วิว กุลวุฒิ ทำดีที่สุดแล้ว คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์แบดมินตันให้กับไทย

วิว กุลวุฒิ ทำดีที่สุดแล้ว คว้าเหรียญเงินประวัติศาสตร์แบดมินตันให้กับไทย

การแข่งขันแบดมินตันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันจันทร์ที่ 5 ส.ค.67 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ  "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มืออันดับ 8 ของโลก กับแชมป์เก่า วิคเตอร์  อเซลเซ่น มืออันดับ 2 โลกจากเดนมาร์ก โดยก่อนหน้านี้ ทั้งคู่เคยพบกันทั้งหมด 7 ครั้ง เป็นทาง อเซลเซ่น ที่ทำผลงานได้เหนือกว่าเก็บชัยชนะไปได้มากถึง 6 ครั้งติดต่อกัน

เกมแรก ทั้งคู่ผลัดกันตบทำแต้มกันอย่างดุเดือดเสมอกัน 4-4 จากนั้น วิคเตอร์ จับจังหวะเกมได้บุกใส่ วิว กุลวุฒิ ได้ต่อเนื่องนำห่าง 12-5 เกมยังเป็นของ วิคเตอร์ ที่ยังเล่นเกมบุกได้เฉียบขาดกว่านำห่าง 17-8 แล้ววิคเตอร์ก็สามารถปิดเกมแรกได้ที่ 21-11 

เกมสอง วิคเตอร์ ก็ยังเปิดเกมได้ยอดเยี่ยมนำห่าง 5-1 แล้ว วิคเตอร์ เล่นได้อย่างง่ายดายคุมพื้นที่ได้ดีกว่านำห่าง 11-3 หลังจากนั้น วิคเตอร์ อเซลเซ่น คุมเกมไว้ได้ทั้งหมดมาปิดแมตช์เอาชนะไปได้ที่ 21-11 ทำให้เอาชนะไปได้ 2 เกมรวด 

"วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ได้เหรียญเงินในศึกโอลิมปิกเกมส์ 2024 ไปครอง เป็นประวัติศาสตร์ของแบดมินตันไทยในรอบ 32 ปี นับตั้งแต่ถูกบรรจุเขาไปในโอลิมปิกในปี 1992 ส่วน วิคเตอร์  อเซลเซ่น คว้าเหรียญทองได้เป็นสมัยที่ 2 ต่อจาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ญี่ปุ่น ส่วนผลการแข่งขันในรอบชิงเหรียญทองแดง ลี ซีเจี๋ย มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย ก็เอาชนะ ลัคย่าห์ เซ็น มืออันดับ 22 ของโลกจากอินเดีย ไปแบบสนุก 2-1 เกม 13-21,21-16,21-11 

นอกจากนี้ วิว กุลวุฒิ จะได้รับเงินอัดฉีดจากรัฐบาลโดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย (NSDF) เป็นจำนวนทั้งสิ้น 6,000,000 บาท ในกรณีที่จ่ายครั้งเดียว หรือรับเงินรางวัล 7,200,000 บาท แบ่งจ่ายโดยรับก่อน 50% และที่เหลืออีก 50% จะจ่ายรายเดือนในเวลา 4 ปี

ในขณะที่ คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้กล่าวหลังจบการแข่งขันว่า "ขอเป็นกำลังใจและชื่นชมความความเป็นนักสู้ของ วิว กุลวุฒิ ที่ต่อกรกับเจ้าของแชมป์โลก 2 สมัย 2017,2022 เหรียญทองโอลิมปิกโตเกียว 2020  วิคเตอร์  อเซลเซ่น มืออันดับ 2 ของโลกจากเดนมาร์ก อย่างสุดความสามารถ แม้ว่าจะพลาดคว้าเหรียญทองแต่ก็สร้างความประทับใจให้กับแฟนๆกีฬาชาวไทยทั่วประเทศ"

"วันนี้นับเป็นวันที่แฟนๆ กีฬาชาวไทยทั่วประเทศมาร่วมใจกันส่งแรงเชียร์ผ่านการถ่ายทอดสดกันอย่างมากมายให้กับ วิว กุลวุฒิ  ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ แบดมินตันประเภทชายเดี่ยว ใน โอลิมปิกเกมส์ ที่กรุงปารีส 2024 เพื่อสร้างประวัติศาสร์หน้าใหม่ให้กับวงการแบดมินตันไทย  ถึงแม้ว่านัองวิว จะพลาดท่าพ่ายแพ้ไป  ทำให้น้องวิว คว้าเหรียญเงินมาให้กับทัพนักกีฬาไทย อย่างไรก็ตามเหรียญเงิน ครั้งนี้นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของวงการแบดมินตันไทย ที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลจากการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์เป็นเหรียญแรกของนักกีฬาแบดมินตันไทย  นับตั้งแต่ที่กีฬาแบดมินตันได้ถูกบรรจุให้มีการแข่งขันครั้งแรกในปี 1992 หรือเมื่อ 32 ปีก่อน"
 
"ตลอดทั้ง 6 แมตช์ในโอลิมปิกครั้งนี้  วิว กุลวุฒิ แสดงให้เห็นถึงความเยือกเย็น  สภาพจิตใจที่แข็งแกร่ง  มีสมาธิในเกมตลอดเวลาส่งผลให้โชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมตามแผนที่ทางทีมผู้ฝึกสอน "โค้ชเป้" และ "โค้ชอาท" ที่วางแผนการเล่นให้กับนักกีฬาได้อย่างดี  ตนมั่นใจว่าถึงตอนนี้ วิว กุลวุฒิ ก้าวขึ้นมาเป็นนักแบดมินตันที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่มากที่สุดของนักกีฬาแบดมินตันไทยในวัยเพียง 23 ปี คว้าแชมป์โลก ในปี 2023 ต่อด้วยเหรียญเงินโอลิมปิก 2024 เชื่อมั่นว่าด้วยความที่เป็นนักกีฬาที่มีระเบียบวินัยที่ดีมากๆจะส่งผลให้ วิว กุลวุฒิ เดินหน้าไล่ล่าความสำเร็จได้อีกมามายอาจจะมองยาวๆไปถึงการคว้าเหรียญทองในโอลิมปิกเกมส์ 2028 ครั้งต่อไปที่สหรัฐฯ "

"ในส่วนของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ถึงแม้ว่าจะประสบความสำเร็จกับเป้าหมาย "เหรียญรางวัลโอลิมปิก"  แต่นับจากนี้ไปก็ยังคงต้องร่วมแรงร่วมใจกันกับบรรดาสโมสรสมาชิกอย่างหนักต่อไปเพื่อพัฒนานักกีฬาคลื่นลูกใหม่ให้ก้าวขึ้นมาเสริมในทีมชาติไทย  ฝากให้แฟนๆ กีฬาชาวไทยส่งแรงเชียร์ให้บรรดานักกีฬาแบดมินตันไทยในการลงสนามแข่งขันในทุกๆรายการต่อจากนี้ไป"

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจในโอลิมปิกเกมส์ 2024 นักแบดมินตันไทยประกอบด้วย "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ , "เมย์" รัชนก อินทนนท์ และ"เม" ศุภนิดา เกตุทอง จะเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยในช่วงเช้าของวันพุธที่ 7 ส.ค.67 นี้ เวลา 05.55 น. เป็นต้นไป ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ด้วยสายการบินไทยเที่ยวบิน TG 931