"ขนไก่ไทย" ลั่นหยิบแชมป์ทีมหญิง "ซีเกมส์" สมัยที่ 4 ติดต่อกัน

 

เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 62 ที่สนามแบดมินตันสมาคมฯ สวนลุมพินี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เดินทางไปเยี่ยมชมการฝึกซ้อม ให้โอวาท สร้างขวัญและกำลังใจให้กับนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ที่เตรียมเข้าแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2019 ซึ่งแบดมินตันจะแข่งขันวันที่ 1-4 ธ.ค ในประเภททีม ส่วนประเภทบุคคล จะแข่งขันวันที่ 5-9 ธ.ค ที่มันตินลูปา สปอร์ต เซ็นเตอร์

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า “แม้ว่า 2 ปีก่อน นักแบดมินตันไทยจะสร้างประวัติศาสตร์คว้ามาได้ถึง 4 เหรียญทอง จากทีมหญิง และชายคู่ "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์-"สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน, หญิงคู่ "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล-"วิว"รวินดา ประจงใจ และคู่ผสม "บาส" เดชาพล-"ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย แต่หนนี้นอกเหนือจากซีเกมส์แล้ว นักกีฬาของเราบางส่วนต้องเดินทางไปแข่งขัน "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล" วันที่ 11-15 ธ.ค. ที่จีน ซึ่ง "เมย์"รัชนก อินทนนท์ รวมถึง "กิ๊ฟ-วิว" และ "บาส-ปอป้อ" คว้าสิทธิ์ไปแข่งขัน จึงจะไม่ได้ลงแข่งขันในประเภทบุคคล และรายการดังกล่าวมีผลต่อการเก็บคะแนนไปแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ Tokyo 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น จึงต้องการให้นักกีฬาได้พักเต็มที่ เพื่อให้สามารถทำผลงานให้ดีที่สุดในรายการเวิลด์ทัวร์ไฟนอล แม้ว่าในซีเกมส์เราจะเป็นรองคู่แข่งขัน แต่ไม่มีอะไรแน่นอนในเกมกีฬา ขอให้นักกีฬาทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด สนุกกับเกมการแข่งขัน เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และนำกลับมาพัฒนาตนเองให้มีความพร้อมสูงสุดสำหรับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ Tokyo 2020  ในปีหน้า” 

คุณหญิงปัทมา กล่าวอีกว่า “ซีเกมส์หนนี้ตั้งเป้าหมายไว้ 1 เหรียญทอง จากทีมหญิง ที่เป็นแชมป์มา 3 สมัยติดต่อกันแล้ว บวกอีก 1 เหรียญทองจากประเภทบุคคลจากประเภทใดประเภทหนึ่ง มั่นใจว่านักกีฬาแบดมินตันทุกคนจะร่วมแรงร่วมใจกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้แก่แฟนกีฬาแบดมินตันไทย”

“นักกีฬาที่มีอยู่ดีพอที่จะลุ้นเหรียญทองแน่นอน อย่างหญิงเดี่ยว ก็จะมีอดีตแชมป์ ปี 2015 "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธ์ ที่แม้จะได้สิทธิ์ไปแข่งขัน "เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล" ก็จะอยู่ลงล่าเหรียญทองก่อน เช่นเดียวกับ กับ "หมิว"พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์ ซึ่งเมื่อดูจากคู่แข่งชาติอื่น ทั้งอินโดนิเซีย ที่นำโดย เกรกอเรีย มาริสก้า มืออันดับ 23 ของโลก และ ฟิเทรียนี่ มือ 28 ของโลก รวมทั้ง นักแบดดาวรุ่งจากสิงคโปร์ และ มาเลเซีย ที่ฟอร์มกำลังแรง ก็อาจไม่ใช่งานง่ายแน่นอน ส่วนชายเดี่ยว เราส่ง สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ และ โฆษิต เพชรประดับ ลงแข่ง แต่ก็มีมือดีจากอินโดนีเซีย อย่างแชมป์เก่า โจนาธาน คริสตี้ และ แอนโธนี่ กินติ้ง ร่วมทีมมาด้วย แต่ยังไม่แน่ใจว่าทั้งคู่จะลงแข่งขันประเภทบุคคลหรือไม่ เพราะต่างก็ได้สิทธิ์ไปแข่งขันเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล เช่นกัน”

