำและถ่ายทอดเทคนิคต่าง ๆ กับรุ่นน้อง ให้พัฒนายิ่งขึ้นไปอีก 

 คุณหญิงปัทมา ยังกล่าวถึงสถานการณ์ของเชื้อไวรัสโคโรน่า ในฟิลิปปินส์ว่า มั่นใจในการบริหารจัดการด้านสาธารณสุขของฟิลิปปินส์ ซึ่งเตรียมพร้อมรองรับ และดูแลนักกีฬาที่จะเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้เพราะมีประสบการณ์ และเพิ่งผ่านการเป็นเจ้าภาพซีเกมส์ เมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่จะมีขั้นตอนการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศพอสมควร ทางเราได้เน้นให้นักกีฬาป้องกันตัวเบื้องต้นด้วยการหมั่นล้างมือและใส่หน้ากากตลอดเวลา

 สำหรับสายการแข่งขันมีดังนี้ ทีมชาย กลุ่ม A อินเดีย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์  กลุ่ม B จีน, ฮ่องกง, ไทย  กลุ่ม C ไต้หวัน, มาเลเซีย, สิงคโปร์  กลุ่ม D เกาหลีใต้, คาซัคสถาน และญี่ปุ่น ด้านทีมหญิง กลุ่ม W ฮ่องกง, มาเลเซีย, ญี่ปุ่น  กลุ่ม X เกาหลีใต้, อินเดีย, คาซัคสถาน  กลุ่ม Y ไทย, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และ กลุ่ม Z จีน, ไต้หวัน, สิงคโปร์