ครีม บุศนันทน์ พ่าย อากาเนะ คว้ารองแชมป์แบดมินตันเจแปน โอเพ่น 

ครีม บุศนันทน์ พ่าย อากาเนะ คว้ารองแชมป์แบดมินตันเจแปน โอเพ่น 

การแข่งขันแบดมินตันรายการ ไดฮัทสุ เจแปน โอเพ่น 2024 รายการระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 750 ชิงเงินรางวัลรวม 850,000 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 29,750,000 บาท  ที่เมืองโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น  เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค.67 เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

ประเภทหญิงเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ มืออันดับ 14 ของโลก พบกับ อากาเนะ ยามากูชิ มืออันดับ 5 ของโลกจากญี่ปุ่น  สถิติการพบกันมาของทั้งคู่ 12 ครั้ง เป็นทางอากาเนะ ยามากูชิ ทำได้ดีกว่า เอาชนะไปถึง 10 ครั้ง แต่ครั้งล่าสุดที่พบกันในรายการ อินเดีย โอเพ่น 2024 เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เป็นครีม บุศนันทน์ เอาชนะไปได้ 2 เกมรวด 

เกมแรก ช่วงต้น อากาเนะ เปิดเกมได้ดีกว่าเน้นหาจังหวะเอาลูกลงที่ยอดเยี่ยม และจู่โจมอย่างรวดเร็วนำห่างถึง 11-4 ครึ่งเกมหลัง ครีม บุศนันทน์ พยายามทำแต้มไล่ขี้นมาบ้าง แต่อากาเนะ ก็ยังรักษามาตรฐานการเล่นไว้ได้ดีกว่าแล้วมาปิดเกมแรกไปได้ก่อนที่ 21-11 

เกมสอง ช่วงต้น ครีม บุศนันทน์ สู้ได้อย่างยอดเยี่ยม หาจังหวะเข้าทำอย่างเฉียบขาด แต่อากาเนะ กลับมาสู่เกมได้รวดเร็วใช้ลูกตบที่เฉียบขาดกว่าค่อยๆทำแต้มขึ้นนำที่ 11-6 จากนั้น เกมเป็นของอากาเนะ ที่ยังเล่นเกมบุกได้เด็ดขาดและทำแต้มเป็นชุดใหญ่ๆ จนมาปิดแมตช์เอาชนะไปได้ที่ 21-10

อากาเนะ ยามากูชิ คว้าแชมป์ไปครองเป็นสมัยที่ 4 ต่อจากปี 2013 , 2019 และ 2022 พร้อมรับเงินรางวัล 59,500 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 2,023,000 บาท ส่วน "ครีม" บุศนันทน์ รองแชมป์รับเงินรางวัล 28,900 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 982,600 บาท  โดยรับเกียรติจาก เจ้าหญิง ฮิซาโกะ ทาคามาโด๊ะ แห่งประเทศญี่ปุ่น , คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซี เมมเบอร์ และ รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก ,  นายทาเคฮารุ ยามานากะ นายกเทศมนตรีเมืองโยโกฮาม่า และ  นายมิตสึรุ มุไร ประธานสมาคมแบดมินตันของญี่ปุ่น  ได้ร่วมมอบรางวัลให้กับนักแบดมินตันทั้ง 2 คน 

ด้าน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล , รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวว่า " ต้องขอเป็นกำลังใจและชื่นชมความความเป็นนักสู้ของ "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์ ที่ต่อกรกับเจ้าของแชมป์เจแปนโอเพ่น 3 สมัย อากาเนะ ยามากูชิ มืออันดับ 5 ของโลกจากญี่ปุ่น อย่างสุดความสามารถ แม้ว่าจะพลาดคว้าแชมป์แต่ด้วยหัวจิตหัวใจนักสู้ในทุกๆคะแนนที่ต่อสู้กันก็สร้างความประทับใจให้กับแฟนๆกีฬาชาวไทยทั่วประเทศ

การผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศรายการระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 750 ครั้งแรกของ "ครีม" บุศนันทน์ ต้องฝ่าด่านนักกีฬาชั้นนำของโลกอาทิ หวัง ฉียี่ มือวาง 3 ของรายการจากจีน , อายะ โอโฮริ  มือวาง 6 ของรายการจากญี่ปุ่น ก่อนที่ในรอบรองชนะเลิศจะชนะผ่าน ไถ้ ซื่อหยิง มือวาง 1 ของรายการจากไต้หวัน ที่มีปัญหาอาการบาดเจ็บที่เข่า ที่สำคัญยังเป็นการเข้าชิงชนะเลิศรายการระดับเวิลด์ทัวร์ที่สองติดต่อกันต่อจากศึกแคนาดา โอเพ่น 2024

ตนมั่นใจว่าถึงตอนนี้ "ครีม" บุศนันทน์ ที่เป็นนักกีฬาที่มีระเบียบวินัยที่ดีมากๆ และหายจากอาการบาดเจ็บที่รบกวนมาในระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะกลับมาฟิตสมบูรณ์อีกครั้งจะส่งผลให้เดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จได้อีกอย่างแน่นอน

สำหรับทัวร์นาเมนต์ต่อไปของทีมนักกีฬาแบดมินตันไทยจะมีโปรแกรมลงสนามแข่งขันในศึก "โคเรีย โอเพ่น 2024" รายการระดับเวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 500 ที่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 27 ส.ค.- 1ก.ย.67 ฝากให้แฟนๆกีฬาชาวไทยส่งแรงเชียร์ให้บรรดานักกีฬาแบดมินตันไทยในการลงสนามแข่งขันในทุกๆรายการต่อจากนี้ไป" 

 

 

Cr : BadmintonPhoto