“ขณะที่ประเภทคู่ ในประเภทบุคคลซึ่งเรากวาดทั้ง 3 เหรียญในครั้งก่อน ยอมรับว่าไม่ใช่งานง่าย อย่างชายคู่ "อาท"บดินทร์ อิสสระ-"เอ"มณีพงศ์ จงจิตร ก็กลับมาลงแข่งขันในซีเกมส์ร่วมกันอีกครั้งในรอบ 4 ปี และมี "ต้นน้ำ"นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร-"ดีโก้"กิตติศักดิ์ นามเดช ลงแข่งขัน ส่วนหญิงคู่ ก็ส่ง "เบส" ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม-"จ๋อมแจ๋ม" ไผทมาส เหมือนวงศ์ และ "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล-"เอ็มเอ็ม" สาวิตรี อมิตรพ่าย ขณะที่คู่ผสม ส่ง "ต้นน้ำ" นิพิฐพนธ์-"เอ็มเอ็ม" สาวิตรี และ "สกาย" กิตตินุพงษ์-"เอิร์ธ" พุธิตา แข่งขัน”  

“การเล่นในนามทีมชาติมีปัจจัยพิเศษที่นอกเหนือจากฝีมือที่ส่งผลกระทบต่อผลการแข่งขัน ทั้งความกดดัน ความคาดหวัง จึงไม่มีใครเหนือกว่าใครอย่างชัดเจน คู่มือ 1 โลกจากอินโดนีเซีย ยังเคยพ่ายแพ้ให้กับคู่เฉพาะกิจของไทยอย่าง ต้นน้ำ-ดีโก้ มาแล้ว ดังนั้น จึงขอให้ลงไปแข่งขันด้วยความมั่นใจ ไปทำหน้าที่แทนคนไทยให้ดีที่สุด”

"เมื่อดูรายชื่อคู่แข่งขันจากชาติอื่นโดยเฉพาะ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย แล้ว ยอมรับไม่ใช่งานง่าย เพราะทั้ง 2 ชาติส่งนักกีฬาชุดที่ดีที่สุดมาลงแข่งขัน ไม่ต่างจากไทย แต่เชื่อว่าประเภททีมหญิงเรามีความแข็งแกร่งมาก จึงมั่นใจว่าจะป้องกันแชมป์สมัยที่ 4 ติดต่อกันได้ แต่ประเภทบุคคล คงต้องดูว่าหากนักกีฬาทั้งมาเลเซีย และอินโดนีเซียที่ติดไปแข่งขันเวิลด์ ทัวร์ ไฟนอล ไม่ลงแข่งขันก็เป็นโอกาสที่ไทยจะลุ้นหยิบเหรียญทองแน่นอน" คุณหญิงปัทมา กล่าว

ทั้งนี้ สายการแข่งประเภททีม ทีมหญิงไทย เป็นทีมวางอันดับ 1 รอพบผู้ชนะระหว่าง มาเลเซีย กับ กัมพูชา ถ้าชนะ จะเข้าชิงฯ โดยคาดจะเป็น อินโดนีเซีย ส่วน

ทีมชาย ไทย จะลงเล่นรอบแรกพบ กัมพูชา ถ้าชนะจะเข้าเล่นรอบตัดเชือกกับ อินโดนีเซีย ทีมวางอันดับ 1 และแชมป์เก่า 5 สมัยซ้อน   

สำหรับรายชื่อนักกีฬาแบดมินตันซีเกมส์ 2019 นักกีฬาชาย  ประกอบด้วย กันตภณ หวังเจริญ, สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์, โฆษิต เพชรประดับ, สัพพัญญู อวิหิงสานนท์, นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร, บดินทร์ อิสสระ, มณีพงศ์ จงจิตร, กิตตินุพงษ์ เกตุเรน, กิตติศักดิ์ นามเดช ส่วน นักกีฬาหญิง ประกอบด้วย รัชนก อินทนนท์, พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, ณิชชาอร จินดาพล, บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, รวินดา ประจงใจ, จงกลพรรณ กิติธรากุล, ชญานิษฐ์ ฉลาดแฉลม, ไผทมาส เหมือนวงศ์, สาวิตรี อมิตรพ่าย, พุธิตา สุภจิรกุล ขณะที่ เจ้าหน้าที่ทีม มี พลตำรวจโท วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้จัดการทีม, พันตำรวจเอก จิระศักดิ์ เหล่าทัพ ผู้ช่วยผู้จัดการทีม ส่วนผู้ฝึกสอน มี กฤติน กฤตตานุกูลย์, ภัททพล เงินศรีสุข, ปฎิพัทธ์ ฉลาดแฉลม, อากุส ซานโตซา, วรินทร์ธร ท้านตัน, ธนทัต สุขล้อม โดยคณะนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ ออกเดินทางวันที่ 29 พ.ย.นี้ ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG624 เวลา 13.55 น. 

ผลงานในซีเกมส์ 2017 ที่มาเลเซีย ทีมชาติไทยคว้ามาได้ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 4 เหรียญทองแดง