เทคนิคการตบสำหรับนักแบดมือสมัครเล่น

เทคนิคการตบสำหรับนักแบดมือสมัครเล่น

การตบ เรื่องสนุกของแบดมินตัน

สำหรับผู้ที่เริ่มต้นหัดเล่นแบดมินตัน ส่วนใหญ่มักจะติดใจกับการตบลูก ความสนุกของแบดมินตันก็อยู่ที่การตบนี่แหล่ะ นักแบดสมัครเล่นจึงมักเลือกใช้ไม้ที่เน้นตบเป็นหลัก หลายคนที่มีกำลังแขนดี ก็มักจะตบทำคะแนนได้บ่อย ๆ จนในที่สุดก็เลือกการตบไม่ยั้งเป็นกลยุทธหลัก 

แต่การตบโดยไม่คิดก็ไม่ใช่เรื่องที่ถูกเสมอไป การตบลูกก็มีหลักการของการตบลูกเช่นกัน หลักการแรกก็คือต้องมีท่วงท่าในการตบที่ถูกต้อง ท่วงท่าที่ถูกต้องจะช่วยเพิ่มแรงตบให้มากยิ่งขึ้น หลักการที่สองก็คือ ต้องมีกำลังกายเพียงพอที่จะตบได้ติด ๆ กัน การตบให้ตายในไม้เดียวเป็นเรื่องที่ยากมาก เรามักจะต้องตบไม้สองและสามกว่าจะทำแต้มได้ ส่วนหลักการสุดท้ายคือ ต้องใช้สมองในการตบ การตบโดยไม่คิดถือเป็นเรื่องคอขาดบาดตายมาก แต่ถ้าเราคิดซักหน่อยว่า ควรจะตบเวลาไหน? ตบให้ลูกตกตรงไหนดี? แล้วทิศทางไหนจะดีที่สุด? รับรองว่าลูกตบของเราจะมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

แบดมินตันเป็นกีฬาที่เราต้องแข่งความเร็ว, พลังกายและความคิดกับคู่แข่งขัน งั้นการตบก็ไม่ใช่เรื่องสำคัญนะสิ? ก็ไม่ใช่ซะทีเดียว การตบก็สำคัญ แต่สมมุติว่าถ้าคุณเลือกได้ว่าจะทำแต้มจากการตบ หรือว่าจะทำแต้มด้วยการแตะหยอดเบา ๆ คุณจะเลือกแบบไหนล่ะ? แน่นอน ก็ต้องเลือกแตะหยอดสิ เพราะมันเหนื่อยน้อยกว่านี่


แตะหยอดบ้างจะช่วยผ่อนแรงให้เราได้

สำหรับนักแบดสมัครเล่นอย่างเรา ๆ แล้ว ต้องบอกว่าควรใช้การตบจากแดนหลังให้น้อยที่สุด การตบจากแดนหลังต้องใช้พลังกายสูงมาก ลูกที่ตบจากแดนหลังจะต้องวิ่งเป็นระยะทางไกล นอกจากนี้ยังต้องลอยกลางอากาศนานอีกด้วย จึงเป็นเรื่องยากที่จะตบจากแดนหลังให้ได้แต้ม สู้ตัดหยอดไว้ก่อนจะมิดีกว่าหรือ 


โดดตบจากแดนหลัง เท่สุด ๆ แต่จะได้ซักกี่ครั้ง?

ในการแข่งขัน หลายคนเริ่มเกมส์ไม่ทันไรก็ตบแหลก จริง ๆ แล้วควรที่จะเริ่มเกมส์ด้วยความอดทน ตอนแรกต้องดูเชิงคู่แข่งขันซะก่อน สังเกตก่อนว่าจุดอ่อนของคู่แข่งขันอยู่ตรงไหน แล้วก็ต้องไม่พยามเผยจุดอ่อนของตัวเองด้วย ตีแบบออมแรงไว้ก่อน จากนั้นก็ตีให้คู่แข่งขันวิ่งเยอะ ๆ ถ้าคู่แข่งขันหมดแรงเมื่อไหร่ คราวนี้ล่ะก็จะเป็นเวลาที่เราจะใช้ลูกตบได้มีประสิทธิภาพมากที่สุด แต่ตอนตบต้องระวังไว้หน่อย ต้องใช้แรงในการตบให้เหมาะสม ตบในระดับความแรงที่เราคิดว่าจะทำให้ได้แต้มก็พอ อย่าตบเต็มแรง100%เด็ดขาด เป็นไปได้ให้ใช้ซัก70%จะดีที่สุด


ตบเต็ม ๆ แบบนี้สะใจคอซาดิสต์

ทำไมถึงไม่แนะนำให้ตบเต็มแรงน่ะเหรอ? คุณแน่ใจหรือไงว่าถ้าตบเต็มแรงจะได้แต้มแน่นอน? เวลาที่เราตบลูกไป ช่วงเวลานั้นเราก็จะอยู่ในสถานการณ์คับขัน เราต้องรีบเตรียมรับลูกที่คู่แข่งขันอาจตีกลับมาได้ หรือไม่เราก็ต้องเตรียมตัวให้พร้อมที่จะตบดาบสองต่อ การตบแบบไม่เต็มกำลังจะทำให้เราเตรียมความพร้อมที่จะตีไม้ต่อไปได้ดีกว่า ควรตบแบบเน้นทิศทางมากกว่าตบแรง จะตบให้ลูกพุ่งไปทิศไหน จะพุ่งระดับไหน เป็นเรื่องที่ควรคำนึงทั้งนั้น


แต่ถ้าคู่แข่งขันรับลูกตบกลับมาดี ก็ต้องวิ่งไล่ลูกแบบนี้แหล่ะ 

เรื่องสุดท้ายที่ควรจำใส่ใจก็คือ อย่าใช้แขนอย่างเดียวในการตบ การใช้ข้อมือให้ถูกต้องเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการตบ ระหว่างที่เราสวิงไม้แบดเพื่อตบลูก ข้อมือของเราจะต้องหักลงในเวลาที่เหมาะสม นั่นถึงจะทำให้การตบของเราสมบูรณ์แบบ การฝึกข้อมือจึงเป็นสิ่งจำเป็นในการฝึกตบ ควรยกดัมเบลบ่อย ๆ เพื่อเพิ่มแรงข้อมือของตัวเอง