ศึกสุธีรมานคัพ "คุณหญิงปัทมา" รับ เจอ"ญี่ปุ่น" หนักทุกคู่  หวังผ่าน"รัสเซีย" ชิงดำเข้า 8 ทีม

ศึกสุธีรมานคัพ

 เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562 ที่สมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ถนนวิทยุ-สารสิน คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล นายกสมาคมฯ เป็นประธานแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมของทีมชาติไทย ในการลงทำศึกแบดมินตันทีมผสมชิงแชมป์โลก "สุธีรมานคัพ 2019" ซึ่งจะแข่งขันระหว่างวันที่ 19-26 พฤษภาคม 2562 ที่เมืองหนานหนิง สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยทีมชาติไทย เป็นทีมวางอันดับ 7 จะลงเล่นในกลุ่มเดียวกับญี่ปุ่น ทีมวางอันดับ 1 และรัสเซีย ทีมวางอันดับ 12 ของรายการ
 คุณหญิงปัทมา กล่าวกับนักกีฬาว่า “การฝึกซ้อมร่วมกันของพวกเราทีมสุธีรมานคัพ แม้แบดมินตันคล้ายเป็นกีฬาประเภทบุคคล แต่การแข่งขันประเภททีม พวกเราทุกคนต้องมีใจเดียวกัน เพื่อทำในสิ่งเดียวกัน พวกเราทุกคนต้องนึกถึงคำว่าทีม ไม่นึกถึงตัวเอง ผู้ฝึกสอน นักกีฬา และทีมงานทุกคน แต่ละคนคือหนึ่งหยดน้ำ แต่เมื่อรวมกันเป็นทีม ทีมเราคือมหาสมุทร  สามัคคีคือพลังเมื่อรวมเป็นทีมแล้ว จะเป็นทีมที่มีหลายมือหลายสมอง แต่ต้องมีเพียงหนึ่งใจดวงเดียว จึงจะทำให้ทีมมีพลังบรรลุถึงสิ่งที่ยอดเยี่ยมที่สุดได้ ความแข็งแกร่งของทีมอยู่ที่ตัวสมาชิกในทีมแต่ละคน แต่อย่าอยากที่จะเก่งเด่นที่สุดกว่าใครในทีม จงอยากที่จะทำให้ทีมของตนเป็นทีมที่เก่งโดดเด่นที่สุด การทำงานเป็นทีมทุกคนต้องเคร่งครัดวินัย ไม่ว่าใคร ถ้าไม่มีวินัย ความสำเร็จเป็นไปไม่ได้เลย ขอให้ทุกคนในทีมเคารพกัน ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ไว้ใจกัน เช่นเดียวกับที่ปรากฎต่อสายตาทุกคนมาแล้วจาก Thomas Uber Cup 2018 ที่ผ่านมา”

