“บาส-ปอป้อ” “เมย์” “กันต์” ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ คว้า 1 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ขนไก่ชิงแชมป์โลก

“บาส-ปอป้อ” “เมย์” “กันต์” ร่วมกันสร้างประวัติศาสตร์ คว้า 1 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ขนไก่ชิงแชมป์โลก

 เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้มอบให้ พลอากาศเอก มณฑล สัชฌุกร ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ของสมาคมฯ เป็นผู้แทนไปต้อนรับและมอบช่อดอกไม้แสดงความยินดีให้กับนักกีฬาแบดมินตันไทยที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่คว้า 1 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ในการแข่งขันแบดมินตันชิงแชมป์โลก "โทแทล บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพส์ 2019" ที่เมืองบาเซิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ 

 

โดยในการแข่งขันครั้งนี้ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ และ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย  ได้เหรียญเงินในประเภทคู่ผสมและนับเป็นคู่ผสมไทยคู่แรกที่เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ขณะที่ “เมย์” รัชนก อินทนนท์ ได้เหรียญทองแดงในประเภทหญิงเดี่ยว หลังจากเคยคว้าเหรียญทองเมื่อปี 2013 รวมถึง “กันต์” กันตภณ หวังเจริญ ได้เหรียญทองแดงในประเภทชายเดี่ยว

นับเป็นครั้งแรกของวงการแบดมินตันไทยที่ได้เหรียญในประเภทชายเดี่ยว

 

 

"เมย์" รัชนก กล่าวว่า พอใจกับผลงานในปีนี้  ตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบรองชนะเลิศในชิงแชมป์โลกปีนี้ยอมรับว่าไม่ง่ายเลยมีโอกาสแพ้ชนะได้หมดแต่ตัวเมย์เองก็ทำผลงานให้ดีที่สุดแต่ยังมีจุดที่ต้องปรับปรุงโดยเฉพาะเรื่อง สภาพร่างกาย เช่น ฟิตเนสต่างๆ ที่จะต้องทำให้แข็งแรงกว่าเดิม  เมย์ กล่าวต่ออีกว่า แอบเสียดายที่พลาดเข้าไปชิงชนะเลิศ โดยเฉพาะเกมในรอบรองชนะเลิศที่แพ้ โนโซมิ โอกูฮาระ จากญี่ปุ่น เรามีโอกาสแล้วแต่เราพลาดเอง แต่ได้เหรียญทองแดงกลับมาก็ดีใจมากแล้ว ส่วนเป้าหมายต่อไปก็คือ พยายามเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายให้ได้ในทุกๆรายการเพื่อนที่จะทำอันดับไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า 

 

ด้าน "บาส" เดชาพล กับ "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี กล่าวว่า รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติให้กับตัวเองและประเทศที่สามารถเข้ารอบมาถึงชิงได้เป็นครั้งแรก เสียดายที่ชวดแชมป์แต่ก็ไม่เสียใจกับผลงานที่สามารถมาถึงตรงนี้ได้ ไม่คิดไม่ฝันมาก่อนว่าเราจะมาถึงรอบชิงชนะเลิศได้ถือเป็นกำไรกับตัวเอง แต่ตอมรับว่าคู่ของ เชง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเชียงเล่นเกมบุกที่ไวมากๆ จนเราเล่นกันไม่ได้เลย เป็นจุดที่เราจะต้องไปพัฒนาตัวเอง ส่วนเป้าหมายที่เหลือในปีนี้จะเป็นรายการ ไชน่า โอเพ่น กับ โคเรีย โอเพ่น ในกลางเดือนหน้า และเป้าหมายใหญ่ก็คือ รายการ เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล ที่นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงปลายปีนี้ เป็นรายการไปโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นในปีหน้า 

 

ขณะที่ "กัน" กันตภณ หวังเจริญ เหรียญทองแดงชายเดี่ยวชิงแชมป์โลก กล่าวว่า เป็นอะไรที่เซอรไพรส์กับตัวเองมากที่สามารถคว้าเหรียญทองแดงแรกมาได้  เป็นผลงานที่เกินเป้าหมายของตัวเอง กันตภณ พูดถึงในเกมรอบ 8 คนสุดท้ายที่เอาชน โจว เทียนเฉิน จากไต้หวันอีกว่า เหมือนกับเราปลดล็อกกับชัยชนะครั้งแรกของตัวเองไปด้วย  แบบต่างคนต่างกดดันด้วย แต่เราก็สามารถชนะเข้าไดก็ดีใจสุดๆ

ส่วนเป้าหมายต่อไปจากนี้ก็คือรายการไชน่า โอเพ่น และ โคเรีย โอเพ่น ในช่วงกลางเดือนหน้า และก็ ซีเกมส์ 2019 ที่ฟิลิปปินส์ในช่วงปลายปี จะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อทำอันดับไปเล่น เวิลด์ทัวร์ ไฟนอล ที่นครกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีนในช่วงปลายปีนี้ และ เป้าหมายใหญ่ของเราก็คือ โอลิมปิกเกมส์ 2020