"จิว" พิทยาภรณ์ คว้ารองแชมป์ "ไซเอ็ดมูดี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพ 2019"

การแข่งขันแบดมินตันรายการสะสมคะแนนโลก "เอชเอสบีซี บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์" ระดับซูเปอร์ 300 รายการ "ไซเอ็ด โมดี้ อินเตอร์เนชั่นแนล แบดมินตัน แชมเปี้ยนชิพส์ 2019" ชิงเงินรางวัลรวม 150,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 4,500,000 บาท ที่เมืองลัคนาว ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. รอบชิงชนะเลิศ "จิว" พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ดาวรุ่งวัย 18 ปี มือ 40 ของโลก พบกับ อดีตแชมป์โลก 3 สมัย และอดีตแชมป์โอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่บราซิล คาโรลิน่า มาริน มือ 18 ของโลกจากสเปน โดยคู่นี้ไม่เคยเจอกันมาก่อน
 
ผลปรากฎว่า "จิว" แพ้ให้กับ มาริน ไปสองเกมรวดด้วยคะแนน 12-21, 16-21 ส่งผลให้จิวได้เพียงรองแชมป์ และรับเงินรางวัลปลอบใจ 5,700 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 170,000 บาท
 
หลังการแข่งขัน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า “ในรายการนี้ ถือได้ว่าเป็นฟอร์มการเล่นที่ดีที่สุดของ “จิว” ทำให้สามารถชนะนักแบดรุ่นพี่ที่มีอันดับโลกดีกว่า ถึง 3 รอบ จนผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ รายการระดับ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ได้เป็นครั้งแรกในชีวิต เพราะ “จิว” เพิ่งอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น และในการแข่งขันเยาวชนชิงแชมป์โลกครั้งล่าสุด สามารถคว้าที่ 3 ประเภทหญิงเดี่ยวมาครองได้ ถือเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมมาก เพราะในรอบชิงชนะเลิศ “จิว” ได้เรียนรู้ และได้ประสบการณ์อย่างมากจากการพบกับ มาริน หญิงเดี่ยวที่มีสไตล์การเล่นดุดัน ความเร็วสูง และเป็นนักแบดมินตันหญิงเดี่ยวที่นับได้ว่าประสบความสำเร็จสูงที่สุด กับสถิติ แชมป์โอลิมปิก 1 สมัยและแชมป์โลก 3 สมัย  

“รายการนี้เป็นรายการเวิลด์ทัวร์ รายการสุดท้ายของปีนี้ ก่อนที่จะถึงรายการ "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล" ในวันที่ 11-15 ธ.ค. ที่เมืองกวางโจว ประเทศจีน แม้ว่า “จิว” จะไม่ได้ทำผลงานติดไปแข่งขัน แต่เมื่อดูจากผลงานที่เริ่มออกแข่งขันในรุ่นทั่วไปปีนี้ ต้องยอมรับว่าดีไม่น้อย โดยคว้ามา 2 แชมป์ในระดับ "อินเตอร์เนชั่นแนล ชาลเลนจ์" และยังเข้าชิงฯ รายการนี้อีก จึงเชื่อว่าหลังจาก “จิว” ได้พักเพื่อเตรียมการแข่งขันในรุ่นทั่วไปในปีหน้าอย่างเต็มตัว ก็น่าจะพัฒนาและทำผลงานได้ดีขึ้นแน่นอน เนื่องจากการแข่งขันระดับเยาวชน และรุ่นทั่วไป จังหวะการเล่น ความแข็งแกร่ง และสมาธิกับเกมนั้นต่างกัน ดังนั้น ในวันนี้ “จิว” อาจยังไม่ได้แชมป์ แต่ก็แสดงให้เห็นว่าพัฒนาขึ้น และจะพัฒนาต่อไปอย่างไม่หยุด เพื่อเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมชาติไทยในอนาคตแน่นอน”

“โดยปีหน้าในเดือน ม.ค. มีการแข่งขันระดับซูเปอร์ 500 ใน 2 รายการแรกที่มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ก่อนที่จะถึงการแข่งขัน "ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2020" ระดับซูเปอร์ 300 ในวันที่ 21-26 ม.ค. ที่อินดอร์ สเตเดี้ยม หัวหมาก ซึ่งจะมีนักตบลูกขนไก่ทั่วโลกมาลงแข่งขันแน่นอน เพราะจะเป็นโค้งสุดท้ายของการเก็บคะแนนสะสมไปแข่งขันรอบสุดท้ายกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และขอให้แฟนกีฬาชาวไทยร่วมเป็นกำลังใจให้นักแบดมินตันไทยทุกคนต่อไป” คุณหญิงปัทมากล่าว