 คุณหญิงปัทมา กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “สำหรับความพร้อมของทีมชาติไทยชุดนี้ สมาคมฯ ได้เลือกนักแบดมินตันที่ดีและพร้อมที่สุดไปแข่งขัน โดยฝ่ายพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ร่วมกับทีมงานผูฝึกสอน ได้ประชุมพิจารณาอย่างละเอียด ในการคัดเลือกนักกีฬาทั้ง 16 คน เป็นชาย 8 คน และหญิง 8 คน ซึ่งมั่นใจว่าเป็นทีมที่ดีที่สุด นอกจากฟอร์มการเล่นในปัจจุบันเป็นที่น่าพอใจแล้ว ทีมชาติไทยชุดนี้ ยังประกอบไปด้วย นักกีฬาระดับท็อปเท็นของโลกถึง 3 ประเภทคือ หญิงเดี่ยว หญิงคู่ และคู่ผสม”
 “มั่นใจว่าทีมงานผู้ฝึกสอนที่เราเลือกไปสุธีรมานคัพ 2019 ทั้ง เร็กซี่ ไมนากี้, อังกุส ดาวี ซานโตซา, เทศนา พันธ์วิศวาส, ภัททพล เงินศรีสุข, พันตำรวจตรี กฤติน กฤตตานุกูลย์ และนาวาอากาศตรีหญิง สราลีย์ ทุ่งทองคำ ซึ่งเป็นผู้ฝึกสอนที่มากความสามารถและประสบการณ์ในการวางแผนการเล่น การเลือกผู้เล่น และการแก้เกมการแข่งขัน”
 “เบื้องต้นทีมไทยตั้งเป้าหมายเอาไว้ ให้ผ่านเข้าสู่รอบ 8 ทีมสุดท้ายเป็นอันดับแรก โดยผลการจับฉลาก ทีมไทย อยู่ร่วมสายกับ ทีมเต็ง 1 คือญี่ปุ่น และรัสเซีย แน่นอนว่าญี่ปุ่นเป็นทีมที่แข็งแกร่งทั้ง 5 ประเภท ทำให้มีโอกาสที่จะครองแชมป์กลุ่มมากที่สุด ส่วนทีมไทยต้องไปแย่งตั๋วผ่านเข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายกับรัสเซีย”

 “ในการจับฉลากรอบ 8 ทีมสุดท้าย หากเราไม่ต้องพบกับจีนหรือญี่ปุ่น การคว้าเหรียญรางวัลจะมีความเป็นไปได้สูง ถ้าผลของการจับฉลากเป็นไปอย่างที่เราคาดหวัง ค่อนข้างที่จะมั่นใจว่า เราจะสามารถผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ และคว้าเหรียญรางวัลกลับมาได้ ถึงตอนนั้น อะไรก็เกิดขึ้นได้กับการแข่งขันกีฬา ทีมใดสามารถแบกรับความกดดันจากการเล่นเพื่อประเทศชาติได้ดีกว่าจะเป็นตัวบ่งชี้ถึงความสำเร็จในการแข่งขันครั้งนี้ โดยทีมชาติไทยจะประเดิมด้วยการพบกับรัสเซีย ในวันที่ 21 พฤษภาคม และกับญี่ปุ่น ในวันที่ 22 พฤษภาคม จากนั้นค่อยไปลุ้นผลการจับฉลากประกบคู่ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายกันต่อไป ดังนั้น นักกีฬาทุกคนต้องเล่นอย่างเต็มที่ เพื่อศักดิ์ศรี และเกียรติยศของประเทศชาติ”
 “โดยเฉพาะพลังแห่งความสามัคคีของทีมชาติไทย เชื่อว่าจะสามารถเรียกฟอร์มเก่งออกมาได้อีกครั้งเหมือนเมื่อ 2 ปีที่แล้วที่โกลด์โคสท์ ออสเตรเลีย ซึ่งทีมไทยก็พลิกโค่นแชมป์ยุโรป คือ เดนมาร์กในรอบ 8 ทีมสุดท้าย จนสามารถคว้าอันดับ 3 มาได้สำเร็จ”
 “อยากเชิญชวนพี่น้องชาวไทยบินไปเชียร์นักกีฬาแบดมินตันไทย ถึงสนามแข่งขันเมืองหนานหนิง ประเทศจีน ช่วยกันส่งเสียงเชียร์ดังๆ ให้นักกีฬาไทยในสนามเกิดความฮึกเหิมและพลังใจ นั่งเครื่องบินเพียงสองชั่วโมงก็ถึงเมืองหนานหนิงแล้ว เป็นเมืองที่มีธรรมชาติงดงาม ได้ชื่อว่า เมืองสีเขียว อยู่ทางใต้ของประเทศจีน ติดกับพรมแดนประเทศเวียดนาม โดยมีน้ำตกที่สวยงามมากคั่นระหว่างสองประเทศ”

