หยุดไม่อยู่แล้ว! "วิว กุลวุฒิ" พิชิต "ลี ซีเจี๋ย" ทะลุชิงทองแบดมินตันโอลิมปิกเกมส์ 

หยุดไม่อยู่แล้ว!

การแข่งขันแบดมินตันในมหกรรมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่สนามอาดิดาส อารีน่า ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 4 ส.ค.67 ที่ผ่านมา เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ  มีนักแบดมินตันไทยลงสนามเพียงคู่เดียว 

ประเภทชายเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือวางอันดับ 8 ของรายการ มืออันดับ 8 ของโลก พบกับ ลี ซีเจี๋ย มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซีย สถิติการพบกันมาทั้งหมด 8 ครั้ง ผลัดกันแพ้ชนะคนละ 4 ครั้ง

ในเกมนี้ วิว กุลวุฒิ อาศัยเกมรับที่เหนียวแน่นตามสไตล์ของตนเอง และ หาจังหวะบุกอย่างเฉียบขาดกว่ามาเอาชนะไปได้ 2-0 เกม 21-14 และ 21-15   

วิว กุลวุฒิ ผ่านเข้าไปชิงชนะเลิศ พร้อมสร้างประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทยที่สามารถคว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์ และการันตีเหรียญเงินเป็นอย่างน้อย โดยจะไปรอพบผู้ชนะระหว่าง ลัคย่าห์ เซ็น มืออันดับ 22 ของโลกจากอินเดีย หรือ วิคเตอร์ อเซลเซ่น มืออันดับ 2 ของโลกจากเดนมาร์ก 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล  รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และ นายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า "ในวันนี้เชื่อว่าตนรวมไปถึงแฟนๆ กีฬาชาวไทยทั่วประเทศต่างมีความสุขไปด้วยกันอย่างที่สุด  มาร่วมกันแสดงความยินดีและชื่นชมกับผลงานของ วิว กุลวุฒิ ที่สามารถโชว์ฟอร์มการเล่นได้อย่างยอดเยี่ยมสุดๆ อีกครั้งด้วยการปราบ ลี ซีเจี๋ย มืออันดับ 7 ของโลกจากมาเลเซียไปแบบขาดลอย 2-0 เกม สร้างประวัติศาสตร์ให้กับวงการแบดมินตันไทยด้วยการผ่านเข้าไปสู่รอบชิงชนะเลิศได้สำเร็จ การันตีเหรียญเงินเป็นอย่างน้อยเอาไว้แล้ว" 

" ตั้งแต่ก่อตั้งสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ มาเมื่อปี พ.ศ.2493 หรือ 74 ปีก่อน และส่งนักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย เข้าร่วมในกีฬาโอลิมปิก ครั้งแรกในโอลิมปิกเกมส์ที่ บาร์เซโลน่า 1992 หรือเมื่อ 32 ปีก่อน นี่เป็นครั้งแรก ที่นักแบดมินตันของไทย ประสบความสำเร็จในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ได้เหรียญรางวัลมาครอง"   

" ในวันนี้  วิว กุลวุฒิ ยังคงโชว์ฟอร์มได้อย่างยอดเยี่ยมตามแผนที่ทางทีมผู้ฝึกสอน "โค้ชเป้" และ "โค้ชอาท" ที่วางแผนการเล่นให้กับนักกีฬาได้อย่างดี  ทำให้ทาง  ลี ซีเจี๋ย ไม่ได้เล่นในเกมบุกที่เป็นอาวุธเด็ดตลอดเกม  โดยในรอบชิงชนะเลิศจะไปรอพบกับผู้ชนะระหว่าง วิคเตอร์ อเซลเซ่น มืออันดับ 2 ของโลกจากเดนมาร์ก กับทาง ลัคยาห์  เซ็น มืออันดับ 22 ของโลกจากอินเดีย"  

"ที่ผ่านมา เราเป็นรองชาติมหาอำนาจ อย่าง จีน อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ มาเลเซีย มาอยู่ตลอด แต่ด้วยการทำงานอย่างหนักของปัทมาและทีมงาน ทุกฝ่ายทำให้เกิดการพัฒนาเป็นไปในทิศทางที่ดีต่อเนื่อง มีนักกีฬาของเรา ติดท็อปโลก มากมาย และ ยังมีเยาวชนดาวรุ่งอีกไม่น้อย ที่พร้อมจะก้าวขึ้นมาสู่ทีมชาติชุดใหญ่ จนวันนี้เราแซงหน้าชาติต่าง ๆ ไปได้เรียบร้อยแล้ว ไม่ว่าสุดท้าย ในรอบชิงชนะเลิศ จะได้เหรียญอะไร จะเป็นเหรียญทอง หรือเหรียญเงิน ผลงานของ วิว กุลวุฒิ ในครั้งนี้ ที่เป็นคนแรกที่ได้เข้าชิงชนะเลิศ ในประเภทชายเดี่ยว ถือว่าเป็นประวัติศาสตร์ของวงการแบดมินตันไทย ที่เราได้เหรียญแรกในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกมาครอง ซึ่งขอชื่นชมนักกีฬา ทีมงานผู้ฝึกสอน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ที่ช่วยกันนำพาวงการแบดมินตันไทย ให้ก้าวมาถึงจุดนี้ได้" 

"ตนมั่นใจว่าถึงตอนนี้ วิว กุลวุฒิ จะลงสนามด้วยความมั่นใจมากขึ้นเพราะผ่านเกมที่หนัก  ทำผลงานได้เกินกว่าเป้าหมายที่วางไว้ ซึ่งจะทำให้การลงสนามในรอบชิงชนะเลิศจะเล่นด้วยความสบายใจ ไม่มีความกดดัน จะทำให้สามารถรีดฟอร์มเก่งออกมาได้อย่างแน่นอน  ฝากให้แฟนๆ กีฬาชาวไทยมาร่วมกันส่งแรงเชียร์ไปให้กับ วิว กุลวุฒิ ในการลงสนามแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศไปด้วยกัน"  คุณหญิงปัทมา กล่าว