 สำหรับทีมชาติไทยชุดนี้ ประกอบด้วย นักกีฬาชาย "กันต์" กันตภณ หวังเจริญ, "เพชร"โฆษิต เพชรประดับ, "โอ๊ต" สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์, "บาส" เดชาพล พัววรานุเคราะห์, "สกาย" กิตตินุพงษ์ เกตุเรน, "ติณณ์" ติณณ์ อิสริยเนตร, "ดีโก้" กิตติศักดิ์ นามเดช, "ต้นน้ำ" นิพิฐพนธ์ พวงพั่วเพชร และนักกีฬาหญิง ประกอบด้วย "เมย์" รัชนก อินทนนท์, "หมิว" พรปวีณ์ ช่อชูวงศ์, "ครีม" บุศนันทน์ อึ๊งบำรุงพันธุ์, "กิ๊ฟ" จงกลพรรณ กิติธรากุล, "วิว" รวินดา ประจงใจ, "ปอป้อ" ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย, "เอิร์ธ" พุธิตา สุภจิรกุล, "เอ็มเอ็ม" สาวิตรี อมิตรพ่าย โดยมีผู้ฝึกสอน คือ เร็กซี่ ไมนากี้, อังกุส ดาวี ซานโตซา, เทศนา พันธ์วิศวาส, ภัททพล เงินศรีสุข, พันตำรวจตรี กฤติน กฤตตานุกูลย์, นาวาอากาศตรีหญิง สราลีย์ ทุ่งทองคำ และทีมงานวิทยาศาสตร์การกีฬา อีก 3 คน ร่วมทีม โดยมี คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล รับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีม

 คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า “พวกเรามีการวางแผนการฝึกซ้อมที่ชัดเจน เป็นระบบ สำหรับนักกีฬาแต่ละคน โดยเฉพาะนักกีฬาความหวัง เช่น กันต์ และ กิ๊ฟ-วิว เป็นต้น เรานำวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้อย่างเต็มรูปแบบสำหรับการเตรียมนักกีฬา ทั้งในส่วนทีมงานของสมาคมฯ เอง ซึ่งนำโดยหัวหน้าทีมวิทยาศาสตร์การกีฬาชาวออสเตรเลีย Sean Sturgess
 และความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่อให้การประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาในการเตรียมนักกีฬามีประสิทธิภาพสูงสุด และอีกไม่นาน สมาคมฯ จะลงนาม MOU กับมหาวิทยาลัยอกิตะ ด้านความร่วมมือทางวิทยาศาสตร์การกีฬา ซึ่งประเทศญี่ปุ่นใช้ในการเตรียมและพัฒนานักกีฬาสู่ความเป็นเลิศ ดังที่ปรากฏอยู่ในปัจจุบัน”

 “เรื่องโภชนาการ สมาคมฯ ร่วมกับวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ในการกำหนดเมนูอาหาร ทุกวันในวันที่ฝึกซ้อม ทั้งมื้อเช้า กลางวัน และเย็น รวมถึงอาหารว่าง ตามรายละเอียดที่ทางวิทยาลัยฯ กำหนดทุกประการ”
 “สมาคมฯ มีการวางแผนในการเตรียมและพัฒนานักกีฬาอย่างเป็นระบบ โดยได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการฝึกซ้อม และวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยเฉพาะโภชนาการ รวมทั้งได้ดำเนินการติดตามผลและประเมินนักกีฬา อันจะนำไปสู่การปรับเปลี่ยนวิธีการทำงานให้สอดคล้องกับผลการประเมิน สมาคมฯ จึงมั่นใจว่า นักกีฬาของเรามีสภาพร่างกายและจิตใจที่ดี พร้อมสำหรับการแข่งขัน เราคาดว่านักกีฬาจะทำผลงานให้เป็นที่น่าประทับใจได้ ในอีกไม่นานเกินรอ ขอกำลังใจให้นักกีฬาและทุกคนที่ทำงานหนัก เพื่อผลงานของประเทศไทยในเวทีกีฬาโลก”